Hội Nông dân Quảng Ninh: Đẩy mạnh các phong trào thi đua

  • 15:58 | Thứ Tư, 12/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Ninh đã bám sát sự chỉ đạo của HND tỉnh, của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận huyện để đẩy mạnh các phong trào thi đua, mô hình hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
HND huyện Quảng Ninh có 15 tổ chức cơ sở trực thuộc. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp HND trong toàn huyện đã kết nạp được 215 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên 19.000 hội viên.
 
Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, các cấp HND trong toàn huyện đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân; tạo điều kiện, động viên nông dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Trong 9 tháng năm 2022, HND các cấp huyện Quảng Ninh đã phối hợp tổ chức 5 lớp dạy nghề với 155 học viên tham gia; tổ chức 60 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi… cho 2.850 hội viên.
 
Công tác xây dựng tổ chức hội được tăng cường, củng cố; đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ chủ chốt có nhiều chuyển biến tích cực, trình độ năng lực được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng tổ chức cơ sở hội và hội viên được nâng cao trở thành hạt nhân nòng cốt thu hút, tập hợp đông đảo nông dân và các đối tượng khác tham gia.
 
Các phong trào và hoạt động của hội ngày càng đa dạng, phong phú cả về nội dung và hình thức, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân, qua đó, huy động được sức mạnh của lực lượng nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh được hội tổ chức thực hiện tốt, nâng cao uy tín, vị thế của HND trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
 
Ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch HND huyện Quảng Ninh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi và động viên khuyến khích nông dân đầu tư phát triển sản xuất, HND huyện đã ủy thác với các tổ chức tín dụng giải quyết vốn vay ưu đãi cho hội viên, như: Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác cho 3.125 hộ vay vốn thông qua 84 tổ tiết kiệm-vay vốn, với tổng dư nợ trên 154 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, HND huyện cũng đã triển khai giải ngân 3 dự án trị giá 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh tại xã Vĩnh Ninh, Võ Ninh, thị trấn Quán Hàu và 1 dự án trị giá 100 triệu đồng cho 1 hộ vay ở xã Hàm Ninh từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện. Đến nay, HND huyện quản lý 30 dự án từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, với tổng nguồn vốn trên 6,5 tỷ đồng. Nhìn chung, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh khá hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.
 
Trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, HND huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện hướng dẫn cơ sở kinh tế, chủ thể kinh doanh hoàn thiện, duy trì thương hiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và tiếp tục xây dựng, phát triển mới các sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ để tham gia đánh giá sản phẩm OCOP năm 2022.
 
Hội triển khai cho HND cơ sở phối hợp với điểm bưu điện văn hóa xã thu thập thông tin các hộ, sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng, ưu tiên sản phẩm được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, có nhãn hiệu, có đăng ký chất lượng sản phẩm, sản phẩm OCOP để đưa lên sàn giao dịch điện tử postmart. Đến nay, đã đưa các sản phẩm lên sàn postmart, như: Bánh tráng Lương Yến; tôm khô, cá bờm trắng, mực khô xé sợi của HTX Sản xuất, mua bán, chế biến thủy hải sản Vương Đoàn, xã Hải Ninh...
 
Có thể nói, với vai trò trung tâm, nòng cốt của phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, các cấp HND trong huyện đã tập hợp, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Năm 2022, toàn huyện có 12.970 hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp.
 
Các cấp HND trong huyện còn tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, nhất là những lĩnh vực có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.
 
Thời gian tới, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác hội và phong trào nông dân, HND huyện Quảng Ninh tập trung hướng về cơ sở bằng những phong trào thi đua, mô hình hoạt động ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các hội viên trong phát triển kinh tế, chia sẻ giúp nhau làm giàu; đoàn kết xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường… Từ đó, đoàn kết tập hợp cán bộ, hội viên xây dựng củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.
Ng. Khang

tin liên quan

Tuổi trẻ góp sức bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành để xây dựng, nhân rộng các mô hình về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trong đoàn viên, thanh niên.

Kiên trì, kiên quyết thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

(QBĐT) - Sáng nay, 12/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Tổng Bí thư: Thanh niên Quân đội phải luôn là nòng cốt, xung kích

Gặp mặt 80 đại biểu ưu tú, Tổng Bí thư nêu rõ Thanh niên Quân đội phải luôn là nòng cốt, xung kích, đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Quân đội.