Trăn trở "bài toán" đất nông nghiệp bị bỏ hoang

  • 06:55 | Thứ Ba, 18/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang (ĐNNBBH) trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp để "đẩy lùi" tình trạng này. Tuy nhiên, hiệu quả đưa lại vẫn chưa thực sự như mong muốn. Lời giải nào cho "bài toán" ngăn chặn ĐNNBBH một cách hiệu quả, phù hợp với thực tiễn... đang là nỗi trăn trở đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương.
 
Thực trạng... "buồn"
 
Xã Tân Hóa, một trong những địa phương có diện tích ĐNNBBH khá nhiều ở huyện Minh Hóa tính đến thời điểm này, với khoảng 100ha. Ông Trương Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hầu hết các diện tích ĐNNBBH tại địa phương đều đã được cấp cho người dân, chỉ một số rất ít thuộc quỹ đất 5% của xã. Kể từ sau trận lũ lịch sử năm 2010, số lượng người dân bỏ hoang đất nông nghiệp trên địa bàn xã có sự gia tăng đến "chóng mặt". Cụ thể, diện tích ĐNNBBH tại thôn 2 Yên Thọ khoảng 40ha; ở thôn 1 Yên Thọ hơn 23ha và thôn 3 Yên Thọ gần 24ha. Chính vì để xảy ra tình trạng ĐNNBBH với diện tích lớn trong nhiều năm liền nên hầu như năm nào xã Tân Hóa cũng bị nhắc nhở, phê bình. Dù địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp, đưa nội dung này vào nghị quyết Đảng bộ xã, thôn để ban hành chỉ đạo, nhưng kết quả vẫn không đạt như yêu đề ra...".
 
Cùng chung tình trạng, xã Minh Hóa có khoảng 50ha ĐNNBBH. Một số người dân bản địa ở đây cho biết: Hầu hết diện tích khu vực Đồng 1 và Đồng 2 đều thuộc quỹ đất 5% của xã. Đây là nơi mà hàng năm cứ bước vào mùa mưa thì bị ngập lụt khá sâu, mùa nắng thì thiếu nước tưới nghiêm trọng, rất khó để phát triển trồng trọt hiệu quả. Trước đây, toàn bộ nơi này chủ yếu dùng để trồng lạc, ngô và lúa nước 1 vụ. Cách đây chừng 5 năm, toàn bộ khu vực Đồng 1 và Đồng 2 gần như bị bỏ hoang hẳn, và cho tới nay, nơi đây được các hộ dân trong xã dùng để chăn thả trâu, bò tự do vì có rất nhiều cỏ tự nhiên.
Một trong những diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang tại xã Tân Hóa.
Một trong những diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang tại xã Tân Hóa.
Thực trạng "buồn" về ĐNNBBH tại hai xã Tân Hóa và Minh Hóa mới chỉ là hai dẫn chứng cụ thể. Thống kê sơ bộ từ UBND huyện Minh Hóa cho biết, tính đến tháng 7/2022, toàn huyện có hơn 774ha diện tích ĐNNBBH, chiếm trên 16,7% diện tích đất nông nghiệp của huyện. Nhìn chung, 15/15 xã, thị trấn ở huyện đều có diện tích ĐNNBBH, nhiều nhất là tại các địa phương: Tân Hóa, Minh Hóa, Trung Hóa, Thượng Hóa, Hóa Sơn, Hóa Hợp, Yên Hóa, Trọng Hóa...
 
Quyết tâm "đẩy lùi" tình trạng ĐNNBBH
 
Với quyết tâm "đẩy lùi" tình trạng ĐNNBBH tại xã Tân Hóa, mới đây, chính quyền địa phương đã tổ chức bốc thăm dồn điền đổi thửa (DĐĐT) về đất lúa cho bà con ở 3 thôn 1, 2, 3 Yên Thọ. Sau khi tiến hành bốc thăm, hầu hết các hộ dân đều giảm từ 5-7 thửa/hộ xuống còn 1-2 thửa/hộ, đại đa số đều đồng tình cao với cách làm này.
 
