CDC Quảng Bình:

Phun hóa chất chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thị trấn Phong Nha

  • 18:57 | Thứ Năm, 27/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 27/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại thị trấn Phong Nha, nhằm bảo đảm cho Lễ hội truyền thống huyện Bố Trạch năm 2023 diễn ra an toàn. 
 
Giám đốc CDC tỉnh Đỗ Quốc Tiệp cho biết: Qua quá trình phối hợp điều tra chỉ số côn trùng của CDC và TTYT huyện Bố Trạch đã ghi nhận chỉ số côn trùng cao trên mức cảnh báo (BI = 38; DI = 0,6) tại một số địa bàn của thị trấn Phong Nha.
 
Để chủ động phòng, chống dịch SXH trong những ngày diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son, hội thi cá trắm sông Son từ ngày 28/4 đến 3/5 và mùa du lịch cao điểm của Bố Trạch, CDC tỉnh đã hỗ trợ hóa chất, máy móc cùng nhân lực chỉ đạo, giám sát, hướng dẫn kỹ thuật pha hóa chất, phun sương ULV và đề xuất các giải pháp xử lý trong quá trình thực hiện phun cũng như sau khi phun hóa chất tại hiện trường.  
CDC phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun Leco tại thị trấn Phong Nha chiều 27/4.
CDC tỉnh phun hóa chất diệt muỗi bằng máy phun Leco tại thị trấn Phong Nha.
Trước ngày diễn ra lễ hội truyền thống huyện Bố Trạch năm 2023, CDC tỉnh cùng với TTYT huyện, trạm y tế và chính quyền địa phương tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động ở 5 thôn; các nhà hàng, khách sạn, khu vực chợ và toàn bộ khuôn viên tổ chức lễ hội thuộc thị trấn Phong Nha - nơi dự kiến sẽ có đông du khách thập phương tập trung về đây tham gia lễ hội.
 
Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, những ngày qua, TTYT huyện Bố Trạch phối hợp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân Phong Nha tích cực tổng vệ sinh môi trường, thau rửa dụng cụ chứa nước, diệt loăng quăng, che đậy thức ăn, nước uống, đồ dùng trước khi phun hóa chất diệt muỗi.
 
Trước đó, TTYT huyện Bố Trạch cũng đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các xã, thị trấn có ổ dịch cũ và chỉ số côn trùng cao, nguy cơ cao bùng phát thành dịch, gồm: Trung Trạch, Đại Trạch, Đức Trạch, Vạn Trạch, Đồng Trạch, thị trấn Hoàn Lão…  
Các khu lưu trú tại Phong Nha được phun hóa chất phòng, chống dịch  SXH chủ động trước ngày diễn ra Lễ hội truyền thống huyện Bố Trạch năm 2023.
Các khu lưu trú tại Phong Nha được phun hóa chất phòng, chống dịch SXH chủ động trước ngày diễn ra lễ hội truyền thống huyện Bố Trạch năm 2023.
Được biết, trong năm 2022, cùng với Lệ Thủy, Bố Trạch là một trong hai  địa phương “nóng” về tình hình dịch bệnh SXH Dengue. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 98 ca mắc SXH, thì Bố Trạch là 1 trong 3 địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất. Trong đó, TP. Đồng Hới 24 ca, Bố Trạch 20 ca và Quảng Trạch 20 ca. Đến ngày 27/4, Minh Hóa vẫn là địa phương duy nhất của tỉnh chưa ghi nhận ca mắc SXH trong năm 2023.
 
Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến Quảng Bình tham quan, nghỉ dưỡng dự báo sẽ tăng cao, cùng với việc chủ động phòng, chống dịch SXH, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, lưu ý ngành Y tế tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trước, trong, sau dịp lễ 30/4 và 1/5 để chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; tăng cường giám sát dịch bệnh tại nơi đông người, chỉ đạo các TTYT trên địa bàn chủ động phát hiện sớm và kiểm soát tốt các ổ dịch, dập tắt ổ dịch không để các ca bệnh lây lan ra cộng đồng. 
 
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục chỉ đạo việc sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên trong phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng theo hướng dẫn của ngành Y tế để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới.
 
Một số hình ảnh tại thị trấn Phong Nha chiều 27/4:
Nội Hà

tin liên quan

Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu đều được khám, điều trị dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng (nếu có) dịp nghỉ lễ.

Nhật Bản phát triển thành công ống nội soi kích thước siêu nhỏ

Nếu được ứng dụng thực tế, sản phẩm ống nội soi mới do các nhà khoa học Nhật Bản phát triển được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho người bệnh trong các ca nội soi khớp gối.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(QBĐT) - Ngày 25/4, UBND tỉnh ban hành Công văn số 777/UBND-NCVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ 30/4 và 1/5.