Bố Trạch: Quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • 17:57 | Thứ Tư, 26/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 17/4/2023, huyện Bố Trạch bắt đầu ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới trở lại. Tại địa phương đã xuất hiện 2 chùm ca bệnh ở trường học và bệnh viện, đưa số ca mắc Covid-19 của Bố Trạch nhiều nhất toàn tỉnh. Những ngày vừa qua, chính quyền địa phương cùng ngành Y tế đã phối hợp dập dịch, quyết tâm bảo đảm an toàn cho nhân dân và du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
 
Quyết liệt dập dịch
 
Ngày 25/4/2023, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh do bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch, phòng y tế, trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa huyện… để cùng bàn bạc và thống nhất giải pháp kiểm soát dịch bệnh trước mùa du lịch cao điểm của Bố Trạch. 
CDC Quảng Bình và UBND huyện Bố Trạch trao đổi thống nhất giải pháp phòng chống dịch dịp trước trong và sau kỳ nghỉ lễ.
CDC Quảng Bình và UBND huyện Bố Trạch trao đổi thống nhất giải pháp phòng, chống dịch dịp trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng thông tin: Trong gần 4 tháng đầu năm 2023, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Tuy nhiên, từ tháng 2/2023, ghi nhận sự gia tăng số lượng người bị nhiễm cúm mùa tại các xã, thị trấn. Đặc biệt, trong 2 ngày 17-18/4, trên địa bàn huyện ghi nhận 2 chùm ca bệnh Covid-19 mới tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện và Trường THPT Hùng Vương (gần 30 trường hợp).
 
Các ca bệnh sau đó được phát hiện tại cộng đồng ở nhiều xã trên địa bàn huyện. Bước đầu cơ quan y tế nhận định nguồn lây từ bệnh nhân H.Đ.D, quê quán ở xã Đức Trạch (thường trú tại Phú Quốc) khi về quê bị ốm vào điều trị tại Khoa Nội (BVĐK Bố Trạch) và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14/4. 
 
Sau khi ghi nhận 2 chùm ca Covid-19 trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương theo dõi, quản lý các bệnh nhân dương tính điều trị tại khu cách ly của BVĐK huyện Bố Trạch và cách ly tại nhà. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính tại BVĐK và cộng đồng, cách ly, điều trị theo quy định; đồng thời, chỉ đạo các địa phương và các cơ quan thông tin tăng cường công tác thông tin, truyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, quản lý chặt chẽ công dân cách ly tại địa phương; rà soát, bổ sung phương án phòng, chống dịch; chủ động xử lý khi số ca bệnh tăng nhanh trên địa bàn huyện; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường công tác giám sát dịch tễ, sẵn sàng phương án, phương tiện, thuốc, hóa chất... để thu dung điều trị bệnh nhân. 
 
UBND huyện Bố Trạch tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh trên tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo các kế hoạch đã được UBND huyện ban hành. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 theo số lượng được phân bổ; yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.  
Chùm ca bệnh tại Khoa Nội BVĐK Bố Trạch đã được kiểm soát, hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân trở lại bình thường.
Chùm ca bệnh tại Khoa Nội BVĐK Bố Trạch được kiểm soát và hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân trở lại bình thường.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh trên địa bàn Bố Trạch đã được khống chế, không lây lan ra diện rộng, cuộc sống sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường. Theo kế hoạch, ngày 28/4, tại thị trấn Phong Nha sẽ diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son và hội thi cá trắm sông Son kéo dài đến ngày 3/5/2023 thu hút sự quan tâm đông đảo của du khách trong và ngoài tỉnh và hiện các khu lưu trú trên địa bàn huyện đã được đặt kín phòng. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ tích cực của CDC tỉnh, Bố Trạch quyết tâm kiểm soát an toàn dịch bệnh trước mùa lễ hội để nhân dân và du khách yên tâm, thoải mái vui chơi, tham quan, khám phá vương quốc hang động Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Tại buổi làm việc, Giám đốc CDC tỉnh Đỗ Quốc Tiệp nhận định: Việc nới lỏng dần các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ; mức độ nguy hiểm của dịch bệnh có xu hướng giảm dần do người dân đã được bao phủ vắc xin và cả thời gian dài tỉnh ta kiểm soát tốt dịch bệnh, không ghi nhận ca mắc Covid-19... vì vậy, người dân có  tâm lý chủ quan đối với công tác phòng, chống dịch. Từ trung tuần tháng 4 đến nay, cùng với 1 số tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Bình đã ghi nhận trở lại các ca mắc Covid-19, đặc biệt tại Bố Trạch đã xuất hiện 2 chùm ca bệnh lây lan nhanh. CDC tỉnh đã cử đoàn công tác kịp thời hỗ trợ Bố Trạch dập dịch. 
 
Với các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của các đơn vị, địa phương, đến thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và Bố Trạch nói riêng vẫn được kiểm soát tốt, số ca mắc những ngày gần đây có xu hướng giảm, không có bệnh nhân nặng và tử vong do Covid-19, nhờ hầu hết các bệnh nhân đều đã được tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4.  
 
Để tiếp tục "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, lãnh đạo CDC đề nghị UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, không chỉ với dịch Covid-19 mà cả đối với dịch sốt xuất huyết (SXH), bởi Bố Trạch cũng là địa bàn nguy cơ cao.
 
