icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

  • 18:09 | Thứ Ba, 18/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 18/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 chủ trì cuộc họp trực tuyến phiên thứ 2 của Ban chỉ đạo Trung ương để rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện các Chương trình MTQG và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022. 
 
Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021-2025; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), 9 tháng năm 2022, Ban Chỉ đạo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương đã quyết liệt trong chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương hoàn thiện việc ban hành văn bản, đẩy nhanh giao kế hoạch vốn, giải ngân tiến độ thực hiện các chương trình MTQG.
 
Nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của 3 chương trình MTQG chưa phân bổ, giao kế hoạch là hơn 99.898 tỷ đồng, gồm gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và gần 92.000 tỷ đồng vốn sự nghiệp.
 
Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển gần 8.000 tỷ đồng, Chính phủ đã có nghị quyết giao Bộ KH-ĐT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký tờ trình báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương. Đối với số vốn sự nghiệp gần 92.000 tỷ đồng, Bộ KH-ĐT đã nhận được đầy đủ văn bản của các bên liên quan và đang hoàn thiện phương án phân bổ để trình cấp có thẩm quyền.
Điểm cầu các địa phương.
Điểm cầu các địa phương.
Đến nay, 52/52 địa phương đã có quyết định giao kế hoạch vốn thực hiện 3 chương trình MTQG cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc. Tổng vốn đầu tư phát triển thực hiện các chương trình MTQG đã giải ngân hơn 178 tỷ đồng, đạt khoảng 0,75% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Uớc đến ngày 30/9/2022, các địa phương sẽ giải ngân được khoảng hơn 926 tỷ đồng, đạt khoảng 3,86% kế hoạch.
 
Theo đánh giá chung, tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình MTQG còn chậm. Việc giao kế hoạch vốn năm 2022 chậm dẫn đến việc các địa phương chậm triển khai và giải ngân nguồn vốn và đề nghị kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn sang năm 2023.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và đại diện các sở, ngành liên quan tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và đại diện các sở, ngành liên quan tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Bình.
Về tình hình thực hiện các chương trình MTQG, đến nay, cả nước có 5.854 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 12 xã so với tháng 8/2022. Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, ước tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm, hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm, hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%/năm.
 
Đối với tỉnh Quảng Bình, với tinh thần phân cấp mạnh để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương thực hiện, các sở, ngành đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết để triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG; ban hành các quyết định phân bổ giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển và sự nghiệp để các địa phương triển khai.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tại cuộc họp, đại biểu các bộ ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG. Đặc biệt là, nêu lên những nguyên nhân vướng mắc dẫn đến kết quả giải ngân nguồn vốn chậm, gặp khó khăn.
 
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình MTQG đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tập trung hoàn thành việc ban hành một số văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện nội dung, dự án thành phần thuộc các chương trình MTQG để các địa phương có căn cứ thực hiện. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước còn lại chưa phân bổ của giai đoạn 2021-2025.
 
Đặt vấn đề, tại sao cũng với các văn bản và cơ sở pháp lý đã ban hành nhưng có địa phương thực hiện rất tốt, tiến độ giải ngân nhanh, trong khi nhiều địa phương thì lại khó khăn, vướng mắc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương phải nêu cao trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG.
 
Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện chương trình thông qua hoạt động chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo các cấp để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp xử lý. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình năm 2023 để chủ động triển khai công tác giải ngân nguồn vốn.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
 
A.Tuấn
 

tin liên quan

Hội nghị góp ý các dự thảo Luật trình Quốc hội

(QBĐT) - Sáng nay, 18/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức hội nghị góp ý 3 dự thảo luật do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh mức lương cơ sở khoảng 20,8%

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV về việc tăng lương cơ sở, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết: Vừa qua, Ban chấp hành Trung ương đã cho ý kiến về việc điều chỉnh tăng lương cơ sở. Chính phủ đang trình Quốc hội điều chỉnh mức lương cơ sở để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức lên 1,8 triệu đồng/tháng (hiện tại đang là 1,49 triệu đồng/tháng), tăng khoảng 20,8%.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 10/2022

(QBĐT) - Ngày 17/10/2022, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp và đối thoại với dân định kỳ tháng 10.