Chuyện ông Dân trồng cây

  • 07:56 | Thứ Ba, 09/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một ngư dân gắn bó cả cuộc đời với biển, sau những ngày lao động miệt mài để mưu sinh, ông Nguyễn Văn Dân (SN 1963, ở xã Nhân Trạch, Bố Trạch) lại say mê với thú trồng cây. Ngoài những cây phi lao vài chục năm tuổi mà ông trồng cùng bố vợ, cứ chỗ nào có đất có thể trồng là ông mang cây đến, cần mẫn chăm bón.
 
Nhà ông Dân ở thôn Nhân Nam, cách mép sóng vài chục mét. Gần đó là nhà bố vợ ông, nơi vẫn còn những cây phi lao có tuổi đời lớn hơn tuổi của các con ông. “Ngày xưa trước nhà bố vợ tôi là cả dải cát rộng. Những khi rảnh rỗi, tôi giúp bố vợ đi nhặt quả phi lao về phơi khô, tách vỏ, lấy hạt để ươm cây giống.
 
Khoảng tháng 9, tháng 10, khi trời mát mẻ thì bố vợ mang ra trồng, tôi phụ ông chăm sóc. Lâu dần, cả dải cát đó thành rừng phi lao chắn sóng, chắn gió. Nhưng sau này, đất chật người đông, bà con làm nhà ở nên vườn cây bị chặt dần. Giờ chỉ còn lại một ít cây trong vườn nhà vẫn còn xanh tốt, anh em tôi cố gắng giữ gìn”.
 
Ông Dân chỉ vào những gốc phi lao và ôn chuyện cũ. Vợ ông cũng phụ họa với niềm say mê trồng cây của chồng. Nhà riêng của vợ chồng ông không có vườn nên chỉ trồng được một ít hoa và cây cảnh. Những ngày không đi biển, ông đi khắp làng trên xóm dưới để ngắm nghía. Khi đi trông nhà cho con ở thôn Nhân Quang, ông phát hiện ra nơi đây là địa chỉ phù hợp để trồng cây. Kết quả là gần 3 năm qua, ông đã trồng được 70 cây, gồm: Bàng, hoa sứ và bồ đề. Những cây bàng đã cao từ 1 đến hơn 2m, hoa sứ bắt đầu trổ hoa và bồ đề bén rễ xanh tốt.
 
Theo nghề lộng nên những chuyến biển của ông Dân thường bắt đầu từ buổi chiều và sáng mai tàu cập bến. Nên buổi sáng, sau khi xong việc, ông mang theo can nhựa đi tưới cây. Những ngày nghỉ biển thì ông tưới thêm buổi chiều. Tất cả cây giống là tự ông tìm kiếm. Ròng rã mấy năm liền, những cây bé nhỏ ban đầu giờ đã bắt đầu vươn cao. Và dù là người trồng cây “nghiệp dư” nhưng ông cũng nghiên cứu để tìm các loại cây phù hợp.
Phi lao trong vườn nhà đang được gìn giữ.
Phi lao trong vườn nhà đang được gìn giữ.

“Nhiều người thích cây phượng và tôi cũng thử trồng nhưng phượng không hợp với khu vực gần biển vì sức chịu mặn và chịu gió kém. Tôi thấy bàng, hoa sứ và bồ đề chống chịu hạn tốt, dễ sống, cho nhiều bóng mát và hoa. Gần khu vực này cũng có nhiều cây phi lao mới trồng và được chăm sóc tốt, nghĩ tới chuyện mai mốt nơi đây nhiều cây cối xanh tươi là tôi vui”, ông Dân chia sẻ.

Việc ông Dân trồng cây chỉ có số ít người dân trong thôn đi tập thể dục chứng kiến và biết chuyện. Cho đến một hôm, khi ông đang cặm cụi tưới và che chắn cho cây, một người hỏi chuyện và chụp ảnh, quay clip đưa lên facebook thì nhiều người mới hay. Có người khen ông nhưng cũng có người thắc mắc không hiểu vì sao ông trồng cây ở nơi công cộng.

Ông Dân cười hiền nói, ngày xưa bố vợ tôi chăm chỉ trồng phi lao cũng chỉ vì yêu cây, yêu làng. Tôi tuy ít học nhưng cũng xem tivi, nghe đài, biết cây cối đóng vai trò quan trọng đối với con người. Chỉ một lỗ thủng tầng ozon thôi là trái đất bị ảnh hưởng nghiêm trọng rồi. Và trồng nhiều cây xanh có thể góp phần “vá” được tầng ozon, nên tôi nghĩ trồng ở đâu cũng tốt. Tôi cũng nhớ lời Bác Hồ dạy “vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây...” nên cố gắng trồng.

Không chỉ say mê trồng cây, lúc rảnh rỗi, ông thường dọn dẹp vệ sinh khu vực biển trước nhà ở thôn Nhân Nam. Người dân trong thôn cũng quen với hình ảnh ông quét dọn, thu gom rác. Ông Nguyễn Tiến Khuynh, trưởng thôn, cũng là hàng xóm của ông Dân cho biết, ông Dân luôn tích cực tham gia các hoạt động của thôn, nhất là trong việc bảo vệ môi trường. Cứ mỗi tháng một lần, thôn phát động bà con làm vệ sinh bãi biển và các tuyến đường, ông là thành viên năng nổ. “Việc ông Dân trồng cây tôi cũng có nghe bà con phản ánh. Quê tôi đất chật người đông, quỹ đất trồng cây không nhiều. Cứ chỗ nào có đất mà trồng cây được thì đều tốt, nhiều người như ông Dân thì làng xóm ngày càng thêm đẹp”, ông Khuynh chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhân Trạch cũng cho biết, ông Dân trồng cây tại thôn Nhân Quang từ mấy năm trước, cứ miệt mài vậy. Ai biết chuyện cũng cảm kích trước việc làm của ông. Khi có người hỏi lý do thì ông chỉ giản dị, mình thích thì mình trồng thôi, mỗi người một tay để trái đất mát mẻ hơn.

Ngọc Mai

tin liên quan

Sở Y tế đề nghị Công an vào cuộc điều tra xác minh sự việc

(QBĐT) - Liên quan đến phản ánh phát hiện đỉa trong bình nước uống của Công ty CP nước khoáng Bang cung cấp cho Trường mầm non Phong Thủy (Lệ Thủy), chiều 8/5, Sở Y tế đã có buổi làm việc với UBND huyện Lệ Thủy, các đơn vị liên quan, cơ quan chức năng để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy: Phát động "Tháng Nhân đạo năm 2023"

(QBĐT) - Sáng 8/5, tại Trường tiểu học Lộc Thủy, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy phối hợp với các đơn vị liên quan phát động "Tháng Nhân đạo năm 2023".

 

TP. Đồng Hới: 1 tàu đánh bắt hải sản bị sóng đánh chìm

(QBĐT) - Sáng 8/5, ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) cho biết: Trên địa bàn vừa xảy ra một vụ chìm tàu khi đang đánh bắt hải sản trên biển.