Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về vụ tố cáo sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ:

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các cá nhân, tập thể có sai phạm

  • 06:08 | Thứ Ba, 03/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến việc công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ và Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn có vi phạm khi tiết lộ danh tính của người tố cáo, UBND tỉnh vừa có Thông báo kết luận số 2464/TB-UBND, ngày 26/12/2022. Trong đó, chỉ rõ nhiều nội dung sai phạm mà công dân tố cáo đúng và yêu cầu xử lý các cá nhân, tập thể có sai phạm.
 
Cụ thể, đối với nội dung tố cáo ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng và bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán Trường THCS Quảng Thọ trong thực hiện công tác quản lý thu, chi tài chính của nhà trường có sai phạm. Qua thanh tra cho thấy việc nhà trường đã chuyển số tiền nước của học sinh chưa chi hết trong năm học 2020-2021 (số tiền 3,928 triệu đồng) sang nguồn tiền nước năm học 2021-2022 mà không trả lại cho các học sinh lớp 9 đã ra trường là thực hiện không đúng quy định. Để xảy ra sai phạm này trách nhiệm trước hết thuộc về ông Trương Đình Lễ.
 
Việc nhà trường quản lý và sử dụng tiền quỹ đội là thực hiện không đúng với các quy định. Cùng với đó, năm học 2021-2022, Trường THCS Quảng Thọ có sự thay đổi tổng phụ trách đội, nhưng nhà trường vẫn tiếp tục quản lý quỹ đội, không kịp thời bàn giao tiền quỹ đội cho tổng phụ trách đội mới, chậm đến 6 tháng mới làm thủ tục bàn giao là sai quy định.
 
Để xảy ra các sai phạm này trách nhiệm trước hết thuộc về ông Trương Đình Lễ chỉ đạo chưa quyết liệt trong việc bàn giao quỹ đội; trách nhiệm chính thuộc về bà Trần Thị Thanh Hoa, Tổng phụ trách đội năm học 2020-2021 và bà Lâm Thị Ngoan, Tổng phụ trách đội năm học 2021-2022.
Trường THCS Quảng Thọ-nơi có đơn tố cáo và được kết luận có nhiều sai phạm.
Trường THCS Quảng Thọ-nơi có đơn tố cáo và được kết luận có nhiều sai phạm.
Kết thúc năm tài chính 2020, kế toán Trường THCS Quảng Thọ chưa lập đầy đủ chứng từ các khoản chi trong năm để thủ quỹ ký theo quy định. Tiếp đó, kết thúc năm học 2020-2021, nhà trường có sự thay đổi về thủ quỹ, nhưng kế toán vẫn chưa hoàn thiện các chứng từ để thủ quỹ ký. Với việc chậm lập 32 chứng từ là chưa thực hiện đúng quy định về lĩnh vực tài chính.
 
Để xảy ra các sai phạm này trách nhiệm trước hết thuộc về ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng, chủ tài khoản nhà trường đã thiếu đôn đốc, nhắc nhở, phân công công việc hợp lý để kế toán hoàn thiện chứng từ đúng thời gian quy định; trách nhiệm trực tiếp thuộc về bà Trần Thị Việt Hồng, kế toán nhà trường trong việc tham mưu thực hiện công tác tài chính, kế toán.
 
Đối với Quyết định số 38/QĐKL/THCS-QTh, ngày 8/6/2022 của Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ về việc xử lý kỷ luật viên chức đối với nhân viên Y tế với lý do vi phạm Điều 6, Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm là chưa phù hợp, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND TX. Ba Đồn tại Công văn số 815/UBND-TTr, ngày 19/5/2022.
 
Về Kết luận số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn có thông tin làm lộ danh tính người tố cáo là vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 8, Luật Tố cáo năm 2018. Để xảy ra vi phạm này, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, người ký Kết luận số 735/KL-UBND; trách nhiệm trực tiếp thuộc về đoàn xác minh TX. Ba Đồn trong việc tham mưu, trình Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn ký ban hành Kết luận số 735/KL-UBND.
 
Trên cơ sở kết luận nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn chỉ đạo Phòng Nội vụ TX. Ba Đồn chủ trì, phối hợp với Trường THCS Quảng Thọ xem xét, thu hồi Quyết định số 38/QĐKL/THCS-QTh, ngày 8/6/2022 của Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ theo đúng thẩm quyền; tham mưu Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn xem xét, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có các khuyết điểm, vi phạm (gồm: Tập thể, cá nhân tham mưu, trình Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn ký ban hành Kết luận số 735/KL-UBND có nội dung kết luận chưa chính xác; có thông tin để lộ danh tính người tố cáo vi phạm quy định của Luật Tố cáo năm 2018; cá nhân ông Trương Đình Lễ, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thọ); chỉ đạo Trường THCS Quảng Thọ xem xét, xử lý theo thẩm quyền trách nhiệm của các cá nhân có sai phạm đã kết luận (gồm: Kế toán, thủ quỹ và tổng phụ trách đội).
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền  đối với ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn do ban hành Kết luận số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 có nội dung để lộ danh tính người tố cáo, vi phạm khoản 3, Điều 8, Luật Tố cáo năm 2018.
 
                                                                                      Bùi Thành

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?