Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dân khổ vì đường "ổ voi", bùn đất lầy lội

  • 08:11 | Thứ Tư, 14/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đường gập ghềnh "sống trâu" và đầy "ổ voi". Mưa thì lầy lội bùn và nước đọng; nắng thì bụi mù trời. Đó là thực trạng đã và đang xảy ra trên nhiều tuyến đường giao thông tại địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh) và nhất là trên địa bàn thôn Rào Trù.
 
Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Quảng Bình đã có mặt trên các tuyến đường này và chứng kiến thực tế đúng như bạn đọc phản ánh. Hiện người dân bức xúc nhất là tại tuyến đường giao thông đi qua địa bàn thôn Rào Trù cạnh mỏ đá của Công ty TNHH  Tổng công ty Thế Thịnh 7. Qua tìm hiểu, hiện trên địa bàn xã Trường Xuân có 5 mỏ đá của 4 công ty đang khai thác, hoạt động thường xuyên và chủ yếu nằm trên địa bàn thôn Rào Trù.
 
Anh N.Đ.C. người dân sống cạnh tuyến đường giao thông ở thôn Rào Trù bức xúc cho biết: “Tuyến đường này khi mưa xuống thì các "ổ voi" thành ao nhỏ, người dân bức xúc nhưng doanh nghiệp không tu sửa đường như đã cam kết. Tiền hỗ trợ cho các hộ gia đình xử lý môi trường do khai thác đá và xe ô tô chạy gây bụi chỉ trả được 4 tháng đầu năm rồi ngừng cho đến nay. Trong khi đó, xe vẫn chạy, cả ngày lẫn đêm, họ chỉ tưới nước ban ngày, còn đêm thì không, rất bụi khi trời nắng và lầy lội khi mưa xuống. 
Những
Những "ổ voi" thành ao nước nhỏ khi trời mưa trên tuyến đường giao thông ở thôn Rào Trù, xã Trường Xuân.
Đối với những vấn đề này, UBND xã có nhắc nhưng doanh nghiệp không thực hiện. Các công ty, nhất là Công ty TNHH Tổng công ty Thế Thịnh 7 còn cấp đá cho các xe quá tải từ Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và TX. Ba Đồn... chạy đêm khuya. Người dân rất bức xúc vì bị tra tấn bởi tiếng ồn rất lớn của máy xay đá và tiếng xe tải loại lớn chạy suốt đêm... Được biết, các công ty có cam kết và UBND xã cũng đã có văn bản cấm các mỏ đá trên địa bàn không xay đá vào ban đêm và cấp hàng cho xe ô tô chạy sau 20 giờ. Tuy nhiên, các công ty chỉ chấp hành được một thời gian ngắn”. 
 
Cùng chung bức xúc, anh H.V.N. cho biết thêm: “Trời mưa các xe tải loại lớn chạy trên đường khiến bùn nước ở các "ổ voi" chảy thẳng vào nhà hộ dân ven đường. Người dân đi lại trên đoạn đường này luôn nơm nớp lo âu xảy ra tai nạn, nhất là khi có các xe tải lớn đi qua. Và lo ngại nhất là khi trẻ em tham gia giao thông trên đoạn đường này để đến trường”.
 
Chủ tịch UBND xã Trường Xuân Phạm Văn Quang khẳng định: Trước các vấn đề nói trên, người dân đã rất bức xúc phản ánh với UBND xã và qua kiểm tra cho thấy những gì người dân phản ánh nói trên là hoàn toàn đúng. UBND xã cũng đã có ý kiến với các công ty khai thác đá trên địa bàn. Tuy nhiên, các công ty này đưa ra nhiều lý do để chưa thực hiện theo cam kết.
 
Liên quan đến vấn đề này, trong quý II/2022, qua kiểm tra của UBND huyện Quảng Ninh cho thấy, việc khai thác đá tại các mỏ trên địa bàn xã Trường Xuân và việc vận chuyển đá với khối lượng, lưu lượng xe lớn đã gây hư hỏng đường, nhiều khói bụi phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực.
 
Từ đó, UBND huyện Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc làm việc, buổi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường và có nhiều giải pháp để quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển đá xây dựng, thực hiện sửa chữa đường trên địa bàn xã Trường Xuân. 
Tuyến đường đe dọa đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.
Tuyến đường đe dọa đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.
Cũng qua kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) trong quý II/2022 cho thấy: Do lượng phương tiện vận chuyển mật độ cao, chất lượng đường yếu nên đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng; khó khắc phục triệt để việc ô nhiễm do bụi cuốn khi có phương tiện vận chuyển hoạt động... Vì vậy, gây ra khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Sở TN-MT cũng đã yêu cầu các công ty thực hiện nghiêm túc giải pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.
 
Cũng theo ông Phạm Văn Quang, liên quan đến vấn đề này, UBND xã đã có nhiều văn bản yêu cầu khắc phục ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác và vận chuyển trên địa bàn gửi cho các công ty khai thác, vận chuyển đá. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng công ty trong việc tu sửa đường giao thông và tưới nước trên các tuyến đường giao thông... Thời gian tới, nếu các công ty không khắc phục đoạn đường bị hư hỏng, không thực hiện đúng các cam kết đã ký và quy định của pháp luật, UBND xã sẽ có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý theo quy định.
 
Liên quan đến các vấn đề khai thác, vận chuyển đá, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, xử lý xe quá tải, đời sống sinh hoạt của người dân... trên địa bàn xã Trường Xuân, trước đó vào ngày 15/4/2022, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật đối với hoạt động khai thác, vận chuyển đá tại xã Trường Xuân (Quảng Ninh). Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho Sở TN-MT, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Quảng Ninh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện.
 
Bùi Thành

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.