Thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ sinh kế cho người mù

  • 15:21 | Thứ Sáu, 30/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Hội Người mù Việt Nam, nhiều hội viên, người mù trên địa bàn huyện Bố Trạch có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh... Đặc biệt,Hội Người mù huyện Bố Trạch đã thực hiện chương trình “đàn bò trao tay” giúp nhiều hội viên vươn lên ổn định cuộc sống...
 
Ông Thới Công Nghiểm, Chủ tịch Hội Người mù huyện Bố Trạch chia sẻ: Hội Người mù huyện Bố Trạch có 155 hội viên, trong đó hộ nghèo chiếm 12,3%, hộ cận nghèo chiếm 3,9%; tỷ lệ giảm nghèo bình quân là 1%/năm. Là một tổ chức xã hội đặc thù, đời sống của hội viên còn gặp rất nhiều khó khăn nên những năm qua, hội đã chủ động triển khai nhiều chương trình, như: Dạy nghề, hỗ trợ vốn vay… nhằm tạo điều kiện cho hội viên ổn định cuộc sống.
 
Xác định việc hỗ trợ sinh kế là hướng đi đúng và hiệu quả giúp người mù thoát nghèo bền vững, hàng năm, hội đã tổ chức khảo sát đời sống, nhu cầu của hội viên về phát triển kinh tế gia đình; đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. Hội còn hỗ trợ, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, đào tạo nghề xoa bóp tẩm quất cho hội viên.
 
Ngoài tạo điều kiện cho hội viên được làm việc tại cơ sở tập trung, hội luôn tìm hiểu, nghiên cứu xây dựng các mô hình mới, tạo việc làm tại gia đình phù hợp với khả năng tham gia của hội viên; đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” và chương trình hành động “Việc làm, xóa đói giảm nghèo” do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động; phong trào thi đua “Hai vượt-Bốn rèn-Năm phấn đấu” do Hội Người mù tỉnh phát động.
Nhiều hội viên, người mù huyện Bố Trạch được hỗ trợ sinh kế, vươn lên thoát nghèo.
Nhiều hội viên, người mù huyện Bố Trạch được hỗ trợ sinh kế, vươn lên thoát nghèo.
Từ năm 2016, hội đã triển khai chương trình "Đàn bò trao tay" bằng nguồn quỹ hội và nguồn vận động từ các tổ chức, các nhà hảo tâm. Đã có 12 hội viên được tặng bò, giá trị mỗi con bò giống sinh sản từ 13-15 triệu đồng. Đến nay, các bò giống đang trong thời kỳ sinh sản và cho ra đời 16 bê con. Chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hội viên nghèo, vươn lên phát triển kinh tế theo hướng bền vững, tích cực góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Anh Nguyễn Văn Long (bị mù và hỏng cánh tay phải) ở thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) cho hay: Gia đình anh có 6 người, sống trong căn nhà xập xệ, cũ nát, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2019, thông qua sự kết nối của hội, trung tá bác sĩ Lê Văn Vịnh và trung tá Vũ Quang Thanh của Quân chủng Phòng không-Không quân đã hỗ trợ, tặng gia đình anh con bò giống sinh sản trị giá 15 triệu đồng.
 
Anh cũng đã vay mượn thêm số tiền 15 triệu đồng để mua thêm bò giống. Từ sự cố gắng của bản thân, cùng với sự giúp đỡ, chăm sóc của các thành viên trong gia đình, đến nay, đàn bò của anh đã cho ra đời 4 bê con. Gia đình anh đã bán 3 con, thu được số tiền gần 50 triệu đồng.
 
Anh Nguyễn Văn Long tâm sự: "Nhờ nhận được bò từ chương trình “Đàn bò trao tay” đến nay cuộc sống gia đình tôi cải thiện đáng kể. Đầu năm 2022, căn nhà của tôi bị sập nên tôi đã dùng số tiền tích cóp được, cùng với sự giúp đỡ của bà con, chính quyền địa phương, sự giúp từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để xây dựng căn nhà mới trị giá gần 300 triệu đồng". 
 
Không chỉ có gia đình anh Nguyễn Văn Long, nhiều hội viên Hội Người mù huyện Bố Trạch cũng có chung niềm vui khi được tham gia chương trình. Không ít hội viên nhờ chăn nuôi tốt đã vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo. Tiêu biểu có chị Dương Thị Niên (xã Hòa Trạch), hai anh em Lê Văn Lương và Lê Thị Hoa (xã Hưng Trạch)…
 
Có được hiệu quả như trên, phải kể đến sự quan tâm sâu sát và những hoạt động tích cực của tổ chức Hội Người mù huyện Bố Trạch trong việc  tìm tòi hướng đi mới để giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế cho hội viên. Ngoài nguồn quỹ hội, kinh phí thực hiện chương trình chủ yếu được huy động từ các tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ.
 
Hội cũng phối hợp với cán bộ thú y cơ sở tiêm phòng trừ dịch bệnh, khuyến khích các hội viên trồng cỏ để có thức ăn cho đàn bò; đồng thời tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, giúp hội viên có thêm kiến thức áp dụng vào việc chăn nuôi.
    
Để tiếp tục phát huy hiệu quả từ chương trình, thời gian tới, Hội Người mù huyện Bố Trạch sẽ tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay giúp sức của các tổ chức, các nhà hảo tâm để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bò giống cho hội viên. Đồng thời, kiểm tra, giám sát sự sinh trưởng, phát triển của đàn bò để kịp thời luân chuyển bò giống cho hội viên chăn nuôi khác. Từ đó, tạo cơ hội giúp các hội viên, người mù có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.

Định vị thương hiệu ẩm thực Quảng Bình

(QBĐT) - Ẩm thực Quảng Bình phong phú và đa dạng, mùa nào thức nấy, hầu như vùng đất nào cũng có những món ăn độc đáo, mang phong cách đặc thù riêng.