Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tòa án hai cấp đã xét xử đúng quy định

  • 07:16 | Thứ Năm, 03/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất đã qua 2 cấp xét xử, nhưng phía bị đơn vẫn không chấp nhận, tiếp tục khiếu nại tới cơ quan chức năng và báo chí. Nội dung cụ thể vụ việc như thế nào?
 
Theo nội dung đơn và trình bày của bà Hoàng Thị Kim Dung (trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới), ngày 8/6/2022, TAND tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu phản tố hủy GCNQSDĐ”, trong đó vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Dung và ông Vũ Thái Hùng là phía bị đơn; bà Ngô Thị Kim Đồng (trú tại phường Phước Vĩnh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) là nguyên đơn và đã ra Bản án dân sự sơ thẩm số 27/2022/DS-ST, ngày 8/6/2022.
 
Tại bản án này, TAND tỉnh đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Thị Kim Đồng, buộc bị đơn là ông Vũ Thái Hùng và bà Hoàng Thị Kim Dung tháo dỡ công trình xây dựng trên phần đất đã lấn chiếm để trả lại 21,5m2 đất cho bà Ngô Thị Kim Đồng; không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Hoàng Thị Kim Dung về việc hủy GCNQSDĐ số Y 412008 do UBND thị xã (nay là thành phố) Đồng Hới cấp cho bà Ngô Thị Kim Đồng ngày 29/12/2003 đối với thửa đất số 52, tờ bản đồ số 12 phường Hải Thành (TP. Đồng Hới)...
Bà Hoàng Thị Kim Dung đến phản ánh vụ việc tại Báo Quảng Bình.
Bà Hoàng Thị Kim Dung đến phản ánh vụ việc tại Báo Quảng Bình.
Về vụ án này, trước đó, bà Ngô Thị Kim Đồng đã có đơn khởi kiện gửi đến TAND tỉnh Quảng Bình với nội dung: Ngày 29/12/2003, bà được UBND TX. Đồng Hới cấp GCNQSDĐ số Y 412008 đối với thửa đất số 52, tờ bản đồ số 12 phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), diện tích 143,5m2.
 
Đầu năm 2013, bà kiểm tra lại diện tích đất được cấp thì được biết ông Vũ Thái Hùng và bà Hoàng Thị Kim Dung lấn chiếm 21m2 đất để xây nhà tạm bằng tường gạch lợp fibro xi-măng. Năm 2014, bà gửi đơn đến các cơ quan chức năng để được giải quyết nhưng không được. Vì vậy, bà gửi đơn khởi kiện đề nghị TAND tỉnh Quảng Bình giải quyết buộc ông Hùng và bà Dung tháo dỡ công trình trên đất để trả lại cho bà phần đất đã lấn chiếm nói trên.
 
Với nội dung tuyên xử như đã nói ở trên của Tòa án cấp sơ thẩm, bà Hoàng Thị Kim Dung cho rằng: Về nguyên tắc, việc tranh chấp đất có sự chồng lấn giữa các bên khi xem xét phải căn cứ vào nguồn gốc cấp đất của các bên.
 
Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất, bản đồ địa chính phường Hải Thành được Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên-Môi trường) lập năm 1996 là không bảo đảm tính pháp lý; không xem xét đến hồ sơ giao đất năm 1994 của phường Hải Thành và văn bản xác nhận tài sản trên đất của gia đình bà Dung được xác nhận từ năm 1995, cũng như hồ sơ giao đất của phường Hải Thành cho bà Đồng có dấu hiệu tẩy xóa, sai lệch vị trí ban đầu...; Tòa án cấp sơ thẩm buộc gia đình bà phải tháo dỡ công trình phụ và hàng rào được xây dựng từ năm 1994 là hoàn toàn thiếu sót, khi mà các tài sản này của bà được xây dựng công khai, minh bạch, được cơ quan có thẩm quyền cắm mốc, xác nhận từ năm 1994, chứ không phải gia đình bà tự ý xây dựng...
 
