Trường THPT Lê Quý Đôn:

Thực hiện lời Bác dạy, thi đua "dạy tốt, học tốt"

  • 06:06 | Thứ Tư, 05/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, thời gian qua, Trường THPT Lê Quý Đôn (thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học…
 
Thầy giáo Nguyễn Nhật Lệ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: “Trường xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày. Do đó, cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW tới 100% cán bộ, đảng viên, viên chức trong nhà trường. Bên cạnh đó, trường cũng gắn việc tuyên truyền, học tập và làm theo Bác với những nhiệm vụ của trường bằng các công việc cụ thể, thiết thực”.
 
Theo đó, nhà trường đã gắn việc học và làm theo Bác với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức quán triệt các văn bản về những cuộc vận động lớn của ngành đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong toàn trường; tiến hành cho cán bộ giáo viên, học sinh và đại diện phụ huynh học sinh cùng ký cam kết.
 
Trong phong trào thi đua dạy tốt, đội ngũ giáo viên đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, bài giảng điện tử, phát huy hiệu quả các phòng chức năng và thí nghiệm, thực hành. Các giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy học theo chuẩn kiến thức, có triển khai điều chỉnh nội dung giảm tải; tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn do ngành, tỉnh tổ chức.
 Hoạt động dạy học luôn được Trường THPT Lê Quý Đôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả.
Hoạt động dạy học luôn được Trường THPT Lê Quý Đôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai giảng dạy có hiệu quả tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường; sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”; bổ sung nguồn sách về Bác vào thư viện trường và giá sách ở các lớp học…

Nhà trường cũng nghiêm túc thực hiện việc nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo; xây dựng chuẩn đạo đức giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, quy tắc ứng xử văn hóa... Trường tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ việc giảng dạy, công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, kiên quyết nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục…
 
Đoàn trường phối hợp với các ngành, đoàn thể trong và ngoài nhà trường duy trì thường xuyên hoạt động giáo dục truyền thống, giúp học sinh hiểu sâu sắc lịch sử của Đảng, dân tộc Việt Nam, các nhân vật lịch sử, gương các anh hùng dân tộc nhân các ngày lễ lớn. Hoạt động ngoài giờ chủ đề tháng 5, Đoàn trường đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi kể chuyện về Bác; biểu diễn chương trình văn nghệ “Tháng 5 nhớ Bác Hồ”.
 
Nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chất lượng giáo dục của Trường THPT Lê Quý Đôn ngày càng được nâng cao. Đội tuyển học sinh giỏi đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chất lượng giải năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi về học lực ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể; chất lượng mũi nhọn được duy trì vững chắc; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm thường đạt trên 75%.
 
Trong năm học 2021-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Trường THPT Lê Quý Đôn đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm không ngừng nâng cao chất lượng mũi nhọn và giáo dục toàn diện. Kết thúc năm học, toàn trường có 91,4% học sinh xếp loại tốt, tăng 7,2% so với năm học 2020-2021; học sinh giỏi đạt tỷ lệ 27,7%, khá đạt 69%; có 42 học sinh đoạt các giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 huy chương đồng giải điền kinh cấp tỉnh...
 
Song song với hoạt động dạy và học, nhà trường chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, sân chơi trí tuệ, như: "Khi tôi 18", "Việt Nam-4.000 năm gấm hoa", “Mái trường tôi yêu”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Bác Hồ-Một tình yêu bao la”; “Rung chuông vàng”, “Đường lên đỉnh Olympia”... nhằm bồi dưỡng thêm cho học sinh các kiến thức bổ ích và rèn luyện kỹ năng sống.
 
Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định: Qua 57 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lê Quý Đôn đã không ngừng nỗ lực, từng bước khẳng định uy tín, chất lượng giáo dục và đã được vinh danh bằng nhiều thành tích, danh hiệu cao quý. Đặc biệt, Huân chương Lao động hạng Nhất mà trường được Chủ tịch nước trao tặng là phần thưởng cao quý, là niềm vinh dự, tự hào của trường nói riêng và ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh nhà nói chung.
 
Để phát huy hiệu quả những thành tích đạt được, các thầy, cô giáo phải tiếp tục rèn luyện, trau dồi trình độ chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp giáo dục hiện đại; các bậc phụ huynh cần ưu tiên quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp tốt với nhà trường để cùng chăm lo cho việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của con em; các học sinh xác định mục tiêu và động cơ học tập đúng đắn, ra sức rèn luyện, phấn đấu trở thành những con ngoan, trò giỏi, những công dân tốt...
 
Liên tục từ năm 2001 đến nay, Trường THPT Lê Quý Đôn được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu khối THPT (năm học 2004-2005 và 2008-2009); Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (2009), Huân chương Lao động hạng Nhì (2014); cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh. Đảng bộ trường nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Công đoàn, Đoàn trường được cấp trên tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen... Đặc biệt, vào tháng 3/2022, trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
Lê Mai

tin liên quan

Giao ban công tác mặt trận quý III/2022

(QBĐT) - Chiều 30/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận các huyện, thị xã, thành phố quý III/2022. 

Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Cuba nhằm trao đổi kinh nghiệm lập pháp và giám sát, phối hợp trên diễn đàn nghị viện quốc tế.

Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tập huấn công tác hội năm 2022

(QBĐT) - Ngày 30/9, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức tập huấn công tác hội năm 2022 và tổng kết, trao giải cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống Hội CCB Việt Nam và Đại hội Hội CCB Việt Nam".