Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu hiệu khuất tất về đất đai ở xã Trung Hóa

  • 10:56 | Thứ Hai, 17/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều công dân ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) viết đơn tố cáo ông Cao Xuân Trung, công chức Địa chính, Xây dựng và Môi trường xã (sau đây gọi tắt là công chức Địa chính) và một số cán bộ lãnh đạo xã qua các thời kỳ có nhiều khuất tất trong quản lý đất đai trên địa bàn.
 
“Nóng” về đất đai
 
Theo đơn tố cáo công dân, khi đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và Quốc lộ 12A hoàn thành đưa vào sử dụng, đất đai tại xã Trung Hóa có giá cả cao hơn hẳn so với một số địa phương khác trong huyện. Vì thế, nhiều cá nhân ở xã Trung Hóa “tham nhũng” đất đai và được các cơ quan chức năng huyện Minh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
 
Cụ thể, đơn tố cáo phản ánh: Đất đai thuộc dự án 327; khu kinh tế mới ngã ba Pheo; dọc đường Hồ Chí Minh được “chuyển giao” cho những cá nhân như 2 nhà hàng Chí Nga và Cường Nhi; cho gia đình bà Nguyễn Thị Song, Đinh Hữu Diễn... liên quan đến vai trò, trách nhiệm của ông Cao Xuân Trung và các cán bộ có liên quan ở Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện và UBND xã...
 
Ông Cao Xuân Dương, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết: Tình hình đất đai trên địa bàn thời gian qua nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, phức tạp, xuất hiện đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai, về vướng mắc trong thủ tục, trình tự cấp GCNQSDĐ.
 
Hiện tại, số hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhu cầu xin cấp GCNQSDĐ gồm: 813 hộ xin cấp GCNQSDĐ đất ở; 1.062 hộ xin cấp GCNQSDĐ đất nông nghiệp và 1.360 hộ xin cấp GCNQSDĐ đất lâm nghiệp. Thời gian qua, Hội đồng xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ xã cùng với các cơ quan chức năng xét và cấp GCNQSDĐ về đất ở cho 588 hộ, đất nông nghiệp cho 693 hộ và đất lâm nghiệp cho 1.191 hộ. Số hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp GCNQSDĐ về đất ở 225 hộ, đất nông nghiệp 369 hộ và đất lâm nghiệp 169 hộ.
 
Theo ông Cao Xuân Dương, nguyên nhân nhiều hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ là do đơn vị thực hiện dự án hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn xã chậm; một số hộ gia đình lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; vướng vì đơn thư, khiếu kiện, tranh chấp đất đai...
 
Tháng 9/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến hành làm việc với Đảng ủy, UBND xã Trung Hóa nhằm nắm bắt việc xử lý, giải quyết đơn thư của người dân liên quan đến đất đai. Qua xác minh cho thấy, diện tích đất của bà Nguyễn Thị Song 11.000m2 đã có GCNQSDĐ (Báo Quảng Bình từng có bài điều tra về nội dung tố cáo này). Về đất của nhà hàng Cường Nhi, năm 2003 được cấp GCNQSDĐ mang tên Đinh Thị Nhi, diện tích 1.330m2 là đất ở nông thôn và trồng cây lâu năm...
 
Cần làm rõ trách nhiệm của công chức địa chính
 
Ông Cao Xuân Trung bị công dân tố cáo “có vấn đề” trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ đất đai; thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND xã về quản lý đất đai trên địa bàn.
 
Một trong những công dân tố cáo ông Cao Xuân Trung là ông Đinh Minh D. ở xã Trung Hóa. Theo trình bày của ông D., gia đình ông mua 17m đất chiều ngang mặt tiền đường Hồ Chí Minh (gồm 7m từ hộ ông Thái Thanh Trung, 10m của ông Thái Xuân Tình). Tháng 2/2020, ông D. hoàn chỉnh hồ sơ đất gửi UBND xã Trung Hóa xin cấp GCNQSDĐ.
 
Chủ tịch UBND xã Trung Hóa Cao Xuân Dương cho biết: “Nguyên tắc xét duyệt hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của các hộ dân trên địa bàn xã đều phải thông qua Hội đồng xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ xã. Trường hợp hồ sơ công dân chưa hợp lệ, công chức địa chính xã phải có trách nhiệm hướng dẫn cho công dân hoàn chỉnh theo đúng pháp luật. Riêng đơn tố cáo của ông Đinh Minh D. đối với ông Cao Xuân Trung, Đảng ủy, UBND xã quyết định thành lập tổ xác minh kiểm tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm thì sai đến đâu, xử lý đến đó".
Theo hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông D. được công chức địa chính Cao Xuân Trung hướng dẫn, tiếp nhận thì ông D. đang sở hữu 406m2 (trong đó có 400m2 đất ở nông thôn) thuộc thửa đất số 178, tờ bản đồ số 11, thôn Liêm  Hóa, xã Trung Hóa.
 
Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông D., ông Cao Xuân Trung không trình cho Hội đồng xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ xã Trung Hóa xem xét, quyết định mà để nguyên.
 
Sau gần 3 năm, ông Đinh Minh D. đến UBND xã thắc mắc thì được ông Cao Xuân Trung trả lại hồ sơ vì lý do: “Qua kiểm tra hồ sơ, thấy phần trích đo có sai sót. Thửa đất số 178, tờ bản đồ số 11 có diện tích tăng thêm, lại thuộc 2 tờ bản đồ khác nhau”.
 
Ông Đinh Minh D. cho rằng động cơ của công chức Địa chính Cao Xuân Trung là “không trong sáng” vì nếu khi phát hiện hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ sai sót thì phải có trách nhiệm hướng dẫn cho công dân bổ sung, hoàn thiện theo Luật Đất đai và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chứ không phải “ngâm” hồ sơ gần 3 năm như thế. Ông Cao Xuân Trung có biểu hiện “vòi vĩnh” khi gợi ý ông D. đi gặp riêng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hóa.
 
Ngoài việc tố cáo ông Cao Xuân Trung “ngâm” hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của mình, ông D. còn tố cáo ông Trung liên quan đến việc xét cấp GCNQSDĐ “có dấu hiệu” vi phạm pháp luật của nhiều cá nhân, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo xã Trung Hóa...
 
Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ!

(QBĐT) - Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CN 567113 tại thửa đất số 162, tờ bản đồ 18, diện tích 579,6m2 thuộc thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy được UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Đinh Công Quý, công chức Tư pháp xã bao trùm hết ngôi nhà cấp bốn của bà Lê Thị Đào mà Báo Quảng Bình phản ánh, quá trình xác minh hồ sơ lưu giữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Lệ Thủy, phóng viên phát hiện có dấu hiệu làm giả.

Đơn tố cáo đã được giải quyết theo quy định

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân phản ánh về việc Huyện ủy Quảng Ninh cố tình đùn đẩy, né tránh trách nhiệm kéo dài thời gian không xem xét giải quyết đơn tố cáo của đảng viên theo đúng quy định của Đảng và pháp luật. Vậy thực chất vụ việc này như thế nào?