Nâng cao chất lượng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu

  • 17:29 | Thứ Bảy, 22/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoạt động bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thời gian qua đã được triển khai sâu rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) tham gia, từ đó, đã xuất hiện nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
 
Để hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển ổn định, bền vững, nhiều hoạt động khuyến công của tỉnh đã được triển khai. Trong đó, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những giải pháp hỗ trợ để các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác để cùng tìm ra hướng phát triển mới, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao, tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ kết quả đó, sở có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần thúc đẩy CNNT trên địa bàn tỉnh phát triển.
 
Là một trong 12 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2022, bột cháo canh Kính Hương (Cơ sở sản xuất bột cháo canh Kính Hương, xã Bắc Trạch, Bố Trạch) được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Ông Phan Văn Kính, chủ cơ sở cho biết: Lần đầu tiên tham gia bình chọn, sản phẩm bột cháo canh Kính Hương đã được công nhận ở cấp tỉnh và cấp khu vực. Đây chính sự công nhận về chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường, giúp cơ sở thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 
Sở Công thương tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Sở Công thương tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Sau 10 năm triển khai chương trình với 6 kỳ bình chọn, phần lớn những sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã có bước vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, mẫu mã thiết kế đẹp mắt, hợp thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt, năm 2021, toàn tỉnh có 5 sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt cấp quốc gia, gồm: Miến dong sông Son, trà nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm Luxury, cao nấm Linh chi, bột năng Long Giang, dầu lạc nguyên chất Trường Thủy.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu vẫn còn hạn chế, như: Một số sản phẩm đã được công nhận vẫn chưa có những phát triển vượt bậc về chất lượng cũng như mẫu mã; các sản phẩm còn trùng lặp qua các kỳ bình chọn và chưa phong phú; các nhóm sản phẩm tham gia bình chọn không đồng đều; hầu hết quy mô hoạt động chủ yếu là doanh nghiệp (DN) nhỏ và hộ kinh doanh quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, ít đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nên chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường thấp, đặc biệt thị trường xuất khẩu rất hạn chế; chưa có nhiều sản phẩm CNNT mang thương hiệu đặc trưng của Quảng Bình để phục vụ du khách…
 
Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Công nghiệp, Sở Công thương cho biết: Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn và hỗ trợ cho các DN, cơ sở sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho DN, cơ sở sản xuất; ưu tiên hỗ trợ phát triển cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu từ nguồn vốn khuyến công địa phương.
 
Tuy nhiên, để khuyến khích các DN, cơ sở CNNT tham gia ngày càng nhiều vào chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, ngoài ngành Công thương thì UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch khuyến công của địa phương hàng năm; đưa việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện là một trong những hoạt động trọng tâm để chỉ đạo các phòng, ban triển khai thực hiện.
 
Bên cạnh đó, nâng cao chính sách hỗ trợ để các DN, cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác để cùng tìm ra hướng phát triển mới, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tiếp tục hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các DN, cơ sở CNNT có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư máy móc, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời hỗ trợ các cơ sở, DN nhỏ xúc tiến thương mại, thị trường một cách hiệu quả hơn.
 
Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có 168 sản phẩm tham gia bình chọn và 150 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đặc biệt năm 2022, Quảng Bình có 18 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia dự thi cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên và kết quả có 12/18 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận. Đây là lần đầu tiên Quảng Bình tham gia với số lượng đơn vị, cơ sở bình chọn lớn và kết quả xếp thứ 3/15 tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng trên 17%

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Công thương cho biết, trong 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (CN) tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các lĩnh vực có liên quan.

Bài 2: Khởi nghiệp bắt kịp xu hướng chuyển đổi số

(QBĐT) - Chuyển đổi số đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội và khởi nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng chung này.