Lệ Thuỷ: Nỗ lực chống thất thu thuế tài nguyên

  • 07:24 | Thứ Hai, 24/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ đã triển khai nhiều biện pháp chống thất thu thuế trong cấp quyền khai thác khoáng sản (KTKS) và phí bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
 
Ông Hà Quyết Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 6 đơn vị khai thác cát và 2 đơn vị khai thác đá được cấp phép. Công tác quản lý thuế về cấp quyền KTKS trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp (DN) KTKS có điểm mỏ khai thác xa, kết quả khai thác, kinh doanh khó kiểm tra, giám sát.
 
Mặt khác, theo quy định, DN được tự kê khai nộp thuế nên còn có tình trạng DN chưa thực hiện nghiêm việc kê khai đầy đủ số thuế thực tế phát sinh, không tính đúng, tính đủ cũng như nộp đúng, nộp đủ số thuế đã kê khai. Trong khi ngành Thuế không có chức năng điều tra, chỉ có thể phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, đối chiếu để chống thất thu…
 
Để tăng cường nguồn thu ngân sách từ hoạt động cấp quyền KTKS và phí BVMT, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện đúng quy định về luật thuế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ tăng cường công tác chống thất thu thế trong cấp quyền khai thác khoáng sản.
Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ tăng cường công tác chống thất thu thế trong cấp quyền khai thác khoáng sản.
Ngay từ đầu năm, chi cục đã tiến hành rà soát, lập bộ thuế và tiến hành đôn đốc nhắc nhở các DN bằng văn bản; cán bộ thuế thường xuyên gọi điện thông báo, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế; tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế, thường xuyên theo dõi việc kê khai nộp thuế của các tổ chức, DN khai thác tài nguyên để so sánh với trữ lượng, công suất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
 
Chi cục phối hợp với các ban, ngành tăng cường công tác kiểm tra tiến độ KTKS của các DN; khi có nợ đọng thì áp dụng các biện pháp cưỡng chế, truy thu, như: Trích tài khoản ngân hàng, thông báo hoá đơn không hoàn thuế giá trị sử dụng, lập hệ thống quản lý rủi ro về thuế, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động KTKS...
 
Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ đã tham mưu UBND huyện thành lập đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên địa bàn; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng định kỳ kiểm tra, xác định sản lượng đã khai thác với sản lượng đã kê khai với cơ quan Thuế, đặc biệt là đối với các mỏ được cấp phép trong kỳ hạn, nhằm tính đúng, tính đủ nghĩa vụ thuế và các khoản thu tài chính trong năm của từng tổ chức, DN đang quản lý có hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản; kịp thời điều chỉnh, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu, nộp tiền cấp quyền KTKS; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của DN.
 
Việc thực hiện các giải pháp trên đã góp phần nâng cao tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc trong khai thuế tài nguyên và phí BVMT đối với các DN, hộ cá nhân khi khai thác, mua bán tài nguyên khoáng sản. Hiện tại, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ đã đạt và vượt chỉ tiêu thu cấp quyền KTKS và phí BVMT; không có nợ đọng về thuế, phí tài nguyên khoáng sản. Tính đến hết tháng 9/2022, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ đã thu hơn 1,4 tỷ đồng thuế cấp quyền KTKS (đạt 148,2% kế hoạch năm) và hơn 1 tỷ đồng phí BVMT (đạt 104,7% kế hoạch năm).
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động KTKS, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện tự giác kê khai đầy đủ số thuế, phí phải nộp cũng như tăng cường công tác cải cách hành chính về thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp chấp hành chính sách thuế.
 
Đơn vị sẽ kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, qua đó đánh giá chính xác các nội dung, thông tin kê khai trong hồ sơ thuế, như: Sản lượng khai thác, sản lượng tiêu thụ, giá thành, giá bán…, giúp cơ quan thuế nắm được chủng loại, khoáng sản có liên quan đến nghĩa vụ thuế của DN; tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với hành vi khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, thực hiện không đúng nội dung giấy phép KTKS, việc chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách, chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ Hà Quyết Thành khẳng định: “Để công tác quản lý thu thuế cấp quyền KTKS và phí BVMT đạt hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp có liên quan. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, chống thất thu thuế trong hoạt động KTKS không những bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước mà còn bảo đảm sự công khai, minh bạch, công bằng trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm”.
 
Lan Chi

tin liên quan

Ngọt thơm ổi Phúc Lộc

(QBĐT) - Bằng sự mạnh dạn, linh hoạt trong sản xuất, nhiều nông dân xã Lý Trạch (Bố Trạch) đã chuyển đổi những vườn cao su kém hiệu quả, vùng đất hoang hóa sang trồng ổi, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống gia đình. Không những vậy, ổi Phúc Lộc đang được xây dựng thương hiệu riêng, tiến tới làm sản phẩm OCOP của xã.

250 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành khảo sát du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Từ ngày 21-23/10, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức chương trình famtrip khám phá, trải nghiệm du lịch Phong Nha-"Miền di sản diệu kỳ" với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn trên toàn quốc.

Nâng cao chất lượng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu

(QBĐT) - Hoạt động bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thời gian qua đã được triển khai sâu rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) tham gia, từ đó, đã xuất hiện nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.