Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tái diễn tình trạng bán hàng rong trước tượng đài Mẹ Suốt

  • 06:34 | Thứ Bảy, 10/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng người bán hàng rong có kéo theo xe ba gác tụ tập nhiều trước khu vực tượng đài Mẹ Suốt (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) vẫn diễn ra thường xuyên. Tình trạng này đưa lại hình ảnh không mấy văn minh trong mắt của du khách khi đến tham quan nơi này.
 
Hàng ngày, không hiếm để bắt gặp những chiếc xe ba gác chở dừa, sầu riêng, thanh long, nhãn, bưởi… kéo sau xe máy dừng ngay trước khu vực tượng đài để bán. Có buổi, đặc biệt là thường rơi vào hai ngày thứ 7 và chủ nhật, người bán hàng tụ tập đến bốn, năm xe, giăng kín trên đường Quách Xuân Kỳ. Nhiều xe chở du khách tới tham quan tượng đài Mẹ Suốt đã không còn chỗ để đỗ xe cho khách xuống. Sau mỗi buổi bán, người bán hàng kéo xe đi, để lại trên mặt đường và vỉa hè đầy vỏ quả, bao bì rách... ngổn ngang…
 
Ông Trần Văn Nam, một du khách từ TP. Hà Nội cho biết: “Tại sao một nơi cần được tôn trọng và chúng tôi tìm đến để được thắp hương ngưỡng vọng về mẹ Suốt lại thấy những hình ảnh không mấy đẹp đẽ, văn minh nơi đây?”.
 
Đây là lời chia sẻ xác đáng mà hầu hết du khách đều nghĩ tới. Đó cũng là điều mà nhiều người, cả du khách lẫn người dân địa phương, muốn gửi đến chính quyền và các cơ quan chức năng của phường Đồng Hải và TP. Đồng Hới.
Nhiều xe bán hàng rong tụ tập trước khu vực tượng đài Mẹ Suốt.
Nhiều xe bán hàng rong tụ tập trước khu vực tượng đài Mẹ Suốt.
Mới đây, TP. Đồng Hới đã hoàn thành việc chỉnh trang cơ sở hạ tầng trong khuôn viên và trước khu vực tượng đài Mẹ Suốt. Nhằm ngăn chặn tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định và gây lộn xộn trước tượng đài, trên vỉa hè đường Quách Xuân Kỳ ngay trước tượng đài, đã chôn nhiều cột thép ngăn xe lên đỗ trên vỉa hè. Từ khi có các cột thép ngăn xe này, tình trạng xe ôtô của người đi chợ đậu đỗ lộn xộn không còn diễn ra nữa. Nhưng các xe bán hàng rong vẫn tấp vào trước các cột này để bán, thậm chí số lượng xe đến bán còn nhiều hơn cả trước đây nữa, vẫn gây ra tình trạng mất an toàn giao thông.
 
Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến lực lượng chức năng của phường Đồng Hải dùng xe chuyên dụng và phát loa yêu cầu người bán hàng rời khỏi nơi đang bán hàng trước tượng đài Mẹ Suốt. Mỗi khi như vậy, người bán hàng kéo xe hoặc đẩy hàng đi khỏi đó. Nhưng khi lực lượng chức năng rời khỏi thì họ lại kéo xe tới chỗ cũ, như chưa hề xảy ra điều gì. Tình trạng người bán hàng rong bị buộc đi rồi trở lại tới cứ diễn ra như vậy hàng ngày.
 
Đối với vấn đề này, về phía chính quyền phường Đồng Hải, ông Nguyễn Hữu Thuyết, Chủ tịch UBND phường cho hay: “Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường vận động người dân không bán hàng trước khu vực tượng đài Mẹ Suốt để nơi đây trở thành điểm đến đẹp và hấp dẫn với du khách gần xa, phường đã thường xuyên tổ chức xử lý, không cho người dân bán hàng rong sai quy định ở khu vực này. Nhưng khó là trong số những người bán này còn có người từ các địa bàn khác đến, bà con không được vận động, giải thích nên gây khó khăn thêm. Chúng tôi đã xử lý phạt tiền trong chừng mực thẩm quyền của phường với các sai phạm lớn, nhưng có lẽ chưa đủ mức răn đe. Tới đây, chúng tôi đề nghị lên chính quyền thành phố để có biện pháp xử lý mạnh hơn, như tăng mức xử phạt…”.
 
Về phía chính quyền TP. Đồng Hới, bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết: “Việc tăng mức xử phạt hành chính về vi phạm trật tự nơi công cộng, vi phạm an toàn giao thông không thuộc thẩm quyền của thành phố, vì vậy, thành phố sẽ tìm các biện pháp xử lý phù hợp và hiệu quả hơn. Trước mắt, thành phố chỉ đạo Đội quy tắc và trật tự đô thị phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của phường Đồng Hải để xử lý mạnh hơn các vi phạm này. Đồng thời, cũng tạo thêm chỗ bán hàng cho bà con, nhằm đạt được lợi ích cho cả hai bên: Thành phố khang trang, sạch đẹp và văn minh, còn người dân thì có nơi chốn ổn định để buôn bán, làm ăn thuận lợi…”.
 
                                                                   Lam Giang

tin liên quan

Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn khẳng định đã làm đúng quy định

(QBĐT) - Liên quan đến Kết luận thanh tra số 735/KL-UBND, ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn về kết luận đơn công dân tố cáo các sai phạm tại Trường THCS Quảng Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đoàn Minh Thọ cho biết: Qua xem xét, rà soát lại Kết luận số 735/KL-UBND, khẳng định kết luận nội dung tố cáo đã thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, khách quan theo đúng quy định.

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Ông Bạch Doãn Đơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Đơn khiếu nại (KN) của bà B.T.B. (SN 1969, trú tại thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) phản ánh ông Bạch Doãn Đơn (SN 1960, ở thôn An Lão, xã Thái Thủy) lợi dụng kẽ hở của chính quyền xã Thái Thủy sửa chữa, nâng khống diện tích đất; xây dựng công trình trái phép trên đất được cấp trái thẩm quyền; phá hoại tài sản, trồng cây lấn chiếm đất của bà B.T.B... Mặc dù, UBND xã Thái Thủy đã ban hành nhiều văn bản xử lý nhưng ông Bạch Doãn Đơn vẫn cố tình không chấp hành.