Theo chu kỳ, thời điểm tháng 5, 6 sẽ là đỉnh điểm của mùa SXH trở lại, nên việc phun hóa chất diệt muỗi chủ động cùng với công tác vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, giải quyết vấn đề từ gốc sẽ là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa dịch bùng phát. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ dài ngày này, lượng người từ các ổ dịch SXH phía Nam sẽ du nhập vào tỉnh ta mang theo mầm bệnh nên nguy cơ cao xảy ra dịch, nếu chúng ta không có giải pháp phòng ngừa từ trước. 
CDC Quảng Bình sẵn sàng hỗ trợ Bố Trạch phun khử khuẩn chủ động phòng chống dịch bệnh.
CDC Quảng Bình sẵn sàng hỗ trợ Bố Trạch phun khử khuẩn chủ động phòng chống dịch bệnh.
Cùng đó, Bố Trạch cũng cần tích cực tuyên truyền trong nhân dân để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng mà tỉnh ta còn có tỷ lệ thấp so với khu vực và cả nước, như: Tỷ lệ tiêm mũi nhắc lần 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên mới đạt hơn 70%; mũi 3 cho nhóm đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt hơn 53%; mũi 2 cho đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt hơn 57%... Bởi, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, vắc xin vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, giảm ca tăng nặng và tử vong, nhất là nhóm đối tượng nguy cơ cao. 
 
“Để bảo đảm cho một mùa lễ hội du lịch an toàn, CDC tỉnh sẵn sàng hỗ trợ Bố Trạch vật tư, hóa chất và cả nhân lực để xử lý, phun khử khuẩn những khu vực dự kiến đông người tập trung vui chơi, nhằm ngăn ngừa các loại dịch bệnh bùng phát”, Giám đốc CDC Quảng Bình nhấn mạnh.
 
Chùm ca bệnh tại BVĐK Bố Trạch đã được kiểm soát
 
Qua 10 ngày quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn huyện, đến thời hiện tại, 2 chùm ca bệnh tại Trường THPT Hùng Vương và BVĐK Bố Trạch đã được kiểm soát, không phát sinh ca bệnh mới, Khoa Nội bệnh viện đã trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường.  
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng khẳng định: Bố Trạch quyết tâm kiểm soát an toàn dịch bệnh trước mùa lễ hội để nhân dân yên tâm tham quan, khám phá vương quốc hang động Phong Nha-Kẻ Bàng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng khẳng định: địa phương quyết tâm kiểm soát an toàn dịch bệnh để nhân dân yên tâm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Theo bác sĩ Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc BVĐK Bố Trạch, ngay khi phát hiện ca F0 đầu tiên là bệnh nhân về từ Phú Quốc, bệnh viện đã triển khai các biện pháp dập dịch, không để lây chéo trong bệnh viện. Tổ chức lấy mẫu tets nhanh sàng lọc toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân trong khoa, phát hiện 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó, 8 ca điều trị tại Khoa Truyền nhiễm-Dinh dưỡng do có bệnh nền, còn 17 ca sức khỏe bình thường về cách ly theo dõi tại nhà dưới sự giám sát của trạm y tế). Hiện tại, khu vực cách ly của bệnh viện chỉ còn điều trị 1 bệnh nhân Covid-19 do bệnh nền và tuổi cao.  
 
Bác sĩ Tú chia sẻ, sau một thời gian dài nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay BVĐK Bố Trạch trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường, tuy nhiên khi có thông tin phát hiện chùm ca Covid-19 tại Khoa Nội, lượng bệnh nhân đến khám đã sụt giảm hẳn. Nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của huyện và các đơn vị trong ngành Y tế, chùm ca bệnh đã được quản lý, giám sát chặt chẽ, không phát sinh ca mắc mới. Ngày 25/4, bệnh viện đã quyết định để Khoa Nội trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường cho nhân dân, vì đây là khoa chủ lực điều trị của bệnh viện, chiếm 1/3 lượng bệnh nhân toàn bệnh viện. 
 
Trên tinh thần tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch, ngoài việc tăng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh khoa, phòng bảo đảm môi trường thông thoáng; hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghiêm túc thực hiện 2K… thì bệnh viện luôn chủ động tets sàng lọc với các đối tượng có dấu hiệu về đường hô hấp, để phát hiện sớm ca mắc Covid-19, hạn chế lây lan dịch trong bệnh viện. Đặc biệt, tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi…).
 
Thông tin từ CDC Quảng Bình: Đến ngày 26/4, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 153 ca mắc Covid-19. Theo đó, Bố Trạch là địa phương có số ca mắc mới nhiều nhất: 67 ca; tiếp theo là Quảng Trạch: 44 ca; TP. Đồng Hới: 27 ca;  Quảng Ninh: 7 ca; Lệ Thủy: 4 ca; TX. Ba Đồn: 3 ca; Tuyên Hóa: 1 ca; chỉ còn lại duy nhất là huyện Minh Hóa chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong đợt này. 
Nội Hà

 

tin liên quan

Người cao tuổi cần chú ý gì khi mắc COVID-19?

Người già dù đã mắc vẫn có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 và vẫn có thể diễn biến nặng.

Chuyển đổi số y tế: Hướng tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện

(QBĐT) - Đó là chủ đề hội nghị về chuyển đổi số ngành y tế Quảng Bình năm 2023 tổ chức vào chiều nay, 25/4. 

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.