Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

UBND huyện Bố Trạch thu hồi, hủy bỏ các quyết định liên quan "Một dự án... không được lòng dân"

  • 08:22 | Thứ Sáu, 23/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến việc dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” (xã Tây Trạch, Bố Trạch) của ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều thiếu sót khiến nhân dân không đồng tình, mới đây, UBND huyện Bố Trạch đã có quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định liên quan.
 
Như Báo Quảng Bình đã phả n ánh, trước đó, để tạo điều kiện giúp nhà đầu tư là ông Hoàng Văn Tiều triển khai dự án và thực hiện Quyết định số 3322/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành các văn bản có liên quan.
 
Trong quá trình tiến hành thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (SDĐ) và xác định chủ SDĐ để hỗ trợ, đền bù phục vụ dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” nói trên đã phát sinh nhiều bất cập, thiếu sót, như: Còn 2 hộ dân thôn Võ Thuận (khu vực triển khai dự án) là các ông, bà: Hoàng Văn Tiệp, Thới Thị Lê không nhận tiền hỗ trợ đền bù; dự án chưa được bàn giao mặt bằng sạch; xuất hiện đơn thư khiếu nại của người dân về những khuất tất trong quá trình thu hồi, chuyển đổi mục đích SDĐ... Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Tiều vẫn tiến hành thi công công trình.
 
Về nguồn gốc đất nằm trong phạm vi dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” của ông Hoàng Văn Tiều, thuộc thửa đất số 629, tờ bản đồ số 12, diện tích hơn 4.400m2. Trước năm 1997, UBND xã Tây Trạch cho các đoàn thể nhận diện tích này để trồng lúa, hoa màu gây quỹ (Hội Người cao tuổi 1.000m2; Đoàn Thanh niên 500m2; Hội Nông dân 1.000m2). Phần diện tích còn lại có 7 hộ dân thôn Võ Thuận nhận cải tạo nuôi cá, trồng sắn, trồng lúa...
Sau khi bị tạm đình chỉ thi công, chủ đầu tư đã khôi phục đoạn kênh mương thủy lợi bị lấp trái phép trước đó trong quá trình triển khai dự án.
Sau khi bị tạm đình chỉ thi công, chủ đầu tư đã khôi phục đoạn kênh mương thủy lợi bị lấp trái phép trước đó trong quá trình triển khai dự án.
Mặc dù chưa cấp GCNQSDĐ, nhưng 7 hộ dân thôn Võ Thuận được UBND xã Tây Trạch xác định là chủ SDĐ ổn định từ năm 1985.
 
Tuy nhiên, tại Bảng thống kê kết quả chỉnh lý địa chính phục vụ thu hồi đất do Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ tài nguyên và môi trường (địa chỉ tại thị trấn Hoàn Lão) xác lập, được UBND xã Tây Trạch thông qua ngày 1/3/2022 và Quyết định số 1932/QĐ-UBND, ngày 21/6/2022 của UBND huyện Bố Trạch đề nghị chuyển mục đích SDĐ và cho ông Hoàng Văn Tiều thuê đất thực hiện dự án “Khu dịch vụ tổng hợp”, tên của các hộ dân SDĐ nêu trên không hề có, thay vào đó lại do một mình hộ ông Hoàng Văn Kiểu đứng tên.
 
Không hiểu vì lý do gì, ông Hoàng Văn Kiểu cho dù không có một m2 đất canh tác nào trong phạm vi đất bị thu hồi, chỉ được 13,3m2 đất quy hoạch đường giao thông lại “thay mặt” 7 hộ dân thôn Võ Thuận để làm “đại diện” cho phía bị thu hồi đất (!?).
 
Sau khi có đơn thư kiến nghị của 2 hộ dân Hoàng Văn Tiệp, Thới Thị Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng liên quan của huyện vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ. Kết quả xác minh, UBND huyện Bố Trạch kết luận những nội dung đơn thư của ông Hoàng Văn Tiệp, bà Thới Thị Lê là có cơ sở.
 
Ngày 21/11/2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Xuân Thủy đã ký các quyết định: Quyết định số 4882/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1530/QĐ-UBND thu hồi đất hộ gia đình ông Hoàng Văn Kiểu để thực hiện dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” của ông Hoàng Văn Tiều tại xã Tây Trạch, Bố Trạch; Quyết định số 4883/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 1932/QĐ-UBND chuyển mục đích SDĐ để thực hiện dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” của ông Hoàng Văn Tiều tại xã Tây Trạch, Bố Trạch.
 
Liên quan đến những “lùm xùm”, sai sót trong quá trình triển khai dự án “Khu dịch vụ tổng hợp” do ông Hoàng Văn Tiều làm chủ đầu tư còn có vai trò của cán bộ địa chính xã Tây Trạch và Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ tài nguyên và môi trường. Vì thế, các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch cũng cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ địa chính xã Tây Trạch, Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ tài nguyên và môi trường về kết quả chỉnh lý địa chính phục vụ thu hồi đất do công ty này thực hiện.
 
Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục thông tin về kết quả xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan đã để ra sai sót trong quá trình triển khai dự án.
Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.

Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn

(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, nước xả thải từ 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) đang làm ô nhiễm nguồn nước hồ Đầu Ngọn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Mặc dù, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.