Sự việc phát hiện đỉa sống trong bình nước uống tại Trường mầm non Phong Thủy:

Sở Y tế đề nghị Công an vào cuộc điều tra xác minh sự việc

  • 22:41 | Thứ Hai, 08/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến phản ánh phát hiện đỉa trong bình nước uống của Công ty CP nước khoáng Bang cung cấp cho Trường mầm non Phong Thủy (Lệ Thủy), chiều 8/5, Sở Y tế đã có buổi làm việc với UBND huyện Lệ Thủy, các đơn vị liên quan, cơ quan chức năng để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
 
Sự việc đỉa sống trong bình nước uống nhãn hiệu Bang là có thật
 
Trước đó, trong ngày 6/5/2023, nhiều cơ quan báo chí địa phương và trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt đưa tin (kèm clip) phản ánh sự việc phát hiện có đỉa trong nước uống đóng bình của Công ty CP nước khoáng Bang (địa chỉ tại thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) cung cấp cho Trường mầm non Phong Thủy.  
Lãnh đạo Chi cục ATVSTP tỉnh báo cáo công tác kiểm tra, giám sát sự việc có đỉa sống trong bình nước uống.
Lãnh đạo Chi cục ATVSTP tỉnh báo cáo công tác kiểm tra, giám sát sự việc có đỉa sống trong bình nước uống.
Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh tại buổi làm việc: Ngay khi xuất hiện clip có đỉa trong bình nước uống trên mạng xã hội, ngày 5/5, đơn vị đã tổ chức đoàn trực tiếp đến làm việc với Trường mầm non Phong Thủy, Công ty CP nước khoáng Bang để làm rõ sự việc.
 
Tại Trường mầm non Phong Thủy, Chi cục kết hợp Phòng Y tế và Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy tiến hành làm việc với nhà trường cùng các cán bộ liên quan. Hiệu trưởng Trường mầm non Phong Thủy Dương Thị Thúy Hà cho biết: Vào khoảng 11 giờ 15 phút ngày 28/4, tại lớp nhỡ 1, cô Hoàng Thị Xuyên giáo viên của trường mang bình nước nhãn hiệu Bang của Công ty CP nước khoáng Bang ra cho các cháu uống. Sau 15 phút, cô Xuyên đến kiểm tra bình nước và phát hiện có dị vật màu đen nghi là con đĩa còn sống đã gọi cô giáo Nguyễn Thị Huệ cùng lớp đến kiểm tra bình nước. Ngay sau khi phát hiện, nhà trường chủ động liên hệ với Công ty CP nước khoáng Bang để thông tin sự việc. 
 
Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, Công ty CP nước khoáng Bang đã cử đại diện đến làm việc với nhà trường. Ngay sau đó, công ty xin phép thực hiện thu hồi bình nước 20 lít nhãn hiệu Bang có đỉa còn sống phía trong cùng toàn bộ lô bình nước uống nhãn hiệu Bang (được nhà trường nhập vào ngày 25/4/2023) và được nhà trường chấp thuận. Hiện tại, nhà trường dùng nguồn nước sạch của địa phương để đun sôi sử dụng cho việc uống và chế biến thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.
 
Như vậy, theo xác định của Trường mầm non Phong Thủy, đỉa trong bình nước uống 20 lít của Công ty CP nước khoáng Bang là có thật và nhà trường đã bàn giao cho công ty (có biên bản kèm theo).
Lãnh đạo Trường mầm non Phong Thủy tường trình lại sự việc phát hiện đỉa trong bình nước uống tại nhà trường.
Lãnh đạo Trường mầm non Phong Thủy tường trình lại sự việc phát hiện đỉa trong bình nước uống tại trường.
Tiếp theo đó, Chi cục ATVSTP tỉnh kết hợp Phòng Y tế huyện Lệ Thủy tiến hành làm việc với Công ty CP nước khoáng Bang. Tại đây, ông Trần Hữu Hóa, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty đã báo cáo, sau khi nhận được thông tin phản ánh của nhà trường, công ty đã chủ động cử đại diện đến trực tiếp làm việc với Trường mầm non Phong Thủy.
 
