Chăm lo đời sống cho người tàn tật và trẻ mồ côi

  • 11:20 | Thứ Bảy, 08/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT-TMC) TX. Ba Đồn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo và động viên NTT-TMC để họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vượt qua mặc cảm bản thân, từng bước hòa nhập cộng đồng.
 
Ông Mai Văn Chương, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC TX. Ba Đồn cho biết, hiện thị xã có 2.505 người khuyết tật (NKT) và TMC đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội, trong đó NKT đặc biệt nặng có 426 người, NKT nặng có 2.063 người và 16 TMC. Là “điểm tựa” cho những người yếu thế, Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã đã phát huy vai trò cầu nối giữa những tấm lòng của các nhà hảo tâm đến với những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ.
 
Để giúp đỡ được nhiều trường hợp NTT-TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong 5 năm qua, hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã tặng quà cho hơn 3.500 lượt NKT trong các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm; tặng 190 xe lăn cho NKT phục vụ khả năng lao động, nhu cầu đi lại trong cuộc sống sinh hoạt. Kết nối vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân từ thiện tặng 65 xe đạp, 5 máy tính bảng cho học sinh khuyết tật, con NKT và TMC nhằm tạo điều kiện cho các em đến trường học tập… 
Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã Ba Đồn tặng quà cho người tàn tật.
Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã Ba Đồn tặng quà cho người tàn tật.
Cùng đó, để giúp NKT tạo dựng cuộc sống, nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội, mở ra cơ hội mới để họ hòa nhập cộng đồng, Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã đã phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp dạy nghề phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật của từng đối tượng, như: May nón lá, làm chổi đót, nuôi gia cầm, mát xa…; hỗ trợ sinh kế cho 104 hộ gia đình có NKT vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế; 25 hộ gia đình được nhận nuôi bò; hàng trăm hộ gia đình được hỗ trợ con giống, cây giống để mở rộng sản xuất...
 
Bà Nguyễn Thị Hạnh, thôn Vân Đông, xã Quảng Hải cho biết: “Mặc dù đôi chân đi lại khó khăn do bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng được sự hỗ trợ tạo điều kiện của Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã hướng dẫn học nghề may nón lá, tôi cũng đã có thêm thu nhập để lo cho bản thân và gia đình. Mặc dù, mới đầu làm chưa quen, nhưng được người thân hỗ trợ, giúp đỡ nhiều công đoạn cùng với sự động viên của cán bộ hội, dù may nón lá không được nhanh như người bình thường, nhưng mỗi tháng tôi cũng kiếm thêm khoảng 2 triệu đồng. Có công việc để làm, có thu nhập để nuôi sống bản thân mình, tôi đã không còn mặc cảm, tự ti như trước đây nữa. Ngoài việc hướng dẫn tôi may nón lá, hội còn tặng cho tôi 1 chiếc xe lăn, nên việc đi lại thuận tiện hơn.”
 
Ông Mai Văn Chương, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã cho biết thêm, làm công tác hội mới thấu hiểu được sự vất vả của NKT, chính sự tận tình, trách nhiệm của cán bộ hội đã góp phần giúp họ vơi đi những mặc cảm, khó khăn để vươn lên, trở thành những tấm gương sống đầy nghị lực, có ích cho xã hội.
 
Để làm tốt nhiệm vụ của mình, thời gian tới, Hội Bảo trợ NTT-TMC thị xã tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức dạy nghề cho NKT còn khả năng lao động; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về các hoạt động trợ giúp NKT, TMC; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội tích cực tham gia xây dựng quỹ hội, góp phần nâng cao đời sống những người yếu thế, giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống.
                                                                                                                                                       X.P

tin liên quan

Từ ngày 11-17/10, có khả năng hình thành bão trên biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, từ ngày 8-14/10, Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, cục bộ có mưa to.

BCH TW cho ý kiến về giải trình nội dung thảo luận một số đề án

Bộ Chính trị họp cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình các nội dung Trung ương thảo luận về Đề án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
 

Xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền

(QBĐT) - Trong thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, hội viên cựu chiến binh tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.