Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn

  • 07:50 | Thứ Ba, 22/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, nước xả thải từ 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) đang làm ô nhiễm nguồn nước hồ Đầu Ngọn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Mặc dù, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.
 
Hồ Đầu Ngọn có dung tích 2,5 triệu m3, phục vụ tưới tiêu cho hơn 160ha lúa/năm và các loại cây trồng khác của xã Tây Trạch. Trước đây, hồ nước trong xanh, nước dẫn qua các kênh mương thủy lợi nên người dân có thể dùng để giặt rửa, làm nước uống cho gia súc, gia cầm.
 
Nhưng kể từ năm 2016, khi trên địa bàn được cấp phép cho 4 trang trại lợn hoạt động, cuộc sống của người dân khu vực này bị đảo lộn bởi mùi hôi thối và ruồi nhặng, côn trùng sinh ra từ chất thải chăn nuôi.
 
Điều khiến người dân nơi đây lo lắng nhất là nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đang bị đe dọa khi hồ chứa nước đầu nguồn đang ngày đêm bị “bức tử” do các trại lợn xả thải trực tiếp ra hồ.
Hồ Đầu Ngọn phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa và các loại cây trồng trên địa bàn xã Tây Trạch.
Hồ Đầu Ngọn phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha lúa và các loại cây trồng trên địa bàn xã Tây Trạch.
Ông Dương Đình Tốn, thôn Võ Thuận 2, xã Tây Trạch cho biết: Hiện nguồn nước tại hồ chứa Đầu Ngọn đang bị ô nhiễm trầm trọng. Mùa mưa còn đỡ, chứ mùa hè, mực nước cạn xuống, nước trong hồ nổi từng mảng đen trên mặt, bốc mùi hôi thối, nước về các con kênh, trâu bò không chịu uống, người dân cũng không dám rửa tay. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm đến nay vẫn chưa thay đổi”.
 
Trực tiếp quan sát tại 2 trang trại lợn của Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa Phát và Công ty TNHH Phú Ngọc Liên, chúng tôi nhận thấy, hệ thống xả thải của các trại lợn nói trên đều được thiết kế thu gom nước thải tại các hố bằng đất có trải bạt chống thấm, nhưng bể hố chứa nhỏ, không chứa đủ nước thải khi tổng đàn lợn lớn, lượng thải nhiều. Đặc biệt, khi mưa lớn, nước thải sẽ chảy tràn thẳng ra hồ Đầu Ngọn bởi hố chứa nước thải chỉ cách hồ vài mét. Tại thời điểm chúng tôi thực địa, trang trại của Công ty TNHH Phú Ngọc Liên vẫn bơm xả thải trực tiếp ra hồ Đầu Ngọn bằng máy bơm công suất nhỏ.
 

CLIP: Hiện trường xả thải của các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) và ý kiến của lãnh đạo xã về vấn đề này.

Nguồn nước hồ Đầu Ngọc bị ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến tưới tiêu mà còn ảnh hưởng đến nước giếng sinh hoạt của người dân bởi hiện tại trên địa bàn xã Tây Trạch chưa có nước sạch sinh hoạt, người dân chủ yếu vẫn dùng giếng khoan và giếng đào. Địa phương cũng đang khuyến cáo người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các mô hình trồng rau, củ an toàn theo hướng hữu cơ, nếu sử dụng nguồn nước này để tưới tiêu thì chắc chắn sẽ không đạt chuẩn.
 
Trao đổi với chúng tôi về thực trạng nêu trên, ông Dương Thanh Luyện, Chủ tịch UBND xã Tây Trạch thừa nhận: Xung quanh hồ Đầu Ngọn có 4 trang trại lợn đang hoạt động. Cả 4 trang trại đều chưa có giấy phép xả thải, bởi hệ thống xả thải của các trang trại đều chưa đạt chuẩn, gây ô nhiễm môi trường xung quanh và nguồn nước ở hồ Đầu Ngọn. Đầu năm 2022, UBND xã đã gửi kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường, sở cũng đã kiểm tra và yêu cầu các chủ trang trại khắc phục tình trạng này. Thế nhưng, cuối tháng 10 vừa qua, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra nhưng các trang trại vẫn chưa khắc phục được tình trạng này.
 
"Chính quyền địa phương vẫn luôn mong muốn các trang trại vừa sản xuất, phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường chứ không được đánh đổi kinh tế với môi trường. Vì vậy, địa phương đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp kịp thời, nếu các trang trại không chấp hành thì cần phải đình chỉ hoạt động để bảo vệ môi trường sống cho người dân nơi đây", Chủ tịch UBND xã Tây Trạch Dương Thanh Luyện cho biết thêm.
Được biết, cuối năm 2021, huyện Bố Trạch bàn giao hồ Đầu Ngọn cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình quản lý.
 
Ông Trần Hồng Quảng, Giám đốc công ty cho biết: Sau khi tiếp nhận công trình, công ty đã kiểm tra và nhận thấy các trang trại này đã xây dựng hệ thống xả thải và đã xả thải trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình hồ Đầu Ngọn khi chưa có giấy phép hoạt động.
 
Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi, các trang trại cũng đã cam kết sẽ khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa xong.
 
Nếu các trang trại khắc phục được hệ thống xử lý nước thải thì sau nhiều năm, nước trong hồ chứa mới về được trạng thái ban đầu, còn nếu không sẽ gây ô nhiễm nặng nguồn nước tưới tiêu cũng như nguồn nước sinh hoạt cho người dân.
 
Theo quy định hiện hành, khi xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh thì hệ thống và biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường cũng nằm trong phương án và phải được cơ quan chức năng phê duyệt tổng thể trước khi cấp phép hoạt động. Việc đi vào hoạt động khi chưa có hệ thống xử lý ô nhiễm, xả thải trực tiếp ra môi trường của 4 trang trại trên cần được xem xét lại trách nhiệm của các bên liên quan.
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Đất hương hỏa... có được trả lại (?)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của ông Lê Văn Trí (thường trú tại thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) về việc đề nghị UBND xã Hạ Trạch (Bố Trạch) trả lại đất hương hỏa cho gia đình ông. Tuy nhiên, sau khi xác minh UBND xã Hạ Trạch có văn bản trả lời rằng đề nghị của ông Lê Văn Trí là không đúng quy định của pháp luật...

Đề nghị TAND tỉnh hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa nguyên đơn bà Lê Thị Đào, bị đơn ông Đinh Công Quý trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do TAND tỉnh thụ lý mà Báo Quảng Bình phản ánh, vừa qua, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 1781/UBND-TNMT gửi TAND tỉnh "về việc ghi ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn".