icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kiên trì, kiên quyết thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

  • 14:35 | Thứ Tư, 12/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 12/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và các đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương. Hội nghị được kết nối với 69 điểm cầu trong toàn quốc.

Tại điểm cầu Quảng Bình các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị

9 tháng đầu năm, UBKT Trung ương đã chủ động thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), kỷ luật của Đảng. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa, hoàn thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

UBKT Trung ương và UBKT các địa phương đã thực hiện toàn diện khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó, nổi bật nhất là chủ động, quyết liệt thực hiện KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) theo dõi, chỉ đạo. UBKT Trung ương, Ban thường vụ, UBKT các tỉnh, thành ủy đã KT, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua KT, đã xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (đã kiểm tra 188 tổ chức đảng, 181 đảng viên; đã kết luận và xử lý kỷ luật 20 tổ chức đảng, 95 đảng viên).

 Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng KT, thanh tra, kết luận, làm rõ đúng, sai quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các dự án của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm của Công ty CP Tiến Bộ quốc tế AIC; nhanh chóng nắm bắt các vấn đề, vụ việc xã hội quan tâm để KT, kết luận kịp thời.

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan được triển khai hiệu quả. Cấp ủy, UBKT thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ KT các cấp được tăng cường, chú trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh. Việc thông báo công khai kết quả công tác KT,GS, kỷ luật đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng, đảng viên, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

9 tháng đầu năm, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KT,GS. Số lượng các tổ chức đảng, đảng viên được KT,GS đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Cấp ủy các cấp đã KT 350 tổ chức đảng (tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021) và 552 đảng viên (tăng 7,4%); GS 247 tổ chức đảng (tăng 22,9%) và 457 đảng viên (tăng 8,8%) . Công tác KT tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện hiệu quả. Công tác GS chuyên đề được mở rộng với nhiều nội dung mới. Kết quả KT,GS và thi hành kỷ luật trong đảng đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, một số tồn tại, hạn chế, các bài học kinh nghiệm và những kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KT,GS và kỷ luật của Đảng trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú ghi nhận, tiếp thu, trực tiếp giải đáp một số ý kiến thảo luận. Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục kiên trì, kiên quyết trong thực hiện nhiệm vụ KT,GS, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ; lấy xây, phòng ngừa, nhắc nhở, cảnh báo là chính, là cơ bản, lâu dài; KT, xử lý nghiêm minh để kịp thời răn đe, giáo dục đảng viên, tổ chức đảng nhận thức rõ vi phạm để khắc phục sửa chữa, tiến bộ.

Đai biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Đồng chí đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng; tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng, hoàn thiện thể chế KT,GS, kỷ luật Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn; thực hiện tốt các quy định, đẩy mạnh việc triển khai nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên và xử lý nghiêm minh.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương cũng đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương PCTN,TC; tăng cường KT,GS những địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh TN,TC; xử lý nghiêm các vấn đề, tập trung khắc phục vi phạm, khuyết điểm; quan tâm hơn nữa công tác xây dựng ngành, chủ động tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chú trọng nâng cao công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão

(QBĐT) - Hôm nay, 11/10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) và một số công trình trên địa bàn huyện Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn.

Hội thảo "Giới thiệu phương pháp luận về Chuyển đổi số"

(QBĐT) - Hội thảo "Giới thiệu phương pháp luận về Chuyển đổi số" được kỳ vọng chuyển tải đến đông đảo các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh những giải pháp thực hiện CĐS hiệu quả, bền vững.

Triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng quý IV/2022

QBĐT) - Chiều nay, 10/10, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2022.