Tuổi trẻ Quảng Ninh: Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

  • 14:38 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, qua đó, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Với người dân huyện Quảng Ninh, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên thân thuộc trên hầu khắp các nẻo đường. Không quản ngại khó khăn, gian khổ, với lòng nhiệt huyết, ĐVTN huyện Quảng Ninh đã tích cực tham gia các hoạt động nhằm chung tay xây dựng cuộc sống cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy cho biết, Huyện đoàn luôn xác định hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn. Vì thế, các cơ sở đoàn luôn sát cánh cùng địa phương triển khai, thực hiện nhiều chương trình, phần việc thiết thực, có ý nghĩa đối với cuộc sống người dân.
 
Nổi bật là chương trình “Tình nguyện mùa đông 2022 và Xuân tình nguyện 2023” được Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức tại xã Trường Sơn. Tại đây, Huyện đoàn đã trao tặng các suất quà, gồm: Chăn ấm, gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm cho các thầy cô giáo và các em học sinh ở các điểm trường mầm non, tiểu học tại bản Hôi Rấy và Nước Đắng; tổ chức trồng cây ăn quả tại các điểm trường và tặng cây giống cho người dân; lắp đặt 50 bộ điện năng lượng mặt trời cho các hộ dân ở bản Hôi Rấy và Nước Đắng. 
Đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Ninh khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã Trường Xuân.
Đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Ninh khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã Trường Xuân.
Chương trình “Tết nhân ái” và Ngày hội “Tết ấm cho em” do Huyện đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Chi nhánh huyện Quảng Ninh phối hợp tổ chức đã thực sự tạo sự lan tỏa, làm ấm lòng người dân nghèo.
 
Chương trình đã trao tặng 32 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Trường Xuân; tặng 5 chiếc xe đạp, 30 suất học bổng và 160 cặp bánh chưng xanh cho các em học sinh Trường THCS Trường Xuân; khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã và tặng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Đội cho Liên đội Trường THCS Trường Xuân. Tại chương trình, “Phiên chợ 0 đồng” cũng được tổ chức với 9 gian hàng bao gồm đầy đủ nhu yếu phẩm dùng trong dịp Tết.
 
Tháng Thanh niên năm 2023 của tuổi trẻ Quảng Ninh ghi dấu ấn bởi những hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng. Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ, tin học Master Leader trao tặng 10 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng sách cho các câu lạc bộ sách tại các trường THPT; trao 2 mô hình “Em nuôi của Đoàn” cho 2 hoàn cảnh khó khăn tại xã Vạn Ninh và Vĩnh Ninh; tổ chức hoạt động trồng cây, hỗ trợ mô hình thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế và hỗ trợ ĐVTN, bà con bản Lâm Ninh cài đặt ứng dụng định danh điện tử VneID; phát động cuộc thi “Thủ lĩnh trẻ tài năng tiếng Anh huyện Quảng Ninh”…
 
Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Mai Đức Việt, cùng với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã xây dựng 25 công trình thanh niên với tổng trị giá gần 300 triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đoàn xã Lương Ninh triển khai công trình vườn cây thanh niên, vườn cổ tích cho em; Đoàn xã Xuân Ninh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo; Đoàn xã An Ninh, Võ Ninh, Vạn Ninh triển khai công trình trồng hoa, cây cảnh tại khuôn viên các trường học và trụ sở làm việc; Đoàn xã Duy Ninh, Gia Ninh, Hàm Ninh triển khai công trình cổng trường an toàn giao thông, treo biển báo, sơn đường tại các tuyến đường trên địa bàn; Đoàn xã Vĩnh Ninh xây dựng nhà để áo phao thực hiện cứu hộ cứu nạn phòng tránh tai nạn đuối nước; Đoàn Thanh niên các xã Tân Ninh, Hiền Ninh, Hải Ninh tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh tại khu vực chợ, khu nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn...
 
Hưởng ứng chương trình “Mỗi đoàn viên một cây xanh, mỗi cơ sở Đoàn một công trình xanh”, tuổi trẻ toàn huyện đã thành lập 30 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia sửa chữa 5km đường nông thôn; tu sửa, chăm sóc 8 tuyến đường hoa, trồng mới hơn 3.000 cây xanh, thu gom và xử lý hơn 8 tấn rác thải, nạo vét 2km kênh mương… Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được thực hiện hiệu quả. 
 
“Thông qua phong trào thanh niên tình nguyện, ĐVTN trong toàn huyện đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, không ngừng cố gắng tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực thông qua Tháng Thanh niên, chiến dịch tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện… Những hoạt động này không chỉ góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh mà còn mang lại những giá trị tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đào tạo thế hệ thanh niên yêu nước, sống đẹp, sống có ích”, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy chia sẻ thêm.
 
L.Chi

tin liên quan

Phấn đấu 60% dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn

(QBĐT) - Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của tỉnh vừa được ban hành, UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu có 60% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn.

Tiên phong làm "du lịch có trách nhiệm"

(QBĐT) - Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin (Netin Travel, trụ sở ở TP. Đồng Hới), là đơn vị lữ hành quốc tế có hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động du lịch. 

Nâng cao năng lực hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bóc lột trên không gian mạng

(QBĐT) - Trong ngày 10-11/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Dự án Plan tại Quảng Bình tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã nhằm củng cố năng lực về quản lý, kỹ năng tư vấn nâng cao và hệ thống chuyển tuyến hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bóc lột trên không gian mạng.