Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cưu chiến binh tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

Cựu chiến binh Quảng Bình với hành trình đổi mới, phát triển

  • 06:21 | Thứ Sáu, 07/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ cựu chiến binh (CCB) Quảng Bình qua hơn 32 năm xây dựng và trưởng thành, 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã từng bước vượt qua khó khăn, triển khai toàn diện các mặt công tác hội, tích cực vận động cán bộ, hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ VI.
 
Hội CCB tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI trong bối cảnh đất nước và trong tỉnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, hậu quả nặng nề của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của CCB và hoạt động của các cấp hội.
 
Tuy nhiên, nắm vững tình hình, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Trung ương Hội CCB Việt Nam, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra.
 
Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua chính là các cấp hội luôn chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, trong những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, Hội CCB các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, đề xuất nhiều nội dung thiết thực, tâm huyết về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Đồng chí Chủ tịch Hội CCB tỉnh Đoàn Lương Khuệ tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Chủ tịch Hội CCB tỉnh Đoàn Lương Khuệ tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.
Các cấp hội luôn chú trọng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội; kiên quyết ngăn chặn, đấu tranh những quan điểm sai trái, phản động, tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả những vụ việc phức tạp, làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, với phương châm: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”, các cấp hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.
 
Theo đó, các cấp hội đã tích cực vận động hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp; tích cực phối hợp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức làm kinh tế, hướng dẫn, vận động hội viên tham gia thực hiện các dự án giảm nghèo bền vững, hỗ trợ tiếp cận những dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, đến nay, tổng số các nguồn vốn vay có số dư trên 745,8 tỷ đồng, tăng 360,7 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước.
 
Để phát huy hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh vừa tích cực củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB Doanh nhân CCB, vừa chỉ đạo thành lập mới “CLB CCB sản xuất, kinh doanh giỏi” phù hợp với điều kiện, đặc điểm ở các địa phương.
 
Qua đó, nhằm tập hợp hội viên CCB là chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, HTX, tổ hợp tác, trang trại, gia trại trên địa bàn, tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Những năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi, nhưng các cơ sở sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ vẫn đứng vững, hoạt động ổn định và có bước phát triển.
 
Toàn tỉnh hiện có 1.467 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại, gia trại, hộ kinh doanh, dịch vụ do hội viên CCB làm chủ phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững của Hội CCB tỉnh. Tỷ lệ hộ CCB nghèo (theo chuẩn mới) hiện còn 2,2%, giảm 2,25% so với đầu nhiệm kỳ; có 61% hộ CCB khá, giàu, tăng 2,6% so với năm 2016. Toàn tỉnh có 39/151 hội CCB xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.
 
Công tác nghĩa tình đồng đội, nhân đạo, từ thiện luôn được các cấp hội quan tâm, thực hiện hiệu quả. Từ năm 2017 đến tháng 6/2022, các cấp hội đã phối hợp xóa được 306 nhà tạm, trong đó đã xây dựng 252 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp, ủng hộ 3,6 tỷ đồng vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và hơn 1,4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Ngoài ra, cán bộ, hội viên Hội CCB đã phát huy vai trò gương mẫu, tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động ở cơ sở. Tiêu biểu như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều CCB, cựu quân nhân đã tự nguyện hiến đất, tài sản, đóng góp công sức, tiền của, góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
Với những thành tích xuất sắc đạt được trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB tỉnh và các tập thể, cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 bằng khen và 1 cờ thi đua, Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 102 bằng khen và 11 cờ thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 156 bằng khen và 1 cờ thi đua, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng 5 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 4 giấy khen và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng 11 giấy khen.  
Nhiệm kỳ qua, các cấp hội luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phối hợp và xem đây là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các cấp hội đã phối hợp với cơ quan Quân sự các cấp trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, xây dựng lực lượng, thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng; với lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm, xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự; với bộ đội Biên phòng về giữ gìn đường biên, cột mốc, an ninh biên giới; với Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở…
 
Đặc biệt, với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các cấp hội đã phối hợp chăm lo giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, giúp đỡ thành niên có hoàn cảnh khó khăn; động viên thanh niên vươn lên lập nghiệp, thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Các cấp hội cũng đã làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, xây dựng mối quan hệ giữa Hội CCB tỉnh Quảng Bình với Hiệp hội CCB tỉnh Khăm Muộn (Lào) ngày càng đi vào chiều sâu, tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.
 
Cùng với việc đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động, phong trào của hội, tổ chức bộ máy của các cấp hội cũng không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát triển sâu rộng, chất lượng công tác xây dựng hội vững mạnh toàn diện ngày càng được nâng lên.
 
Các cấp hội đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động bằng những quy chế, quy định, quy trình cụ thể, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời, bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý thống nhất của Hội CCB tỉnh.
 
Các cấp hội đã xây dựng phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, bám sát cơ sở, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, nói đi đôi với làm; kịp thời bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp hội đủ số lượng, chất lượng, có năng lực, trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức tốt; chú trọng phát triển hội viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
Trong nhiệm kỳ, các cấp hội kết nạp được 4.735 hội viên, nâng tổng số hội viên lên con số 58.100 người; phát triển 99,7% CCB đủ điều kiện kết nạp vào hội (tăng 9,7% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI đề ra). Số tổ chức hội và hội viên phấn đấu hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngày càng tăng. Bình quân hàng năm, có 98,8% tổ chức cơ sở hội, hội viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 98,3% gia đình CCB đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
 
Từ thực tiễn hoạt động và những kết quả đạt được trong 5 năm qua, có thể khẳng định: Cùng đồng hành với quá trình đổi mới và phát triển của tỉnh, các thế hệ CCB Quảng Bình luôn “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”. Trong khó khăn, thử thách, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” càng thêm tỏa sáng, bản lĩnh chính trị, vai trò gương mẫu của CCB luôn được giữ vững và phát huy, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong giai đoạn mới.
 Đoàn Lương Khuệ
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

 

tin liên quan

Trung ương Đảng thảo luận Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách

Chiều 6/10, Ban Chấp hành TW Đảng làm việc tại tổ, thảo luận Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023.
 

Việt Nam nêu quan điểm việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào quá trình đối thoại, tìm kiếm giải pháp để sớm ổn định tình hình, vì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới.
 

HĐND huyện Bố Trạch thông qua các tờ trình, dự thảo nghị quyết

(QBĐT) - Sáng 6/10, HĐND huyện Bố Trạch khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 6.