Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công trình kênh mương chưa nghiệm thu... đã xuống cấp!

  • 07:30 | Thứ Ba, 11/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công trình kênh mương tưới tiêu cấp 1 dẫn nước từ đập thủy lợi Tiền Phong cung cấp cho diện tích lúa ở 4 thôn: Tân Đa, Tân Lộc, Tân Lực và Tân Truyền thuộc xã Tân Thủy (Lệ Thủy) vừa mới hoàn thành, chưa nghiệm thu... đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Dấu hỏi về chất lượng công trình
 
Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Quảng Bình trực tiếp đến vùng Tiền Phong, nơi hệ thống kênh mương cấp 1 nói trên đi qua.
 
Ông Lê Chánh Hợp, sinh sống tại thôn Tân Đa, xã Tân Thủy bức xúc cho hay: “Vào tháng 4/2022, có khoảng 200m phía đập thủy lợi Tiền Phong hoàn thành cho người dân dẫn nước tưới tiêu. Người dân mừng chưa được bao lâu thì vướng âu lo trong lòng vì thật bất ngờ, công trình mới như thế mà nhanh chóng bị nứt nẻ, thấm nước. Đặc biệt, chất lượng thi công thực sự “có vấn đề” khi đơn vị thi công khẳng định mác bê tông là 200, cốt thép phi 8, nhưng bằng mắt thường cũng thấy công trình như “hàng mã”, dùng tay cũng bẻ được bê tông mác 200. Nhiều điểm bong tróc, bê tông bong ra cả mảng”. 
Dấu vết hư hỏng, xuống cấp xuất hiện rất nhiều trên 200m kênh đã hoàn thành.
Dấu vết hư hỏng, xuống cấp xuất hiện rất nhiều trên 200m kênh đã hoàn thành.
Để chứng minh cho lời nói, ông Hợp ngồi trên mặt kênh dùng tay bẻ vào một cạnh vuông của kênh, bê tông vỡ vụn ra, thấy toàn cát là cát. Chúng tôi đi dọc theo tuyến kênh mương, chứng kiến rất nhiều vị trí bị rò rỉ, thẩm thấu nước, người dân phải dùng vữa xi măng trát lại.
 
Mặc dù chất lượng công trình có vấn đề, dư luận người dân rất bức xúc, nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn tuyến còn lại. Vào thời điểm chúng tôi có mặt, do ảnh hưởng của mưa gió nên hiện trường vắng bóng công nhân. Hệ thống khung sắt được lắp ghép chạy dài dọc mương đất không được che đậy, để mặc ảnh hưởng từ mưa gió nên rỉ sét, hoen vàng.
 
Đơn vị thi công nói gì?
 
Chủ tịch UBND xã Tân Thủy Trần Văn Lương cho biết: “Hệ thống kênh mương tưới tiêu vùng Tiền Phong có chiều dài toàn tuyến 900m, tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND xã; đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Minh, địa chỉ xã Phong Thủy (Lệ Thủy); Công ty TNHH Thành Đô, cũng ở xã Phong Thủy làm giám sát thi công. Đến nay có 200m phía đầu đập thủy lợi Tiền Phong hoàn thành đưa vào sử dụng mặc dù chưa được nghiệm thu. Dư luận nhân dân phản ánh về chất lượng thi công không bảo đảm, chúng tôi đã nắm và đang tiến hành kiểm tra”.
Hệ thống kênh mương cấp một vùng Tiền Phong, xã Tân Thủy bị người dân phản ánh là không bảo đảm chất lượng.
Hệ thống kênh mương cấp một vùng Tiền Phong, xã Tân Thủy bị người dân phản ánh là không bảo đảm chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Bình, đại diện Công ty TNHH Hoàng Minh, đơn vị thi công công trình cho biết: “Công trình xây dựng theo kết cấu bê tông, cốt thép; mác bê tông 200, thép cốt phi 8; chiều rộng kênh 0,8m và chiều cao 0,8m”. Khi phóng viên đề cập về chất lượng công trình, ông Bình khẳng định vẫn bảo đảm đúng thiết kế và chất lượng.
 
Tuy nhiên, lúc phóng viên đưa ra một số hình ảnh và lập luận chứng minh việc xuống cấp nghiêm trọng của công trình thì ông Nguyễn Văn Bình cho rằng do những nguyên nhân khách quan như khí hậu thời tiết; khi mới hoàn thành xong, người dân dẫn nước vào ngay nên ảnh hưởng một phần về chất lượng (!?)
 
Về cách khắc phục sự cố xuống cấp của 200m kênh mương đã hoàn thành, ông Nguyễn Văn Bình hứa: Công ty sẽ cho kiểm tra, đoạn nào hư hỏng thì đập đi và làm lại. Riêng hơn 700m đang thi công, công ty cam kết bảo đảm chất lượng đúng như thiết kế.
 
Chủ tịch UBND xã Trần Văn Lương trao đổi thêm với phóng viên: UBND xã sẽ đề xuất với UBND huyện Lệ Thủy và các đơn vị liên quan sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ công trình kênh mương này. Nếu chất lượng không bảo đảm thì chỉ còn cách duy nhất là yêu cầu đơn vị thi công phá đi để làm lại.
 
Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục thông tin thêm về việc khắc phục, xử lý hệ thống kênh mương "có vấn đề" này.
 
                                                                                                          Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?