Tuổi trẻ góp sức bảo vệ môi trường

  • 15:06 | Thứ Tư, 12/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành để xây dựng, nhân rộng các mô hình về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).
 
Ngư Thủy Bắc là xã bãi ngang của huyện Lệ Thủy, xác định công tác BVMT, ứng phó với BĐKH là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Đoàn xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Ngư Thủy, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể phát động và triển khai hưởng ứng "Giờ Trái đất", "Ngày môi trường thế giới", "Ngày quốc tế đa dạng sinh học"…, thu hút trên 500 ĐVTN tham gia. Đoàn xã cũng đã thành lập và duy trì 5 đội hình hỗ trợ người dân xử lý sự cố môi trường biển và đội hình thanh niên tình nguyện BVMT, tổ chức thu gom rác thải trong các chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày nông thôn mới”…
 
Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Bí thư Đoàn xã Ngư Thủy Bắc cho biết: Các hoạt động của tuổi trẻ xã nhà đã góp phần giúp người dân địa phương thay đổi hành vi, thói quen, tập quán sinh hoạt gây hại với môi trường, góp phần tạo cảnh quan làng quê ngày càng trong lành, sạch đẹp.
 
Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong BVMT, ứng phó với BĐKH, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Thu gom, xử lý rác thải, khơi thông dòng chảy, làm sạch bãi biển… Riêng trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2022, đã có 26 đội hình tham gia vệ sinh môi trường, thu gom 50 tấn rác thải các loại. 26/26 đoàn cơ sở xã, thị trấn trong toàn huyện đồng loạt ra quân làm vệ sinh nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm, các khu vực đường liên thôn, xóm tại địa bàn dân cư với hơn 1.500 lượt ĐVTN tham gia...
ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Anh Phạm Văn Hoạt, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết:  Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ xuyên suốt, Huyện đoàn đã hướng dẫn đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH tại các khu vực trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN về BVMT, BĐKH, nhất là ở khu vực nông thôn.
 
Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của lực lượng ĐVTN trong việc tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH, những năm trở lại đây, Huyện đoàn Bố Trạch đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động và tạo được các kết quả đáng ghi nhận. Một trong những nội dung trọng tâm được tuổi trẻ Bố Trạch đặc biệt chú trọng là BVMT biển và đồng hành cùng du lịch.
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam”; 100% cơ sở đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BVMT, trong đó ĐVTN là lực lượng nòng cốt với trên 12.000 lượt ĐVTN tham gia. 
 
Phong trào trồng cây xanh cũng được các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện hưởng ứng tích cực. Hàng năm, đã trồng mới và chăm sóc gần 19.000 cây xanh bao gồm cây bóng mát, cây phòng hộ, cây cảnh đô thị... Trong 5 năm (2018-2022) các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thực hiện 15 công trình tái chế rác thải nhựa thành các khu vui chơi cho thiếu nhi tại các xã: Hưng Trạch, Lý Trạch, Vạn Trạch...; cấp cơ sở thực hiện 110 công trình thanh niên, hàng trăm phần việc BVMT, ứng phó với BĐKH.
 
Nhằm nâng cao nhận thức BVMT, ứng phó với BĐKH cho ĐVTN, công tác truyền thông BVMT, ứng phó với BĐKH được Tỉnh đoàn đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động, như: Ngày Chủ nhật xanh, Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới..., tổ chức các cuộc thi “Thiết kế vật dụng tái chế” thành các vật dụng đồ chơi có ích và thân thiện môi trường, thu hút sự tham gia sôi nổi của ĐVTN.
 
Nhiều mô hình CLB, đội, nhóm xung kích BVMT, ứng phó với BĐKH được thành lập và hoạt động hiệu quả. Từ năm 2018-2022, các cấp bộ Đoàn đã thành lập, duy trì hoạt động của 355 mô hình CLB, đội, nhóm xung kích BVMT, ứng phó BĐKH với 173.200 lượt ĐVTN tham gia, góp phần tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thay đổi hành vi, thói quen, tập quán sinh hoạt gây hại đối với môi trường.
 
Cùng với hoạt động tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn còn xây dựng, nhân rộng các mô hình, công trình về BVMT, mô hình sáng tạo khởi nghiệp xanh trong ĐVTN. Đến nay, đã có 14 mô hình chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa, 120 mô hình cộng đồng dân cư không rác thải nhựa, 20 sân chơi được làm từ các lốp xe tái chế, 24 vườn ươm và vườn Đoàn được triển khai ở cấp xã...
 
Anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Phát huy tinh thần xung kích tuổi trẻ, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên đã xây dựng triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch với nội dung, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với tình hình của địa phương đơn vị, tạo sức lan tỏa rộng và mạnh mẽ, thu hút không chỉ đông đảo ĐVTN tham gia mà còn được người dân địa phương nhiệt tình ủng hộ.
 
Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ ban hành đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2022-2027 nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông và thúc đẩy phát triển các mô hình, chương trình về BVMT trong ĐVTN, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà làm tốt công tác BVMT, ứng phó với BĐKH hiệu quả.
 
Giai đoạn 2018-2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thu gom gần 300 tấn rác; xử lý 45 điểm đen ô nhiễm môi trường; trồng 4.278.000 cây xanh; xây dựng 15 nhà tiêu hợp vệ sinh; hướng dẫn phân loại, xử lý rác và trao tặng gần 200 thùng rác tái chế cho người dân tại địa bàn vùng dân tộc thiểu số; xây dựng 36 nhà tránh lũ và các công trình bể chứa nước, bể lọc nước; 2.831 chi đoàn dân cư đăng ký triển khai thực hiện “Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp”, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Thành lập Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Chiều 11/10, UBND huyện Bố Trạch tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông và các quyết định về công tác cán bộ.
 

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ 16

(QBĐT) - Chiều 11/10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy tổ chức hội nghị lần thứ 16.

Cán bộ Đoàn năng nổ học tập và làm theo Bác

(QBĐT) - Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", thượng úy Hoàng Vương Anh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Quảng Ninh tiên phong trong mọi nhiệm vụ, hoạt động của Đoàn cơ quan.