Lý giải vấn đề bà Hoàng Thị Kim Dung cho rằng hồ sơ giao đất của UBND phường Hải Thành cho bà Ngô Thị Kim Đồng có dấu hiệu tẩy xóa, sai lệch vị trí ban đầu, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình nhận thấy: “Theo Thông báo giao đất số 97/GB, ngày 25/7/1994 của UBND phường Hải Thành thì bà Ngô Thị Kim Đồng được giao một thửa đất với diện tích 135m2 (9x15m) về phía Tây giáp đất nghĩa trang liệt sỹ, mặc dù tại sơ đồ kèm theo giấy báo số 97/GB thể hiện vị trí không đúng thực tế, tuy nhiên, tại bản đồ địa chính năm 1996 được Sở Địa chính Quảng Bình phê duyệt thì thửa đất số 52, tờ bản đồ số 12 thể hiện là đất được cấp Ngô Thị Kim Đồng đang để trống, chưa xây dựng công trình. Khi lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Đồng, UBND phường Hải Thành và các cơ quan có thẩm quyền TP. Đồng Hới đã xác định căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất được đo vẽ năm 1996 và bản đồ địa chính để cấp GCNQSDĐ cho bà Đồng là bảo đảm đúng quy trình, thủ tục và phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai. Vì vậy, việc bị đơn phản tố yêu cầu hủy GCNQSDĐ của bà Đồng là không có căn cứ, nên không được chấp nhận”.
 
Từ việc cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã thiếu tính toàn diện, khách quan, chính xác trong việc đánh giá chứng cứ để giải quyết vụ án, bà Hoàng Thị Kim Dung đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng đề nghị hủy bản án dân sự sơ thẩm nói trên. 
 
Tuy nhiên, mới đây, TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm và ban hành Bản án số 220/2022/DS-PT, ngày 26/9/2022. Theo đó, TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của ông Vũ Thái Hùng và bà Hoàng Thị Kim Dung; giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 27/2022/DS-ST, ngày 8/6/2022 của TAND tỉnh Quảng Bình.
 
Trước kết quả xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng, bà Hoàng Thị Kim Dung cho hay, sẽ khiếu nại lên cấp cao hơn.
 
Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Nguyễn Thái Sơn khẳng định: Trên cơ sở căn cứ vào tài liệu do các bên nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cung cấp, cũng như việc thu thập chứng cứ, tài liệu từ cơ quan chức năng có thẩm quyền và xem xét, thẩm định thực tế địa điểm khu vực thửa đất có tranh chấp, căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình đã xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan các nội dung của vụ án để ra quyết định đúng pháp luật. Và điều đó thể hiện rõ ở việc TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng qua xét xử phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên Bản án dân sự sơ thẩm số 27/2022/DS-ST, ngày 8/6/2022 của TAND tỉnh Quảng Bình.
 
Thành Quảng

tin liên quan

Trôi nổi "đất vàng"?

QBĐT) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) trở thành tâm điểm phát triển du lịch dịch vụ, bởi vậy đất đai được ví như "đất vàng".

Đất hương hỏa... có được trả lại (?)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của ông Lê Văn Trí (thường trú tại thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) về việc đề nghị UBND xã Hạ Trạch (Bố Trạch) trả lại đất hương hỏa cho gia đình ông. Tuy nhiên, sau khi xác minh UBND xã Hạ Trạch có văn bản trả lời rằng đề nghị của ông Lê Văn Trí là không đúng quy định của pháp luật...

Đề nghị TAND tỉnh hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(QBĐT) - Liên quan đến vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giữa nguyên đơn bà Lê Thị Đào, bị đơn ông Đinh Công Quý trú tại thôn Hòa Bình, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do TAND tỉnh thụ lý mà Báo Quảng Bình phản ánh, vừa qua, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 1781/UBND-TNMT gửi TAND tỉnh "về việc ghi ý kiến đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn".