Phấn đấu 60% dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn

  • 14:36 | Thứ Sáu, 12/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Phan Xuân Hào, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, trong Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của tỉnh vừa được ban hành, UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu có 60% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn với số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày.
1. UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu có 60% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn.
Mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu có 60% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn.
Theo đó, cùng với nước sạch nông thôn, UBND tỉnh đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025, có 70% công trình cấp nước tập trung hoạt động bền vững và tương đối bền vững, trong đó có ít nhất 40% hoạt động bền vững. Tối thiểu 50% số hộ nông thôn triển khai các giải pháp phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn; trong đó có 80% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý theo đúng quy định; triển khai 1 mô hình xử lý chất thải sinh hoạt quy mô cấp huyện trở lên với công nghệ phù hợp với điều kiện địa phương.
 
Bên cạnh đó, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường. Tối thiểu 80% chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp phải được thu gom, tái sử dụng, tái chế thành các nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường; 100% bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom và xử lý theo đúng quy định; 90% chất thải rắn và nước thải sản xuất của các làng nghề truyền thống được thu gom và xử lý theo quy định.
2. Công trình cấp nước nông thôn ở xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.
Công trình cấp nước nông thôn ở xã Võ Ninh (Quảng Ninh).
Tối thiểu 15% số hộ dân nông thôn áp dụng các biện pháp thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt có hiệu quả, phù hợp với điều kiện và đặc thù khu vực; 50% số đơn vị cấp huyện có triển khai mô hình thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt phi tập trung theo cụm hoặc theo khu vực phù hợp tình hình thực tế địa phương. Tối thiểu 85% hộ gia đình và 95% trường học, trạm y tế có nhà vệ sinh được xây dựng và quản lý và quản lý sử dụng bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn.
 
"Cùng với việc đề ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, lĩnh vực trong triển khai thực hiện chương trình, nguồn vốn thực hiện chương trình; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về vai trò của chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới", Phó Giám đốc Sở TN-MT Phan Xuân Hào cho biết thêm.
A.Tuấn

tin liên quan

Tiên phong làm "du lịch có trách nhiệm"

(QBĐT) - Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin (Netin Travel, trụ sở ở TP. Đồng Hới), là đơn vị lữ hành quốc tế có hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động du lịch. 

Nâng cao năng lực hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bóc lột trên không gian mạng

(QBĐT) - Trong ngày 10-11/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng Dự án Plan tại Quảng Bình tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã nhằm củng cố năng lực về quản lý, kỹ năng tư vấn nâng cao và hệ thống chuyển tuyến hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bóc lột trên không gian mạng.

Kết quả bước đầu kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm tại Công ty CP nước khoáng Bang

(QBĐT) - Chiều 11/5, ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, vừa báo cáo kết quả với Sở Y tế về cuộc kiểm tra, giám sát tổng thể tại Công ty CP nước khoáng Bang.