Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh: Vi phạm thỏa thuận với khách hàng?

  • 08:40 | Thứ Sáu, 21/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Hoàng Kim Duy (trú tại thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) vừa có đơn gửi đến Báo Quảng Bình phản ánh việc Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT (Agribank) Chi nhánh huyện Quảng Ninh đã vi phạm trong việc thực hiện thỏa thuận về khoản nợ vốn được thống nhất trong biên bản giữa ông và đơn vị này. Vậy thực chất vấn đề như thế nào?
 
Theo nội dung đơn và trình bày của ông Hoàng Kim Duy, ngày 14/2/2018, giữa ông và Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh có ký biên bản thỏa thuận về việc xử lý tài sản thế chấp thu hồi nợ vay. Khoản nợ cá nhân của ông theo biên bản thỏa thuận này tại điểm 5, mục II (nội dung thỏa thuận) ghi rõ: “Khoản nợ của ông Hoàng Kim Duy và bà Nguyễn Thị Phương là 19.446.255 đồng. Trong đó: Gốc 50.000 đồng, lãi 19.396.255 đồng”.
 
Thế nhưng chưa đến 6 tháng sau, tại Thông báo số 202/TB-NHNoQN, ngày 6/8/2018 Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh lại thông báo: “Tổng nợ của ông Hoàng Kim Duy và bà Nguyễn Thị Phương là: 40.082.637 đồng (Trong đó: Nợ gốc: 50.000 đồng; nợ lãi trong hạn 30.263.335 đồng; nợ lãi quá hạn 9.769.302 đồng)”.
 
Trước "sự lạ" này, ông Duy đã có đơn khiếu nại gửi Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh...
Ông Hoàng Kim Duy đến phản ánh sự việc tại Báo Quảng Bình.
Ông Hoàng Kim Duy đến phản ánh sự việc tại Báo Quảng Bình.
Ông Lê Quang Đồng, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh cho biết: Sau khi nhận được đơn của ông Duy, ngày 10/10/2022, đơn vị có Văn bản số 220/NHNoQH trả lời nhiều nội dung, trong đó có nội dung khiếu nại nói trên của ông Duy. Theo đó, đến ngày 14/2/2018, khách hàng (ông Duy và bà Phương-PV) còn phải trả ngân hàng là 117.844.533 đồng. Trong đó, gốc 79.850.000 đồng và lãi 37.994.533 đồng. Ngày 27/4/2018, khoản nợ đã được thanh toán tiền gốc 79,8 triệu đồng. Đến ngày 6/8/2018, nợ gốc còn lại của khoản nợ là 50.000 đồng, lãi 40.032.497 đồng, đúng với số tiền tại Thông báo số 202/TB-NHNoQN, ngày 6/8/2018 của Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh.
 
Cũng tại văn bản này, Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh khẳng định: Đến ngày 30/9/2022, khoản nợ còn lại của ông Duy và bà Phương là 40.286.617 đồng (trong đó, nợ gốc 50.000 đồng, nợ lãi 40.236.617 đồng).
 
Ông Đồng cũng khẳng định, qua xem xét phía Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh nhận thấy đã thực hiện đúng quy định và đã có yêu cầu ông Duy và bà Phương tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả đầy đủ nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Trường hợp phía ông Duy và bà Phương không thực hiện tiếp nghĩa vụ trả nợ sẽ khởi kiện vụ việc ra tòa án để giải quyết.
 
Liên quan vụ việc này, cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chuyển đơn của ông Hoàng Kim Duy đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh Quảng Bình để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Trước nội dung trả lời trên của Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh, ông Duy cho hay: Việc thanh toán tiền gốc vào ngày 27/4/2018 ông không hề biết. Tại biên bản thỏa thuận ngày 14/2/2018 giữa 2 bên đã thỏa thuận, ông Duy và bà Phương còn nợ tổng số tiền là hơn 19,446 triệu đồng.
 
Vậy lý do gì các văn bản sau đó của Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh đều thông báo ông còn nợ tổng số tiền hơn 40 triệu đồng? Đây là điều hết sức vô lý và không đúng với biên bản cũng như thực tế số tiền đã thanh toán và số tiền còn lại.
 
Không biết vì lý do gì ngân hàng đã để lại 50.000 đồng tiền gốc để tính lãi phát sinh trong khi hàng quý, hàng tháng, hàng năm không gửi thông báo nhắc nợ để ông thanh toán và kéo dài số tiền đó nhiều năm. Cùng với đó, ông cũng làm đơn xin sao kê các giấy tờ liên quan đến các khoản vay và trả có chữ ký của ông từ trước tới nay nhưng chưa được phía Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh đáp ứng.
 
Từ những vấn đề nói trên, ông Duy cho rằng phía Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh đã có sự "tiền hậu bất nhất" về nội dung đã thỏa thuận giữa 2 bên; trả lời nội dung khiếu nại chưa đúng, còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, cụ thể. Đồng thời, đơn vị này có những khuất tất khi không gửi cho ông sao kê toàn bộ giấy tờ vay trả từ trước tới nay có chữ ký của ông. Từ đó, ông Duy cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, kiểm tra quá trình xử lý tài sản thu hồi nợ vay, quá trình thanh toán công nợ và số nợ còn lại của ông với Agribank Chi nhánh huyện Quảng Ninh.
 
                                                                                                Bùi Thành

tin liên quan

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Đất hương hỏa... có được trả lại (?)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của ông Lê Văn Trí (thường trú tại thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) về việc đề nghị UBND xã Hạ Trạch (Bố Trạch) trả lại đất hương hỏa cho gia đình ông. Tuy nhiên, sau khi xác minh UBND xã Hạ Trạch có văn bản trả lời rằng đề nghị của ông Lê Văn Trí là không đúng quy định của pháp luật...

Đề nghị TAND tỉnh hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa nguyên đơn bà Lê Thị Đào, bị đơn ông Đinh Công Quý trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do TAND tỉnh thụ lý mà Báo Quảng Bình phản ánh, vừa qua, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 1781/UBND-TNMT gửi TAND tỉnh "về việc ghi ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn".