Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2022)

Nông dân "đời mới"

  • 05:56 | Thứ Năm, 13/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giai đoạn 2017-2021, trong số gần 77.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) các cấp, có 419 hội viên nông dân (HVND) được tặng thưởng Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh. Đây là những phần thưởng cao quý ghi nhận nỗ lực và thành tựu nổi bật của HVND, những hạt nhân quan trọng đã và đang khẳng định vai trò “trụ đỡ” của nông nghiệp đối với nền kinh tế và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của nông dân thời đại mới.
 
Tháng 9/2022, tại hội nghị biểu dương nông dân SXKDG toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017-2022, Quảng Bình có 4 gương mặt nông dân tiêu biểu. Trong đó, HV Hoàng Minh Thắng, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Các hội viên: Trần Thị Như Oanh (xã Nam Trạch, Bố Trạch), Nguyễn Hữu Việt (phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) và Hà Văn Thú (xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa) được trao tặng bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong giai đoạn 2017-2022.
 
Gắn bó, thủy chung với sản xuất nông nghiệp, trải qua hành trình nhiều khó khăn, vất vả, họ thành công bằng nhiều hướng đi khác nhau, nhưng cái chung nhất của những gương mặt HVND xuất sắc tiêu biểu nêu trên là tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi tiên phong trong phong trào SXKDG, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm và đồng hành, hỗ trợ hội viên trên địa bàn tỉnh giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đây cũng là phẩm chất của gần 77.000 HVND tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2017-2021, những người đã đóng góp rất lớn trong sản xuất nông nghiệp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người nông dân từ miền ngược đến miền xuôi, từ miền rừng đến miền biển...
 
Tiếp nối tin vui, 2 nông dân Quảng Bình là Phạm Tuyển, xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), Hoàng Minh Thắng, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có mặt trong danh sách 100 nông dân Việt Nam xuất sắc tiêu biểu năm 2022, được vinh danh trong dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Đây là niềm vinh dự to lớn không chỉ đối với cá nhân hội viên, mà còn khẳng định sự nỗ lực vượt bậc, năng lực và những cống hiến quan trọng của HVND Quảng Bình đối với phong trào chung của nông dân toàn quốc.
Những tập thể và hội viên nông dân tiêu biểu được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2017-2021.
Những tập thể và hội viên nông dân tiêu biểu được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2017-2021.
Là những “nông dân đời mới”, quy mô sản xuất của nhiều HVND ngày càng mở rộng, vốn đầu tư tăng cao với con số hàng chục tỷ đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Doanh thu, lợi nhuận cũng tỷ lệ thuận với số vốn đầu tư, nhiều HVND có thu nhập hàng năm từ 500 triệu-5 tỷ đồng.
 
Trong đó, Phạm Tuyển là một gương mặt điển hình bởi tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, đầu tư đúng hướng và mang lại lợi nhuận cao. Tính đến thời điểm này, tổng vốn anh đầu tư cho 2 tàu cá có công suất 420CV và 500CV là 12 tỷ đồng. Không thụ động bán cái mình có, anh tìm hiểu nhu cầu của thị trường và đầu tư theo hướng khai thác hải sản xuất khẩu, bán cái thị trường cần.
 
Với sự đầu tư đồng bộ, mô hình của anh khép kín từ khai thác, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ, chất lượng sản phẩm được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu hải sản sạch cho thị trường trong tỉnh và xuất khẩu. Hướng đi đúng đắn này đã mang lại lợi nhuận đạt trên 7 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 30 lao động với thu nhập ổn định từ 100-120 triệu đồng/năm. Anh được mệnh danh là “vua cá” bởi thành tích nổi bật cùng những bí quyết và hiệu quả trong SXKD.
 
Cùng với “vua cá” Phạm Tuyển, Hoàng Minh Thắng là điển hình nông dân làm giàu trên vùng cát trắng Hải Ninh nhờ sự kiên trì, sáng tạo và nhạy bén. Trải qua hành trình dài gắn bó với nghề chăn nuôi từ lợn thịt, các loại cá, khi bắt tay vào nuôi tôm thẻ trên cát, anh đã mạnh dạn đầu tư 10 tỷ đồng cho mô hình này. Dù nuôi tôm trên cát tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng với kiến thức, kinh nghiệm, sự cẩn trọng, khoa học, trang trại nuôi tôm của anh đã mang lại doanh thu bình quân giai đoạn 2017-2021 là 30 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí lãi ròng đạt 5 tỷ đồng/năm. Trang trại tổng hợp của anh giải quyết việc làm cho 25 lao động thường xuyên với mức thu nhập trung bình từ 10-15 triệu đồng/người/tháng.
 
Để trở thành những điển hình xuất sắc trong SXKD, những “nông dân đời mới” kể trên đã đi tiên phong trong hành trình sản xuất sản phẩm sạch. Đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng quy trình sản xuất khoa học, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ động nắm bắt nhu cầu, tiếp cận khách hàng…, họ đã tạo dựng được uy tín trên thị trường, là nền móng vững chắc để SXKD ngày càng phát triển. Họ cũng đã từng bước dần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp, tích hợp các giá trị như văn hóa vùng miền, các giá trị lợi thế… vào sản phẩm nông nghiệp để gặt hái những kết quả cao hơn.
 
“Những thành quả đạt được của HVND Quảng Bình trong giai đoạn vừa qua rất đáng tự hào, đặc biệt là trong bối cảnh rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và dịch Covid-19. Để tiếp sức cho HVND trên hành trình mới, cùng với việc phối hợp thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, Hội Nông dân các cấp đã và đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước đưa sản phẩm của nông dân lên sàn thương mại điện tử nhằm tiếp cận thị trường nhanh và hiệu quả nhất. Các HVND cũng đã nhanh chóng “nhập cuộc”, quảng bá thương hiệu và sản phẩm qua nhiều kênh, kết nối hiệu quả với khách hàng, đặt nền móng cho việc đưa nền nông nghiệp Việt Nam từ truyền thống sang hiện đại. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là một hành trình dài, khối lượng công việc đồ sộ, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, những khởi sắc ban đầu cùng quyết tâm và tinh thần sáng tạo của HVND toàn tỉnh, đặc biệt là những nông dân tiên phong, tiêu biểu, chúng ta có đủ tự tin trên hành trình mới này!”, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Tiến Sỹ chia sẻ.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Xem xét kỹ lưỡng các nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình Phiên họp thứ 16, tháng 10/2022, trọng tâm là cho ý kiến các nội dung để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
 

Kiên trì, kiên quyết thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Sáng nay, 12/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ 26

(QBđt) - Chiều 12/10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị lần thứ 26 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng quý III/2022.