Lập nghiệp, làm giàu trên quê hương

  • 07:49 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần xung kích của của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, đoàn viên Trần Xuân Tý (SN 1990), thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, học hết trung học phổ thông, anh Trần Xuân Tý cũng bôn ba kiếm sống bằng nhiều nghề nhưng công việc không ổn định, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày. Năm 2017, anh quyết định về lập nghiệp ở địa phương với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả.
 
Nhận thấy khu đất vườn rộng hơn 2ha lâu nay trồng keo cho hiệu quả kinh tế không cao, nhiều lứa keo trồng ra bị mất trắng do mưa bão làm gãy đổ, anh Trần Xuân Tý đã bàn bạc với gia đình chuyển sang trồng bưởi Phúc Trạch, đồng thời huy động vốn liếng xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Bằng sự kiên trì, chịu khó của bản thân cùng với sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, đến nay mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả của anh Trần Xuân Tý đã mang lại hiệu quả cao, trở thành mô hình sản xuất tiêu biểu ở địa phương.
Anh Trần Xuân Tý chăm sóc đàn lợn nái của gia đình.
Anh Trần Xuân Tý chăm sóc đàn lợn nái của gia đình.
Anh Trần Xuân Tý chia sẻ: “Khi mới bắt tay thực hiện mô hình, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thời tiết thất thường, cơ sở vật chất, kinh nghiệm còn hạn chế. Vì vậy tôi chọn giải pháp đầu tư từng phần, làm từng bước một. Ban đầu, tôi trồng bưởi và nuôi một ít gà, đến khi bưởi cho thu hoạch và đàn gà lớn dần, có tích lũy mới tiếp tục đầu tư chăn nuôi lợn. Để giảm thiểu chi phí, tôi đã tự học hỏi và trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Đến nay, mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả của gia đình tôi đã phát triển ổn định, cho thu nhập hàng năm từ 500-600 triệu đồng”.
 
Vườn cây ăn quả của anh Trần Xuân Tý có diện tích khoảng 1,2ha với 350 gốc bưởi Phúc Trạch đã cho thu hoạch, hiện nay anh đang làm cỏ, tỉa cành để chuẩn bị bón phân cho cây.
 
Nói về lý do lựa chọn bưởi Phúc Trạch để trồng, anh Tý cho biết: “Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi ngon, có thương hiệu trên thị trường và được người tiêu dùng mọi miền biết đến. Giống bưởi này có xuất xứ tại xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, là địa bàn giáp ranh với xã Hương Hóa quê tôi nên có đặc điểm khí hậu, đất đai gần như tương đồng. Thực tế khi đưa cây bưởi Phúc Trạch về đây trồng thì cây phát triển tốt và chất lượng được giữ nguyên, giá cả ổn định. Hiện nay giá bán bình quân từ 15-30 nghìn đồng/quả”.
 
Chuồng trại chăn nuôi lợn được anh Trần Xuân Tý xây dựng theo hướng bán tự động, khép kín, có hệ thống điều hòa không khí giúp đàn lợn phát triển tốt, đồng thời bảo đảm vệ sinh phòng dịch và môi trường. Hiện tại, gia đình anh Tý thường xuyên nuôi 30 con lợn nái sinh sản và khoảng 300 con lợn thịt.
 
Nhận xét về mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Trần Xuân Tý, anh Đinh Xuân Hậu, Bí thư Đoàn xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: “Với những nỗ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác, mô hình sản xuất của anh Trần Xuân Tý hiện là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Hương Hóa. Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Tý cũng tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những ĐVTN có khát vọng và ý tưởng làm giàu tại địa phương. Thời gian tới, Đoàn xã Hương Hóa tiếp tục đẩy mạnh phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng để huy động các nguồn vốn hỗ trợ cho ĐVTN phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.
 
Văn Tư

tin liên quan

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027

(QBĐT) - Sáng 30/9, Hội Người mù tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ sinh kế cho người mù

(QBĐT) - Hội Người mù huyện Bố Trạch đã thực hiện chương trình "đàn bò trao tay" giúp nhiều hội viên vươn lên ổn định cuộc sống...