Dành 500 tỷ đồng chăm lo Tết Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động

  • 14:34 | Thứ Năm, 06/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết: tổ chức Công đoàn sẽ dành 500 tỷ đồng chăm lo Tết Quý Mão 2023.

Ủy ban nhân dân và tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương tổ chức đưa đón công nhân, lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2022.
Ủy ban nhân dân và tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương tổ chức đưa đón công nhân, lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2022.
Dự kiến sẽ có một triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức thấp nhất là 500.000 đồng/người.
 
Mục đích của các hoạt động, như lãnh đạo Tổng Liên đoàn cho biết, là nhằm bảo đảm cho đoàn viên và người lao động đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc. Thông qua các hoạt động chăm lo Tết, giúp đoàn viên, người lao động nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp…
 
Theo Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) Trần Thị Thanh Hà cho biết, sẽ có 10 hoạt động chăm lo Tết. Trong đó có: tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương.
 
Đối tượng được quan tâm đặc biệt hướng tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm.
 
Ban Tổ chức cho biết: Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cấp trên trực tiếp cơ sở), tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động phù hợp với tình hình thực tế.
 
Tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, quay lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.
 
Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn.
 
Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.
 
Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.
 
Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.
 
Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, giúp người lao động ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.
 
Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón Tết, vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và quay lại làm việc đúng thời gian quy định.
Theo Thanh Hà (NDO)

tin liên quan

9 tháng, lao động đi làm việc ở nước ngoài vượt kế hoạch năm

Tính đến hết tháng 9/2022, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 103.026 lao động, đạt 114,47% kế hoạch năm 2022.

Người dân cần nhanh chóng làm CCCD gắn chíp điện tử

(QBĐT) - Quảng Bình hiện có khoảng 170.000 người đủ độ tuổi chưa làm căn cước công dân gắn chíp điện tử. 

Phụ nữ Bru-Vân Kiều làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Ở xã miền núi Trường Sơn (Quảng Ninh), đời sống của đồng bào Bru-Vân Kiều còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức để phát triển sản xuất. Tuy nhiên, bằng sự cần cù, chịu khó lao động, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên khẳng định mình, không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn động viên, giúp đỡ mọi người cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo.