Ngọt thơm ổi Phúc Lộc

  • 09:18 | Chủ Nhật, 23/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng sự mạnh dạn, linh hoạt trong sản xuất, nhiều nông dân xã Lý Trạch (Bố Trạch) đã chuyển đổi những vườn cao su kém hiệu quả, vùng đất hoang hóa sang trồng ổi, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống gia đình. Không những vậy, ổi Phúc Lộc đang được xây dựng thương hiệu riêng, tiến tới làm sản phẩm OCOP của xã.
 
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Trạch Lê Đình San, Phúc Lộc là tên gọi trước đây của xã Lý Trạch, do vậy, địa phương đã quyết định chọn tên gọi này làm thương hiệu riêng cho loại ổi nơi đây. Để giới thiệu sản phẩm ổi Phúc Lộc, ông San đưa chúng tôi đến thăm vườn ổi của ông Hoàng Minh Tuấn tại thôn 10. Đang cắt cỏ nhưng khi thấy chúng tôi từ xa, ông Tuấn đã dừng tay, nhiệt tình chào đón bằng nụ cười niềm nở.
 
Đưa chúng tôi đi thăm vườn, ông Tuấn cho biết, vườn ổi của gia đình ông rộng 1ha, được trồng từ cuối năm 2016. Trước đó, cũng trên diện tích này, gia đình ông đã đầu tư phát triển cây cao su. Tuy nhiên, sau nhiều trận bão, vườn cao su bị gãy đổ, giá lại xuống thấp, ông Tuấn quyết định chuyển đổi sang trồng ổi.
 
Ông Hoàng Minh Tuấn tâm sự: “Sau khi đi tham khảo các mô hình trồng cây ăn quả, tôi nhận thấy cây ổi vừa dễ trồng, cho năng suất cao lại dễ tiêu thụ nên đã quyết định đầu tư phát triển mô hình này. So với cây cao su thì trồng ổi có chi phí đầu tư ban đầu tương đương, tuy nhiên loại cây này ít bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết, đặc biệt là trước mưa bão, lợi nhuận thu được lại khá cao nên tôi quyết định chuyển sang trồng ổi”.
Ông Hoàng Minh Tuấn chăm sóc vườn ổi.
Ông Hoàng Minh Tuấn chăm sóc vườn ổi.
Được biết, mỗi năm, 1ha ổi của ông Tuấn không tốn nhiều chi phí chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại đạt hơn 100 triệu đồng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Trạch Lê Đình San cho biết, cũng trên diện tích 1ha ổi đó, nếu được đầu tư chăm sóc nhiều hơn nữa thì lợi nhuận mang lại sẽ còn cao hơn.
 
Để minh chứng cho lời nói của mình, ông San dẫn chúng tôi đến thăm vườn ổi của ông Nguyễn Văn Hân ở thôn 6. Trò chuyện với chúng tôi, ông Hân cho hay: “Vườn ổi của tôi có diện tích 3ha, được trồng từ năm 2020. Đây là diện tích đất hoang hóa, tôi thuê của UBND xã để cải tạo trồng ổi. Để có được vườn ổi như hiện nay là cả một quá trình khó khăn cộng với sự liều lĩnh của tôi”.
 
Ông Hân kể, trước đây ông làm mô hình trang trại VAC trên diện tích 6 sào, chủ yếu là nuôi lợn, thả cá và trồng cây khá hiệu quả. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2017, giá thịt lợn lên xuống thất thường, thậm chí có giai đoạn rớt giá, khiến người chăn nuôi thua lỗ. Trước những khó khăn đó, ông Hân quyết định chuyển hướng sản xuất sang trồng ổi. Để có đất canh tác, ông đã thuê lại 3ha đất của xã.
 
Nhớ lại việc thuê đất sản xuất, ông Hân cho biết: “Lúc đó tôi cũng không hiểu vì sao bản thân lại dám đánh cược như thế, bởi diện tích đất tôi thuê còn rất hoang sơ, cằn cỗi, bề mặt lồi lõm. Để cải tạo đất, tôi đã phải bỏ ra chi phí hơn 1 tỷ đồng, trong khi hiệu quả mang lại chưa biết thế nào. Nếu mô hình thất bại thì số tiền đầu tư ban đầu xem như mất trắng”.
 
Cùng với việc cải tạo đất, ông Hân còn lặn lội vào tận tỉnh Bến Tre tìm hiểu, lựa chọn giống ổi lê Đài Loan đưa về trồng. Đây là giống ổi dễ trồng, ít sâu bệnh, cho năng suất cao, thời gian thu hoạch ngắn hơn các giống ổi khác. Từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 10-12 tháng. Quả ổi có hình dạng như quả lê, to trung bình từ 300-400 gam. Ổi chín có màu trắng, dày cùi, ít hạt, có vị ngọt, giòn, mùi thơm đặc trưng của ổi.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết: “Trên địa bàn huyện, cây ổi được trồng tập trung nhiều nhất ở các xã: Lý Trạch, Hòa Trạch, Hưng Trạch… Để cây ổi có được hiệu quả kinh tế cao, huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm, chú trọng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng ổi”.
Với sự kiên trì, nỗ lực của mình, sau gần 3 năm thực hiện mô hình, vườn ổi của gia đình ông Hân đã đạt được kết quả khả quan. Mỗi năm, vườn ổi cho thu hoạch 3 vụ chính, với sản lượng đạt khoảng 20 tấn/vụ, ông Hân thu lãi trên 500 triệu đồng/năm.
 
“Ngoài những ưu điểm của giống ổi lê Đài Loan, việc chăm sóc đóng vai trò quan trọng, quyết định năng suất, sản lượng ổi. Do đó, tôi đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động, bón phân, cắt cỏ, tỉa cành đúng kỹ thuật… để cây ổi phát triển nhanh”, ông Hân chia sẻ thêm.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Trạch Lê Đình San cho biết, những năm 2014-2015, do cơn bão số 10/2013 tàn phá, phần lớn diện tích cao su trên địa bàn xã bị đổ, gãy. Đứng trước khó khăn đó, một số người dân đã tìm đến cây ổi, lúc đầu chỉ trồng với diện tích nhỏ mang tính thử nghiệm. Nhưng sau một thời gian, nhận thấy cây ổi phát triển tốt, nhanh cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế mang lại cao, cho quả quanh năm, bà con nông dân đã mạnh dạn đầu tư và phát triển cây ổi.
 
Hiện tại, tổng diện tích trồng ổi toàn xã ước đạt trên 100ha, hộ trồng nhiều nhất khoảng 6ha, thu nhập mỗi ha gần 200 triệu đồng/năm. Nhận thấy tiềm năng từ cây ổi, địa phương đã hỗ trợ bà con bằng các lớp học nâng cao kỹ thuật trồng ổi, quảng bá sản phẩm… Xã cũng hỗ trợ bà con việc thực hiện các bước để xây dựng thương hiệu ổi Phúc Lộc. Hiện tại, xã đã xây dựng được sản phẩm ổi sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để được công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sắp tới, xã sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề, có những chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích bà con tiếp tục mở rộng diện tích và phát triển cây ổi.
 
Lê Mai

tin liên quan

Khai giảng khóa đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp-CEO 07 QB

(QBĐT) - Chiều 22/10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh tổ chức khai giảng khóa đào tạo giám đốc điều hành chuyên nghiệp-CEO 07 QB cho giám đốc các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu

(QBĐT) - Hoạt động bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thời gian qua đã được triển khai sâu rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) tham gia, từ đó, đã xuất hiện nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng trên 17%

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Công thương cho biết, trong 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (CN) tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.