Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người dân cần nhanh chóng làm CCCD gắn chíp điện tử

  • 13:50 | Thứ Năm, 06/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình hiện có khoảng 170.000 người đủ độ tuổi chưa làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
 
Con số này là rào cản cho mục tiêu đến ngày 30/9/2022, toàn tỉnh hoàn thành thu nhận thông tin cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% nhân khẩu thường trú chưa có CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn. Trong khi đó, ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy sẽ hết hiệu lực sử dụng, CCCD gắn chíp điện tử được tích hợp các thông tin sẽ là giấy tờ để công dân có thể thực hiện nhiều giao dịch thay thế sổ hộ khẩu.
 
Cán bộ Công an đến tận từng nhà để làm thủ tục cấp CCCD cho người già, ốm đau không thể đi lại.
Cán bộ Công an đến tận từng nhà để làm thủ tục cấp CCCD cho người già, ốm đau không thể đi lại.
Từ đầu tháng 9/2022, Công an tỉnh đã thu nhận gần 90.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử, cấp gần 54.000 tài khoản định danh điện tử. Để triển khai thực hiện, Công an tỉnh đã huy động lực lượng, thành lập các tổ làm CCCD lưu động về tận các xã, tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính, ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ để kịp thời cấp CCCD. Công an các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của làm CCCD gắn chíp và mã định danh điện tử nhằm góp phần cùng toàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ chương trình chuyển đổi số.
 
Kết quả này là một sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng Công an toàn tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn (do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn rộng, dân số đông và di, biến động dân cư lớn…) để có thể cấp một lượng lớn thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 11 thủ tục thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an và đã tiếp nhận, giải quyết gần 60.00 hồ sơ trực tuyến.
 
Trung tá Lê Thị Hiền, Đội trưởng Đội hướng dẫn, đăng ký, quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, lợi ích thiết thực của việc triển khai thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đặc biệt là việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Không chỉ giảm việc đi lại, giảm các loại giấy tờ cho công dân, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ trong quá trình, tiếp nhận, giải quyết TTHC; thuận tiện trong quá trình theo dõi, quản lý, chấn chỉnh việc tiếp nhận giải quyết TTHC đúng theo quy định, tránh phiền hà, sách nhiễu nhân dân.
 
Có nhiều lý do khiến người dân còn chậm đi làm CCCD gắn chíp điện tử, như: Do dữ liệu cá nhân chưa đầy đủ; đang đi làm, học tập ở xa; lo ngại ảnh hưởng đến tài sản; cho rằng việc làm CCCD gắn chíp là chưa cần thiết… Để khắc phục tình trạng này, Công an tỉnh đang thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Hàng loạt giải pháp thiết thực được triển khai: Tổ chức thu nhận thông tin cấp CCCD 24/24 giờ trong ngày; mở các điểm di động cấp CCCD tại các phường, xã; tổ chức xe đưa đón người dân đến điểm làm CCCD. Đặc biệt, đến tận nhà làm CCCD cho những người cao tuổi, đau bệnh, hạn chế đi lại; điều chỉnh các thông tin sai sót giúp người dân trước khi làm CCCD.
 
Với mục tiêu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có được giấy tờ cá nhân, đặc biệt là tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” và có thể khẳng định, đây là thời điểm thuận lợi để người dân đi làm CCCD gắn chíp điện tử, không phải đi lại xa xôi, tốn kém, không mất nhiều thời gian chờ đợi… Nhất là vào ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy sẽ hết hiệu lực sử dụng, thẻ CCCD gắn chíp điện tử được tích hợp các thông tin sẽ là giấy tờ để công dân thực hiện giao dịch thay thế sổ hộ khẩu.
 
Do vậy, công dân đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chíp điện tử nếu chưa được cấp đề nghị đến các địa điểm thu nhận hồ sơ CCCD để được hướng dẫn và thực hiện thủ tục cấp theo quy định. Hơn hết, mỗi người dân cần ý thức việc đi làm thẻ CCCD có gắn chíp là trách nhiệm và nghĩa vụ, để tiến độ thực hiện dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD của tỉnh Quảng Bình hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần quan trọng trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp trong làm các TTHC.
 
                                               Trần Tuấn-Thế Huy

tin liên quan

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Kế hoạch triển khai Nghị định của Chính phủ về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PC và CC

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Linh hoạt các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

(QBĐT) - Quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện các kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), không để xảy ra ùn tắc giao thông và các vụ việc phức tạp. Qua đó, góp phần giữ vững và ổn định tình hình TTATGT 9 tháng năm 2022, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.