Sở Y tế Quảng Bình:

Các bệnh viện trực 24/24h, sẵn sàng cấp cứu ngoại viện dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • 15:52 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 28/4, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị bảo đảm công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết, thực hiện công văn của UBND tỉnh về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè 2023; công văn của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ 30/4 và 1/5; công văn của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trực thuộc, bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện các nội dung sau để bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ cho nhân dân.  
 
Cụ thể, về công tác khám, chữa bệnh, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ, tự vệ. Cùng với đó, các đơn vị phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người… 
 
Thường trực đường dây nóng 24/24 để nắm tình hình, sẵn sàng chỉ đạo, kịp thời phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết; báo cáo ngay về Sở Y tế những vân đề nổi cộm, đột xuất phát sinh xảy ra (như bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm,...) để kịp thời giải quyết. 
 
Đồng thời, bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân; bố trí, phân công cán bộ, viên chức, người lao động trực 24/24h trong những ngày nghỉ lễ để giải quyết công việc an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân; bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.  
Các bệnh viện đa khoa bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ.
Các bệnh viện đa khoa bảo đảm nhân lực, thuốc chữa bệnh, phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ.
Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu: Tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4 và 1/5 để chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chủ động, phù hợp, hiệu quả, giúp kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn, đặc biệt dịch Covid-19. 
 
Giao Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chủ động phát hiện sớm và kiểm soát tốt các ổ dịch trên địa bàn, dập tắt ổ dịch không để các ca bệnh lây lan ra cộng đồng (nếu có); tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ngay sau khi có vắc xin được Bộ Y tế cấp, bảo đảm an toàn, đúng đối tượng, không để vắc xin hết hạn. 
 
Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại đơn vị, phân công cán bộ trực dịch 24/24h trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để theo dõi, báo cáo tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định. 
ở Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm đủ các mũi vắc xin để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Sở Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm đủ các mũi vắc xin để phòng, chống dịch Covid-19.
Trước diễn biến gia tăng ca mắc Covid-19, Sở Y tế lưu ý các đơn vị, địa phương tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi tập trung đông người khi không cần thiết; đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch khử khuẩn khi tham gia các phương tiện công cộng, các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
“Các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 cần được thực hiện thường xuyên, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ dài ngày này. Những người chưa tiêm đủ mũi vắc xin nên khẩn trương tiêm đủ mũi để phòng bệnh tốt nhất. Hiện nay, với biến thể Omicron thì vắc xin Covid-19 vẫn có hiệu quả. Để phòng, chống lây nhiễm Covid-19, cùng với việc tiêm đủ các mũi vắc xin nhắc lại, người dân cần thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch: Khẩu trang, khử khuẩn", bác sĩ Dương Thanh Bình nhấn mạnh.
Nội Hà

tin liên quan

Khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ

Số ca mắc COVID-19 ở nước ta đang gia tăng, nhất là trong hai tuần gần đây. Đặc biệt ngày 26/4, số ca mắc đã lên tới hơn 2.700 ca, cao nhất trong hơn nửa năm qua.

Nhật Bản phát triển thành công ống nội soi kích thước siêu nhỏ

Nếu được ứng dụng thực tế, sản phẩm ống nội soi mới do các nhà khoa học Nhật Bản phát triển được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho người bệnh trong các ca nội soi khớp gối.

Phun hóa chất chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thị trấn Phong Nha

(QBĐT) - Chiều 27/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại thị trấn Phong Nha.