Mùa vui

  • 16:23 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong không khí thân mật của buổi gặp gỡ hai học sinh tiêu biểu của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh vào sáng 1/10, thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng nhà trường hồ hởi cho biết: Qua tổng hợp ban đầu, năm học 2022-2023 trường có 18 em đậu đại học, trong đó nhiều em có số điểm rất cao. Đây thật sự là “mùa vui” của trường!”.

 Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tặng quà của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho các em Cao Thị Hằng và Hồ Thị Lích.
 Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phạm Hồng Việt trao tặng quà của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cho em Cao Thị Lệ Hằng và Hồ Thị Lích.

Những bông hoa của bản làng

Cao Thị Lệ Hằng (sinh năm 2004), là nữ sinh người Rục (thuộc dân tộc Chứt) đầu tiên đỗ đại học với số điểm 25,5 điểm. Với mong ước trở thành cô giáo mầm non về dạy con em bản làng, Hằng nộp hồ sơ và trúng tuyển vào Trường đại học Sư phạm Huế.

Những ngày qua, tại bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa), ngôi nhà nhỏ của gia đình tấp nập hơn thường ngày bởi bà con, hàng xóm và các chú Bộ đội Biên phòng đến chúc mừng. Với điều kiện gia đình quá khó khăn, bố mất sớm, một mình mẹ tảo tần nuôi 8 anh chị em, con đường đến ước mơ của Hằng trở nên chông chênh. Nhưng với sự quan tâm của thầy cô giáo, các chú Bộ đội Biên phòng và những tấm lòng hảo tâm, ngày 1/10, Hằng đã có mặt tại TP. Đồng Hới để dự buổi gặp mặt tuyên dương của nhà trường và chuẩn bị vào Huế nhập học.

Tại buổi gặp mặt, Hằng xúc động gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm lớp 12B Nguyễn Thị Dung, người đã theo sát và dìu dắt Hằng suốt 3 năm học tại trường. Hằng cũng cho biết, là học sinh được các chú Bộ đội Biên phòng hỗ trợ trong chương trình “Nâng bước em đến trường” từ năm 2016 với số tiền 500 nghìn đồng/tháng, em không bao giờ quên tấm lòng của các chú bộ đội.

Nhờ sự quan tâm, dìu dắt của mọi người, em đã vượt qua khó khăn và đạt thành tích tốt trong học tập. Gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm đã động viên, tặng quà, Hằng chia sẻ, là học sinh đầu tiên của bản đỗ đại học, em rất tự hào và sẽ cố gắng khắc phục mọi khó khăn để đạt ước mơ trở thành cô giáo, xứng đáng với sự tin yêu của mọi người.

Cao Thị Lệ Hằng,
Cao Thị Lệ Hằng, "bông hoa" của bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa). 

Hồ Thị Lích (sinh năm 2004), nữ sinh người Mày tại bản Ba Loóc, xã Dân Hóa (Minh Hóa) bạn học cùng lớp với Hằng cũng nhận tin vui khi trúng tuyển vào Trường đại học Sư phạm Huế với số điểm 25,25.

Là con thứ tư trong gia đình có 6 anh chị em, Hồ Thị Lích cũng là một tấm gương vượt khó học tập khi trong điều kiện gia đình rất khó khăn nhưng 3 năm học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú, em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Năm học 2021-2022, để đạt mơ ước trở thành cô giáo, em đã nỗ lực rất nhiều và niềm vui đã đến khi em đạt điểm trúng tuyển vào Trường đại học Sư phạm Huế như cô bạn cùng lớp của mình.

Cô giáo chủ nhiệm Hoàng Thị Dung chia sẻ, không chỉ là những học sinh nổi bật trong học tập và nghị lực vượt khó, Cao Thị Lệ Hằng và Hồ Thị Lích là những tấm gương sáng trong các phong trào của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động bề nổi. Các chương trình văn nghệ, ngoại khóa của nhà trường luôn có mặt hai em với những đóng góp tích cực. Thấu hiểu hoàn cảnh của hai em, ban giám hiệu nhà trường và thầy cô giáo luôn quan tâm động viên, giúp đỡ kịp thời. Những kết quả ngày hôm nay rất xứng đáng với sự cố gắng của các em và sự chăm lo của mọi người.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Dung dặn dò hai các em
Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Dung dặn dò hai em.

