Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Về đơn tố cáo của công dân ở xã Ngư Thủy (Lệ Thủy): Không đủ điều kiện để xử lý

  • 08:33 | Thứ Năm, 15/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến nội dung đơn tố cáo của công dân Tr.Th.D. ở xã Ngư Thủy (Lệ Thủy), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có văn bản trả lời công dân và khẳng định đơn thuộc trường hợp không đủ điều kiện để xử lý.
Một trong nhiều lô đất công dân Tr.Th.D. cho rằng UBND xã Ngư Thủy đã lấy của gia đình mình để phân lô, bán nền không đúng quy định.
Một trong nhiều lô đất công dân Tr.Th.D. cho rằng UBND xã Ngư Thủy đã lấy của gia đình mình để phân lô, bán nền không đúng quy định.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra, có văn bản hướng dẫn, trả lời đơn tố cáo của công dân Tr.Th.D. ở xã Ngư Thủy, qua rà soát các văn bản, đối chiếu với quy định của pháp luật, Sở TN-MT đã ban hành Văn bản số 3218/STNMT-TTr, ngày 1/12/2022.
 
Theo đó, về nội dung tố cáo UBND xã Ngư Thủy chiếm đoạt phân lô, bán nền trên vùng đất của gia đình người tố cáo, Sở TN-MT nhận thấy: Nội dung này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở TN-MT và Chủ tịch UBND tỉnh. Nội dung này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy và UBND huyện Lệ Thủy đã có Thông báo số 1154/TB-UBND và Báo cáo số 226/BC-UBND, ngày 21/7/2022 về việc không thụ lý giải quyết đơn của công dân Tr.Th.D. với lý do không đủ điều kiện để Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy thụ lý giải quyết theo quy định.
 
Mặt khác, UBND xã Ngư Thủy không có thẩm quyền thu hồi đất; người tố cáo không cung cấp được giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất tại vị trí đất mà công dân Tr.Th.D. cho rằng UBND xã Ngư Thủy có quyết định hành chính vi phạm pháp luật về thu hồi đất của công dân, nên không có cơ sở, căn cứ để thụ lý, giải quyết theo quy định.
 
Sở TN-MT cũng khẳng định, đơn tố cáo của công dân Tr.Th.D. xuất phát từ các đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, đề nghị... có cùng một nội dung đã được các cấp hướng dẫn, xử lý theo đúng quy định, nhưng công dân không đồng tình và tiếp tục chuyển sang tố cáo. Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 29, Luật Tố cáo năm 2018; điểm b, khoản 2, Điều 6 và khoản 2, Điều 17, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP, ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và khoản 3, Điều 9, Luật Tiếp công dân năm 2013 thì nội dung đơn của công dân Tr.Th.D. đã nêu tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2022 của lãnh đạo UBND tỉnh thuộc trường hợp không đủ điều kiện để xử lý.
 
Liên quan đến nội dung tố cáo nói trên của công dân Tr.Th.D. trước đó đã được tiếp, kết luận tại nhiều phiên tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh; Sở TN-MT đã có các công văn: Số 775/STNMT-TTr, ngày 21/4/2022; số 859/STNMT-TTr, ngày 29/4/2022; số 1175/STNMT-TTr, ngày 30/5/2022 trả lời, hướng dẫn công dân thực hiện quyền công dân theo đúng quy định của pháp luật, nhưng công dân không thực hiện.
 
Cùng với đó, UBND huyện Lệ Thủy đã tổ chức buổi làm việc với công dân và trên cơ sở thống nhất với các văn bản nói trên của Sở TN-MT, ngày 7/9/2022, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành Thông báo số 1963/TB-UBND đề nghị UBND tỉnh chấm dứt việc tiếp nhận và xử lý đơn của công dân Tr.Th.D. về nội dung tranh chấp và khiếu nại, tố cáo nói trên do không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, công dân Tr.Th.D. không đồng tình và tiếp tục gửi đơn.
 
                                                              Phòng Bạn đọc

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.