Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Người mù tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027:

"Điểm tựa" giúp hội viên vươn lên hòa nhập

  • 08:12 | Thứ Năm, 29/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phụ nữ khuyết tật nói chung, phụ nữ bị mù nói riêng là đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và thường thiệt thòi hơn rất nhiều do đặc điểm về sức khỏe, tâm lý và những định kiến giới trong gia đình và xã hội. Vì vậy, chăm sóc giúp đỡ phụ nữ mù và trẻ em khuyết tật về mắt luôn được Hội Người mù huyện Lệ Thủy chú trọng thực hiện.
 
Chị Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy chia sẻ: Trong những năm qua, Hội Người mù huyện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu vì sự bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của chị em phụ nữ mù.
 
Hội đã thành lập Ban công tác phụ nữ và trẻ em mù để tạo điều kiện giúp đỡ, động viên chị em tham gia công tác xã hội hoặc tham gia các lớp quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ... Hội còn triển khai các hoạt động chăm sóc phụ nữ và trẻ em, tạo điều kiện cho chị em trong độ tuổi lao động được đi học chữ, học nghề xoa bóp tẩm quất, làm tăm tre, chổi đót, vay vốn hỗ trợ sinh kế... giúp chị em có việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
Chị Lê Thị Quang vui mừng khi được hỗ trợ xây nhà
Chị Lê Thị Quang vui mừng khi được hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết"
Cùng với đó, hội xây dựng các câu lạc bộ gia đình phát triển, mỗi năm tổ chức sinh hoạt từ 4-6 đợt. Trong các buổi sinh hoạt, các chị em được nghe phổ biến các kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong gia đình và xã hội, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới; lồng ghép, cung cấp cho chị em những kinh nghiệm để giảm bớt gánh nặng gia đình, giúp mối quan hệ trong gia đình luôn được thuận hòa, êm ấm. Thông qua các buổi sinh hoạt tập trung đã mang lại niềm tin để các thành viên dần vượt qua mặc cảm tự ti, chiến thắng tật nguyền, vươn lên hoà nhập với cộng đồng.
 
Trong 5 năm qua, hội đã đề xuất với Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy hỗ trợ sửa chữa và xây mới 3 ngôi nhà cho hội viên phụ nữ với số tiền hơn 200 triệu đồng. Một trong những chị em được hội quan tâm giúp đỡ hỗ trợ xây dựng nhà mới là chị Lê Thị Quang, ở thôn Lộc Xá, xã Sơn Thủy. Chị Quang là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là mẹ đơn thân bị khiếm thị nuôi con bị bại liệt do chất độc da cam.
 
Chị Quang tâm sự: "Ngôi nhà mà gia đình tôi đang ở đã xuống cấp trầm trọng, nhờ sự giúp đỡ của Hội Người mù huyện cùng các ban, ngành, chính quyền và nhà hảo tâm nên mẹ con tôi đã có được ngôi nhà tươm tất, giúp tôi yên tâm trong cuộc sống".
 
Với sự quan tâm, động viên kịp thời của Hội Người mù huyện Lệ Thủy, nhiều chị em phụ nữ mù đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc, như: Chị Nguyễn Thị Sáu đoạt huy chương vàng liên hoan “Tiếng hát trái tim” toàn quốc lần thứ V; chị Mai Thị Bích Liên đoạt giải khuyến khích hội thi “Tay nghề xoa bóp tẩm quất toàn quốc lần thứ I”; chị Nguyễn Thị Thủy đoạt giải khuyến khích toàn quốc cuộc thi “Đọc và tự học suốt đời theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”… Một số chị em phụ nữ mù vươn lên làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, như: Chị Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Lệ, Nguyễn Thị Liên, Bùi Thị Thủy...
 
Chính các chị đã đóng góp vào thành công của tập thể để hội thực sự là mái nhà chung giúp phụ nữ và trẻ em mù, khuyết tật giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, nâng cao nhận thức, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Vì sự tiến bộ và hạnh phúc của người mù

(QBĐT) - Gần 22 năm hoạt động, Hội Người mù tỉnh đã từng bước khẳng định được vị trí, thực sự là mái nhà chung, nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, chỗ dựa cho người mù trên địa bàn tỉnh.

Bộ Công an chỉ đạo tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện

Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Y tế, C06 thuộc Bộ Công an có văn bản đề nghị Trưởng phòng PC06 Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bệnh viện...

Báo Quảng Bình trao hỗ trợ cho em Dương Thị Thu Hiền ở xã Đức Hóa

(QBĐT) - Ngày 28/9, đại diện Báo Quảng Bình và chính quyền địa phương đã đến thăm, trao tiền hỗ trợ cho em Dương Thị Thu Hiền (SN 2001) ở thôn 4 Đức Phú, xã Đức Hóa (Tuyên Hóa).