Qua buổi làm việc hai bên ghi nhận: 1 bình nước uống nhãn hiệu Bang có xuất hiện dị vật là một con đỉa còn sống bên trong; bình nước còn khằng kín nắp, có tem niêm phong trên nắp bình, bên ngoài được bao kín bằng màng nhựa, nhưng vòi nước phía dưới bình đã được mở và nước trong bình đã bị vơi đi một phần không còn nguyên vẹn.
 
Ngay sau đó, đại diện công ty đã thỏa thuận với nhà trường để thực hiện việc thu hồi đối với bình nước 20 lít hiệu Bang có đỉa còn sống phía trong và toàn bộ lô bình nước uống nhãn hiệu Bang (40 bình có liên quan đến bình nước trên) của Công ty CP nước khoáng Bang cung cấp và được nhà trường chấp thuận. Ngay trong ngày, công ty chủ động thực hiện tiêu hủy toàn bộ 40 bình nước trên (kể cả bình nước có đỉa còn sống phía trong).
 
Đối với lô sản phẩm có liên quan đến bình nước 20 lít hiệu Bang có đỉa còn sống phía trong được sản xuất vào ngày 25/4/2023 gồm 640 bình loại 20 lít. Công ty đã chủ động liên hệ với các đại lý để thực hiện thu hồi và tự tiêu hủy toàn bộ. Như vậy, theo xác nhận của đại diện Công ty CP nước khoáng Bang dị vật là một con đỉa còn sống bên trong bình nước 20 lít của công ty là có thật.
Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện Lệ Thủy.
Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện Lệ Thủy.
 
Cơ quan chức năng nói gì?
 
Làm việc với UBND huyện Lệ Thủy trong chiều 8/5, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Lê Minh Tiến cho biết, đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế công tác bảo đảm ATVSTP của Công ty CP nước khoáng Bang. Qua kiểm tra, hồ sơ hành chính, pháp lý của cơ sở, công bố sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm: Công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ liên quan về ATVSTP theo quy định. Điều kiện cơ sở sản xuất: Sạch sẽ, bảo đảm yêu cầu để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm theo công bố của công ty. Trang thiết bị, dây chuyền sản xuất: Bảo đảm để sản xuất các sản phẩm theo công bố. Chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Đã tham gia tập huấn xác nhận kiến thức ATVSTP và khám sức khỏe định kỳ theo quy định và đạt yêu cầu; có trang phục bảo hộ lao động đầy đủ. Quy trình sản xuất: Bảo đảm đúng quy trình và theo nguyên tắc một chiều. Chi cục đã thực hiện lấy mẫu nước uống đóng chai hiệu Bang của công ty để kiểm nghiệm.
 
Ngày 6/5, khi nắm bắt thông tin báo chí phản ánh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã có ý kiến chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp UBND huyện Lệ Thủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc các báo nêu và xử lý theo quy định (nếu có); báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 11/5.
Đại diện Công ty CP nước khoáng Bang, ông Trần Hữu Hóa đã gửi lời xin lỗi đến cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh Trường mầm non Phong Thủy cũng như toàn bộ khách hàng đã tin dùng nước uống nhãn hiệu Bang trong nhiều năm qua. 
 
