Tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên đàn chó: Người dân và chính quyền địa phương chủ quan

  • 10:41 | Thứ Năm, 06/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình trên địa bàn huyện xuất hiện một số người tử vong do bệnh dại, năm 2023, huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ 100% kinh phí để tổ chức tiêm phòng vắc-xin dại trên đàn chó nuôi. Thế nhưng, hiện chỉ có 24,6% chó nuôi được chính quyền các địa phương đăng ký tiêm phòng.
 
Hậu quả nghiêm trọng
 
Xin nhắc lại, đầu tháng 8/2022, trên địa bàn xã Thanh Thạch (Tuyên Hóa) có một trường hợp bị tử vong nghi ngờ do bệnh dại. Đó là trường hợp ông N.V.C. (SN 1960). Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, trước đó 3 tháng, trong lúc bắt giữ chó để tiêm (do chó bị bệnh), ông C. đã bị chó cắn vào cánh tay trái. 3 ngày sau, con chó này bị chết. Sau khi bị chó cắn, sức khỏe ông C. vẫn không có biểu hiện bất thường. Đến đầu tháng 8/2022, ông C. bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sợ ánh sáng, nên gia đình đã đưa ông đến bệnh viện khám. Chỉ 1 ngày sau khi nhập viện, ông C. bị tử vong do bệnh dại.
 
Tương tự, khoảng tháng 2/2022, em C.N.L. (SN 2007) ở xã Thạch Hóa cũng bị chó (do gia đình nuôi) cắn vào chân. Hai ngày sau, con chó nói trên bị chết. Sau khi bị chó cắn, sức khỏe của L. vẫn bình thường. Đến cuối tháng 5/2022, L. bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi và nhức đầu. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, một ngày sau, L. tử vong. Nguyên nhân được xác định do bệnh dại.
Người bị chó dại cắn cần được tiêm vắc-xin chống bệnh dại.
Người bị chó dại cắn cần được tiêm phòng vắc-xin kịp thời.
Qua điều tra dịch tễ cho thấy, trước đó, những trường hợp tử vong đều bị đàn chó chưa được tiêm phòng vắc-xin bệnh dại. Điều đáng tiếc hơn nữa là qua kiểm tra, những người này đều bị chó nuôi trong gia đình cắn và người bị cắn không được điều trị dự phòng, không khai báo với cơ quan chuyên môn để tiêm vắc-xin phòng bệnh dại.
 
Theo bác sĩ CK II, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa Cao Sỹ Phượng: “Để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, người dân nên tiêm phòng vắc-xin bệnh dại trên đàn chó. Nếu bị chó cắn, cần nhanh chóng khai báo với cơ quan chuyên môn để được tư vấn, hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin kịp thời. Tiêm phòng là cách duy nhất để tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình”. Hậu quả nghiêm trọng là vậy, thế nhưng cho đến nay, người dân và chính quyền các địa phương vẫn lơ là, chủ quan trong việc tiêm phòng vắc-xin dại trên đàn chó nuôi.
 
“Đừng để nước đến chân mới nhảy”
 
Hiện, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có hơn 7.300 con chó. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó của các địa phương chỉ có 1.800 con (chiếm 24,6%). Cụ thể: xã Mai Hóa 40/798 con (chiếm 5%); số xã đăng ký tiêm từ 10-25%: Thị trấn Đồng Lê và các xã: Hương Hóa, Kim Hóa, Thuận Hóa, Sơn Hóa, Châu Hóa, Văn Hóa. Đặc biệt, xã Đồng Hóa có 658 con, nhưng không có con nào được đăng ký tiêm. Trong khi đó, việc tiêm vắc-xin dại năm 2023 đã được UBND huyện Tuyên Hóa hỗ trợ 100% kinh phí.
 
Lý giải nguyên nhân nói trên, lãnh đạo chính quyền các địa phương đều cho rằng, do ý thức và sự thiếu hợp tác của người dân. Chủ tịch UBND xã Đức Hóa Võ Xuân Trường cho biết: “Do chủ vật nuôi không hợp tác, bắt giữ chó để tiêm nên thú y không thể tổ chức tiêm. Trong khi đó, chế tài cụ thể để xử lý những trường hợp này chưa có”. Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa Nguyễn Viết Chiến: “Người dân lấy lý do chó được nuôi nhốt, đang sinh đẻ hoặc chó còn nhỏ nên không muốn tiêm phòng vắc-xin”.
 
Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa Nguyễn Tiến Nam chia sẻ: “Xã sẽ rút kinh nghiệm. Hiện tại, chúng tôi đang giao cán bộ thú y tiến hành rà soát và giao chỉ tiêu cho các thôn để đăng ký vắc-xin, tổ chức tiêm phòng vào đợt sau”.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tuyên Hóa Trần Văn Cần: "Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi để bệnh dại bùng phát trên đàn chó. Với số lượng đăng ký tiêm phòng vắc-xin nói trên chưa thể tạo miễn dịch bảo hộ cho đàn chó, mèo đang có. Trong khi đó, người nuôi chó vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của bệnh dại, nên còn thả rong, không nuôi nhốt, không chấp hành tiêm vắc-xin phòng, chống bệnh dại. Mặt khác, chính quyền các địa phương vẫn chưa quan tâm và không thực hiện nghiêm, quyết liệt việc tuyên truyền, vận động người dân quản lý, tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó nuôi; đồng thời, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành việc tiêm phòng theo Luật Thú y và Pháp lệnh Thú y”.
 
D.C.H

tin liên quan

Nhiều tiện ích cho người dân và cơ sở y tế

(QBĐT) - Sau hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay tỉnh Quảng Bình đã có 176/176 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, mang đến nhiều tiện ích cho người dân và các cơ sở y tế.

Phát hiện hợp chất triển vọng trong điều trị bệnh mù bẩm sinh

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất nói trên có thể giữ cho các tế bào cảm quang nhạy cảm với ánh sáng tồn tại trong 3 mô hình của bệnh mù bẩm sinh Leber 10 (LCA10).

Tỷ lệ mắc mới, tử vong do bệnh ung thư ở Việt Nam tăng nhanh

Số ca mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh. Thống kê của Bệnh viện K cho thấy chi phí điều trị đối với một bệnh nhân ung thư dao động trung bình trên 176 triệu đồng/năm.