Minh Hóa:

Sạt lở núi đá khiến 3 bản đồng bào Rục bị chia cắt

  • 12:40 | Thứ Bảy, 08/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khoảng rạng sáng ngày 8/10, một ngọn núi đá vôi ở khu vực Cua Tay Áo thuộc tuyến đường liên bản nối từ đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông) vào với 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa) bị sạt lở nghiêm trọng, gây cô lập đối với 3 bản đồng bào Rục. 
Sạt lở núi đá gây chia cắt 3 bản đồng bào Rục với bên ngoài.
Sạt lở núi đá gây chia cắt 3 bản đồng bào Rục với bên ngoài.
Ông Đinh Văn Giáo, Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa cho biết: Khi nhận được thông tin về tình hình sạt lở xảy ra tại khu vực Cua Tay Áo, UBND xã Thượng Hóa khẩn trương bố trí lực lượng vào kiểm tra tình hình; đồng thời. báo cáo nhanh với UBND huyện Minh Hóa để xin ý kiến chỉ đạo, triển khai các biện pháp khắc phục sự cố thiên tai nói trên.
 
"Trước mắt, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, vụ sạt lở núi đá xảy ra vào ban đêm và không gây thương vong về người. Tuy nhiên, vụ sạt lở khiến 3 bản của đồng bào Rục (với 196 hộ, 824 nhân khẩu) bị cô lập với vùng trung tâm xã và các địa phương bên ngoài. Chúng tôi ước lượng có khoảng 100m3 đá vôi đã rơi xuống mặt đường. Dự kiến, để tháo gỡ ách tắc giao thông tại điểm sạt lở nói trên, phải cần mất khoảng 2 ngày mới có thể xử lý xong vì có rất nhiều tảng đá lớn, khối lượng lên tới hàng tấn...", ông Đinh Văn Giáo thông tin cụ thể thêm.
Đồn Biên phòng Cà Xèng bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo, không cho người dân qua lại nơi nguy hiểm do sạt lở núi đá.
Đồn Biên phòng Cà Xèng bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo, không cho người dân qua lại nơi nguy hiểm do sạt lở núi đá.
Thượng tá, Nguyễn Cảnh Dương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng cho hay, để  bảo đảm an toàn cho người dân, trong sáng 8/10, đơn vị đã bố trí lực lượng phối hợp với chính quyền xã Thượng Hóa tiến hành đặt biển, túc trực cảnh báo nguy hiểm để người dân được biết không nên qua lại khu vực nguy hiểm nói trên.
 
Hiện, với 3 tấn gạo mà các cấp chính quyền huyện Minh Hóa đã vận chuyển vào gửi ở Đồn Biên phòng Cà Xèng nhằm cứu đói khẩn cấp cho bà con phòng tránh thiên tai nên đời sống của đồng bào Rục  sẽ được bảo đảm tốt trong những ngày bị cô lập do sạt lở núi đá... 
Nhiều vị trí núi đá ở khu vực Cua tay áo vẫn đang có nguy cơ sạt lở tiếp tục.
Nhiều vị trí núi đá ở khu vực Cua Tay Áo vẫn đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở.
Hiện cán bộ xã Thượng Hóa đang phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành đo đạc nhằm xác định lại khối lượng đá sạt lở. Từ đó, phương án khắc phục an toàn, hiệu quả sẽ được triển khai thực hiện. 
Các đơn vị chức năng tiến hành đo đạc khối lượng sạt lở và triển khai các phương án khắc phục một cách an toàn, hiệu quả.
Các đơn vị chức năng tiến hành đo đạc khối lượng sạt lở và triển khai phương án khắc phục.
 
Văn Minh   

tin liên quan

BCH TW cho ý kiến về giải trình nội dung thảo luận một số đề án

Bộ Chính trị họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các nội dung Trung ương thảo luận về Đề án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
 

Từ ngày 11-17/10, có khả năng hình thành bão trên biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ ngày 8-14/10, Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, cục bộ có mưa to.

Chăm lo đời sống cho người tàn tật và trẻ mồ côi

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT-TMC) TX. Ba Đồn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo và động viên NTT-TMC để họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vượt qua mặc cảm bản thân, từng bước hòa nhập cộng đồng.