Tuy nhiên, xã Tân Hóa vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề kinh phí để thực hiện đo đạc, cắm mốc, cấp sổ đỏ cho người dân. "Sau khi hoàn thiện việc DĐĐT đối với đất trồng lúa, xã Tân Hóa sẽ quyết tâm thực hiện DĐĐT đối với toàn bộ diện tích đất trồng ngô và các loại cây trồng khác. Chúng tôi tin tưởng, với cách làm này sẽ giúp nông dân ở địa phương "mặn mà", trách nhiệm hơn đối với đồng ruộng của mình, do không còn bị manh mún như trước...", Phó Chủ tịch UBND Tân Hóa cho biết.
 
Cũng liên quan đến tình trạng ĐNNBBH với gần 50ha tại vùng Đồng 1 và Đồng 2 của xã Minh Hóa, ông Trương Quốc Toán, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: "Vừa rồi địa phương đã tiến hành thu hồi toàn bộ những diện tích đất nông nghiệp nói trên để tổ chức cho gần 500 hộ tại 3 thôn 1, 2, 3 Kim Bảng tiến hành bốc thăm chia đất (đã thực hiện bốc thăm, bàn giao đất cho 65 hộ của thôn 1 Kim Bảng). Sau khi thực hiện xong, UBND xã sẽ triển khai các biện pháp để yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc trồng cây màu, cỏ chăn nuôi đúng như họ đã cam kết...".
 
Bà Trương Thị Thanh Bê, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa cho hay: "Do địa hình phức tạp, đất nông nghiệp phân bố manh mún, chia cắt, không đồng bộ gây khó khăn cho việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Thêm vào đó, giá vật tư những năm gần đây tăng cao, sâu bệnh phát sinh nhiều dẫn đến nông dân canh tác khó khăn, bỏ hoang ruộng. Mặt khác, sản xuất nông nghiệp không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, giá cả, công việc vất vả, thu nhập lại thấp hơn so với các ngành nghề khác nên nhiều hộ nông dân không còn tha thiết với đồng ruộng..."
Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa bày tỏ quyết tâm: Để hạn chế tình trạng ĐNNBBH, thời gian tới, UBND huyện sẽ chú trọng thực hiện các chính sách của Nhà nước về khuyến khích hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh công tác quản lý và sử dụng đất đai.
 
Huyện sẽ lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các chính sách của Nhà nước về khuyến khích, hỗ trợ, đầu tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp; vận động nhân dân tích cực sản xuất, không để đất ruộng bỏ hoang; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích nông dân thuê, mượn, tích tụ ruộng đất để sản xuất tập trung các cây trồng có giá trị kinh tế.
 
Mặt khác, huyện sẽ giao các phòng, ban chức năng tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng, phân loại từng loại đất bỏ hoang đã nhiều năm chưa đưa vào kế hoạch sản xuất để có phương án chuyển đổi mục đích sử dụng theo thực tế đất sản xuất nông nghiệp hiện có. Từ đó, chỉ đạo xây dựng kế hoạch sản xuất cho năm 2023 và các năm tiếp theo bảo đảm phù hợp, hiệu quả.
 
Đối với những diện tích đất cơ bản được Nhà nước giao nhưng các hộ nông dân bỏ hoang từ 2 vụ trở lên, các xã, thị trấn phải xem xét nguyên nhân. Nếu hộ gia đình, cá nhân không có nhu cầu sản xuất trên diện tích được giao thì yêu cầu chủ hộ viết đơn xin trả lại, hoặc có giải pháp thu hồi lại đất để DĐĐT, tích tụ ruộng đất, hình thành nên những cánh đồng lớn. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp, các cá nhân, tổ hợp tác, hộ nông dân thuê, mượn, tích tụ ruộng đất liên doanh, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm...
 
Văn Minh
 

tin liên quan

Bộ tiêu chí xây dựng vườn mẫu nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025

(QBĐT) - Ngày 17/10, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2803/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí xây dựng vườn mẫu nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Tổ chức Hội nghị du lịch toàn quốc vào năm 2023

Ngày 17/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 6994/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc tổ chức Hội nghị toàn quốc về du lịch.

Quảng Trạch: Thúc đẩy nông nghiệp phát triển

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Trạch luôn quan tâm ứng dụng khoa học-công nghệ  vào lĩnh vực nông nghiệp.