Ông Hóa khẳng định: “Qua quá trình rà soát lại tất cả các khâu trong quy trình, các hệ thống máy móc thiết bị, chúng tôi thấy yên tâm để sản xuất và cho ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt như đã công bố. Toàn bộ quy trình sản xuất bảo đảm theo điều kiện ATVSTP, việc để xuất hiện dị vật là con đỉa ở sản phẩm tại Trường mầm non Phong Thủy trong quá trình sản xuất là hoàn toàn không thể xảy ra. Đây là trường hợp hy hữu chưa hề xảy ra, chúng tôi cho rằng có kẻ xấu đã lợi dụng sơ hở trong quá trình lưu thông của công ty, bảo quản tại kho và nơi sử dụng để cho dị vật vào qua đường van bình nước nhằm mục đích hạ uy tín của công ty".
Lãnh đạo Công ty CP nước khoáng Bang cho rằng có kẻ xấu đã lợi dụng nhằm mục đích hạ uy tín của công ty.
Lãnh đạo Công ty CP nước khoáng Bang cho rằng có kẻ xấu đã lợi dụng nhằm mục đích hạ uy tín của công ty.
"Chúng tôi nhận thấy rằng, sự việc này rất nghiêm trọng và rất cần các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc để tìm ra nguyên nhân, ổn định tâm lý cho khách hàng và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trước các tình huống xấu có thể xảy ra do các đối tượng phá hoại làm bất ổn trên thị trường và tâm lý người tiêu dùng”, ông Hóa phản hồi cụ thể. 
 
Bà Đặng Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy bày tỏ, sự việc xảy ra là hy hữu, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Công ty CP nước khoáng Bang mà trực tiếp là người lao động tại đây. Vì vậy, lãnh đạo huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát và tham mưu kịp thời phương án xử lý để định hướng dư luận và trấn an người tiêu dùng.
 
Huyện cũng đề nghị Sở Y tế cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng có kết luận rõ ràng để hỗ trợ Công ty CP nước khoáng Bang - thương hiệu của huyện Lệ Thủy sớm ổn định sản xuất, kinh doanh và lấy lại uy tín trên thị trường.
Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thủy mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để ổn định sản xuất kinh doanh tại Công ty CP nước khoáng Bang.
Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thủy mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để ổn định sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP nước khoáng Bang.
Sau khi nghe các bên liên quan tường trình sự việc cùng ý kiến của các cơ quan chức năng và các đại biểu tham dự buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Y tế Phan Thanh Hải phát biểu kết luận nêu rõ: Sự việc có đỉa sống trong bình nước 20 lít nhãn hiệu của Công ty CP nước khoáng Bang là có thật. Tuy nhiên, việc công ty thu hồi và tiêu hủy vật chứng sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
 
Những ngày qua, các đơn vị của ngành Y tế cùng phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nỗ lực khẩn trương kiểm tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để sớm làm rõ vụ việc. Trước mắt, chưa có kết luận chính thức, Sở Y tế yêu cầu Công ty CP nước khoáng Bang tạm thời dừng dây chuyền sản xuất bình nước đóng chai 20 lít; giao Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên-Môi trường, Công an huyện Lệ Thủy tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại một cách tổng thể, toàn diện và khách quan nhất về quy trình sản xuất, công tác bảo đảm ATVSTP và môi trường làm việc tại Công ty CP nước khoáng Bang.
 
“Riêng đối với ý kiến nghi ngờ có đối tượng phá hoại của Công ty CP nước khoáng Bang vượt quá thẩm quyền của ngành Y tế, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh đề xuất cơ quan Công an vào cuộc để điều tra sớm làm rõ sự việc, xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có), nhằm trấn an dư luận và giúp công ty ổn định sản xuất, kinh doanh trong mùa cao điểm này”, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.
Phó giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Phan Thanh Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó giám đốc Sở Y tế, bác sĩ Phan Thanh Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
Nội Hà

tin liên quan

Tăng cường phòng, chống Covid-19, dịch bệnh truyền nhiễm khác

(QBĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, đơn vị đã hỗ trợ các địa phương, đơn vị y tế cơ sở tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương, chủ động kiểm soát, không để dịch bùng phát.

Khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ

Số ca mắc COVID-19 ở nước ta đang gia tăng, nhất là trong hai tuần gần đây. Đặc biệt ngày 26/4, số ca mắc đã lên tới hơn 2.700 ca, cao nhất trong hơn nửa năm qua.

Các bệnh viện trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu ngoại viện dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(QBĐT) - Ngày 28/4, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.