Niềm vui năm học mới

Sáng 1/10, tại buổi gặp mặt hai em Cao Thị Lệ Hằng và Hồ Thị Lích trước khi nhập học, các em đã được đón nhận nhiều món quà ấm áp của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi lời khen và tặng mỗi em 5 triệu đồng. Đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tặng mỗi em 2 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh, nhà trường và các doanh nghiệp đã có nhiều món quà động viên hai em.

Thầy giáo hiệu trưởng Phạm Hồng Việt và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thj Dung chúc mừng hai em
Thầy hiệu trưởng Phạm Hồng Việt và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Dung chúc mừng hai em.

Đặc biệt, đồng chí Phan Thanh Cường, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết, sau khi nắm bắt thông tin về trường hợp của em Cao Thị Lệ Hằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã quyết định hàng tháng sẽ trích 3 triệu đồng tiền lương để hỗ trợ sinh hoạt phí cho em trong 4 năm học (mỗi năm 12 tháng).

Đây là món quà “tiếp sức” của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với học sinh người Rục đầu tiên đỗ đại học và lựa chọn ngành sư phạm. Đồng chí mong muốn em sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt và hoàn thành chặng đường 4 năm học. Sau khi tốt nghiệp, em sẽ trở thành giáo viên đủ năng lực, trình độ và nhiệt huyết, trách nhiệm, tiếp tục mang cái chữ và ánh sáng văn hóa về cho các học sinh và bà con dân bản!.

Hai tân sinh viên chuẩn bị giấy tờ và tư trang trước khi nhập học
Hai tân sinh viên chuẩn bị giấy tờ và tư trang trước khi nhập học.

Bên cạnh những niềm vui, sự quan tâm của tỉnh, các tổ chức, cá nhân, vẫn còn đó những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của các thầy, cô giáo Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

“Trong số 18 em học sinh đỗ đại học của trường trong đợt 1 này, có trường hợp của em Hồ Thị Khăm, người Khùa, bản La Trọng, xã Trọng Hóa (Minh Hóa). Em trúng tuyển Trường đại học Kinh tế Huế với số điểm 23,38 điểm. Bố mẹ bỏ nhau, từ bé em sống với bà ngoại, nay bà ngoại gần 70 tuổi, em dự định sẽ không học tiếp vì không đủ điều kiện. Hiện, ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo đang động viên, đồng thời kêu gọi các nguồn tại trợ, hy vọng có thể giúp em nhập học và hoàn thành mơ ước của mình!”, thầy giáo Phạm Hồng Việt chia sẻ thêm.

Bịn rịn trước giờ chia tay
Bịn rịn trước giờ chia tay.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, người có công rất lớn trong quá trình đồng hành cùng con em đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) thông qua chương trình “Nâng bước em đến trường” và nhiều hoạt động hỗ trợ khác cho biết, BĐBP tỉnh, trong đó trực tiếp là các đồn biên phòng tại các địa bàn sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giúp đỡ các cháu là con em ĐBDTTS trong thời gian tới.

Với sự quan tâm chia sẻ kịp thời, đúng hướng của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với những quyết sách phù hợp, tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều "mùa vui" mới đến với con em các bản làng!

Ngày 10/6/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08 về phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng ĐBDTTS và miền núi tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, nhất là các DTTS tại chỗ, bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức phù hợp với tỷ lệ ĐBDTTS ở từng địa phương cùng với các chỉ tiêu về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị để tạo nền tảng phát triển cho vùng ĐBDTTS và miền núi là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 08.

Trên cơ sở nội dung nghị quyết, các sở, ban, ngành liên quan sẽ rà soát, xây dựng cơ chế phù hợp với thực tiễn tình hình để hỗ trợ ĐBDTTS nói chung, sinh viên người DTTS có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, theo đúng tinh thần nghị quyết đề ra.


Ngọc Mai

tin liên quan

Thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ sinh kế cho người mù

(QBĐT) - Hội Người mù huyện Bố Trạch đã thực hiện chương trình "đàn bò trao tay" giúp nhiều hội viên vươn lên ổn định cuộc sống...

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.