"Ngôi nhà chung" của cộng đồng doanh nghiệp

  • 07:11 | Thứ Ba, 25/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Quảng Bình (tiền thân là Hội DN nhỏ và vừa) là tổ chức xã hội-nghề nghiệp tự nguyện của các DN, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong phạm vi tỉnh Quảng Bình. Phát huy vai trò của mình, những năm qua, hội đã tích cực tập hợp, liên kết hội viên, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Tính đến thời điểm này, Hội DN tỉnh đã có hơn 350 DN hội viên. Với phương châm hoạt động “Liên kết-Hỗ trợ-Cùng phát triển", Hội DN tỉnh ngày càng nhận được sự quan tâm, tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội và đặc biệt là sự ủng hộ của cộng đồng DN trong tỉnh.
 
"Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về những hoạt động rất thiết thực và hiệu quả của Hội DN tỉnh; đồng thời luôn kỳ vọng các DN, doanh nhân tiếp tục nỗ lực, cố gắng, có nhiều bứt phá trong hoạt động SXKD; phát huy được tiềm năng lợi thế của DN và của tỉnh, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương Quảng Bình", Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh.
 
Chủ tịch Hội DN tỉnh Lê Thuận Văn cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của mình, trong những năm qua, hội đã tích cực làm cầu nối giữa các hội thành viên, hội viên với các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN; đồng thời, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên, tham gia giải quyết các trường hợp, vụ việc liên quan tới quyền lợi của hội viên theo quy định của pháp luật. Mỗi khi các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên bị xâm phạm thuộc phạm vi giải quyết, hội luôn kịp thời vào cuộc theo yêu cầu, đề nghị của các tổ chức, cá nhân.
 
Một trong những lĩnh vực mà Hội DN tỉnh đã làm khá tốt trong thời gian qua, đó là tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chính sách, chương trình, đề tài, dự án do cơ quan nhà nước yêu cầu về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của hội theo quy định của pháp luật. Năm 2021, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội vẫn tham gia đóng góp xây dựng và phản biện trên 30 văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách, các quy định liên quan đến hoạt động của DN theo đề nghị của tỉnh, VCCI, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam và các cơ quan chức năng. Trong 9 tháng năm 2022, hội đã có trên 80 văn bản tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chính sách, chương trình...
 
Bên cạnh việc nghiên cứu, tham gia có chất lượng các văn bản góp ý, phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong phản biện, truyền tải ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng DN vào các nghị quyết, chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến DN, hội cũng đã kịp thời tư vấn cho DN về các chế độ, chính sách mới của Chính phủ, của tỉnh có liên quan đến hoạt động SXKD, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ thất nghiệp. Mặt khác, hội chú trọng tư vấn pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ hội viên đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng, phát minh, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chế tạo sản phẩm mới, xây dựng và bảo vệ thương hiệu; mở lớp bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức để hỗ trợ DN nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, nghiệp vụ, quản trị kinh doanh.
 
 "Những góp ý có chất lượng của hội thời gian gần đây, đó là góp ý vào dự thảo báo cáo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; dự thảo chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh giai đoạn 2021-2025; tham mưu xây dựng kịch bản phục hồi và thúc đẩy kinh tế trong điều kiện mới; dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ sáng tạo khoa học và đổi mới công nghệ trên địa bàn", ông Lê Thuận Văn cho biết thêm.
 
Cùng quy tụ trong "ngôi nhà chung" Hội DN tỉnh, cộng đồng DN đã tăng cường kết nối, liên kết, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Trong năm 2021, mặc dù SXKD gặp rất nhiều khó khăn nhưng các DN vẫn tích cực ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền và hiện vật là 55 tỷ đồng. Trong năm 2022, SXKD của các DN hội viên đã từng bước khôi phục, có sự tăng trưởng khá, trong đó ngành Du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm chịu thiệt hại nặng nề của dịch bệnh.
 
Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn rất lớn, sau thời gian sản xuất đình trệ do dịch Covid-19 kéo dài, hầu hết các DN thiếu vốn để đầu tư phục hồi sản xuất, thiếu nguồn lao động có tay nghề, kỹ thuật cao, nhất là cơ khí, điện tử, may mặc, nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng cao liên tục, với thời gian khá dài, đã làm chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào, làm đội chi phí giá thành sản xuất. 
Hội Doanh nghiệp tỉnh mở lớp tập huấn quản trị kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hội Doanh nghiệp tỉnh mở lớp tập huấn quản trị kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.
Để thích ứng với tình hình mới, các DN đã chủ động áp dụng biện pháp linh hoạt, cắt giảm chi phí sản xuất; tích cực xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; khai thác tốt thị trường nội địa, ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ số trong SXKD để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới, phù hợp với điều kiện của DN trên các lĩnh vực tiêu biểu. Nhiều DN có doanh thu cao và trong 6 tháng đầu năm 2022 tổng số nộp ngân sách của các DN thành viên ước đạt hơn 400 tỷ đồng; nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động với số tiền gần 93 tỷ đồng.
 
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho biết: Là một DN hội viên tham gia trong "ngôi nhà chung" Hội DN tỉnh, chúng tôi thấy rằng thời gian qua, Hội DN tỉnh đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa. Hội đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của DN và những hiến kế tâm huyết của DN về xây dựng các cơ chế chính sách tạo điều kiện cho DN phát triển. Hiện nay, du lịch tỉnh đang phục hồi mạnh mẽ, tôi mong rằng, hội tiếp tục quan tâm đề xuất với tỉnh có thêm những cơ chế, chính sách thích hợp để động viên, khuyến khích lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh phát triển.
 
Đánh giá về hoạt động của Hội DN tỉnh, tại cuộc gặp mặt các DN, doanh nhân do Hội DN tỉnh tổ chức nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã đặc biệt ghi nhận nỗ lực của hội khi đã thực hiện tốt vai trò trung tâm để xây dựng một cộng đồng gắn kết, là diễn đàn để các DN trao đổi, học hỏi, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội DN tỉnh tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò, thực sự trở thành nơi để các DN gặp gỡ, hỗ trợ nhau phát triển; thực sự trở thành cầu nối nhanh chóng, đáng tin cậy giữa DN và chính quyền.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Tập huấn nâng cao kỹ năng phát triển sản xuất, kinh doanh

(QBĐT) - Sáng 24/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng phát triển sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 

Hội thảo lập kế hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2025

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, để quản lý, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất đai, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới, đơn vị vừa tổ chức hội thảo để tiến hành lập "Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2025" trình các cấp phê duyệt.

Số tiền thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra gần 57 tỷ đồng

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp, đơn vị trong toàn tỉnh.