CDC Quảng Bình:

Tăng cường phòng, chống Covid-19, dịch bệnh truyền nhiễm khác

  • 16:00 | Thứ Bảy, 29/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, trong tháng 4, trên địa bàn tỉnh đã có một số dịch bệnh ghi nhận ca mắc tăng so với 3 tháng đầu năm 2023. CDC tỉnh đã hỗ trợ các địa phương, đơn vị y tế cơ sở tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương để chủ động kiểm soát, không để dịch bùng phát.
CDC Quảng Bình trực tiếp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công tác phòng chống bệnh thủy đậu tại Trường mầm non Bảo Ninh (cơ sở 2).
CDC tỉnh trực tiếp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh thủy đậu tại Trường mầm non Bảo Ninh (cơ sở 2).
Theo đó, trong tháng 4/2023, một số bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm đã ghi nhận số mắc gia tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm như Covid-19, sốt xuất huyết và thủy đậu. Cụ thể, đến sáng 29/4, Quảng Bình đã ghi nhận 225 ca mắc Covid-19 kể từ đầu năm đến nay (chỉ riêng trong tháng 4 ghi nhận hơn 200 ca mắc); 7/8 huyện, thị xã, thành phố đã ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, chưa có bệnh nhân trở nặng và tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 
 
Cùng với dịch Covid-19 gia tăng mạnh, thì tại địa bàn TP. Đồng Hới cũng đã xuất hiện chùm ca bệnh thủy đậu ở 1 lớp học của Trường mầm non Bảo Ninh (cơ sở 2).
 
Ngay khi nắm bắt thông tin, chiều 28/4, CDC tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới trực tiếp điều tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn nhà trường có giải pháp phòng, chống bệnh thủy đậu không để lây lan dịch sang các lớp học khác.
 
Đoàn giám sát CDC tỉnh đề nghị Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới, Trạm y tế xã Bảo Ninh, Trường mầm non Bảo Ninh triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch: Cho các trẻ mắc bệnh được cách ly, chăm sóc tại nhà và phối hợp với phụ huynh giám sát, báo cáo tình hình sức khỏe của trẻ hàng ngày; nếu trẻ sốt cao và có những dấu hiệu bất thường phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.  
CDC Quảng Bình khuyến cáo các trường mầm non: Đồ dùng, đồ chơi của trẻ phải được vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng thường xuyên để tránh lây lan dịch bệnh.
CDC tỉnh khuyến cáo các trường mầm non: Đồ dùng, đồ chơi của trẻ phải được vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng thường xuyên để tránh lây lan dịch bệnh.
Đồng thời, đề nghị nhà trường tranh thủ những ngày học sinh nghỉ lễ, thực hiện khử khuẩn, vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ, thông thoáng; đặc biệt là đồ dùng, đồ chơi của trẻ phải được tiệt trùng thường xuyên để tránh lây lan dịch bệnh.
 
Cùng với đó, nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới cán bộ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, phụ huynh học sinh; lưu ý phụ huynh chủ động tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ; hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng...
 
CDC tỉnh khuyến cáo, hiện nay hầu hết các nước đã mở cửa, nới lỏng toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; cùng với nhu cầu giao thương, du lịch của người dân tăng cao, nhất là trong thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương… gây nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm.
 
Vì vậy, các đơn vị y tế cơ sở cần có phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn trước, trong và sau thời gian nghỉ lễ; tổ chức thường trực phòng, chống dịch, chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để phát hiện sớm, báo cáo kịp thời và triển khai ngay các biện pháp ứng phó khi dịch có nguy cơ bùng phát trên địa bàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 
Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 2K để phòng chống dịch bệnh.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 2K để phòng, chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, các đơn vị y tế phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến xe, chợ, tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người.
 
Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là với nhóm có nguy cơ cao, như: Người cao tuổi, nhóm di biến động, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.
Nội Hà

tin liên quan

Khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ

Số ca mắc COVID-19 ở nước ta đang gia tăng, nhất là trong hai tuần gần đây. Đặc biệt ngày 26/4, số ca mắc đã lên tới hơn 2.700 ca, cao nhất trong hơn nửa năm qua.

Các bệnh viện trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu ngoại viện dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(QBĐT) - Ngày 28/4, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.

Phun hóa chất chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thị trấn Phong Nha

(QBĐT) - Chiều 27/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thị trấn Phong Nha.