Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về đơn tố cáo liên quan đến xã Sen Thủy và UBND huyện Lệ Thủy:

Đơn của công dân đã được xử lý theo quy định

  • 06:12 | Thứ Bảy, 17/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của công dân L.V.L. ở xã Sen Thủy (Lệ Thủy) tố cáo một số nội dung liên quan đến vấn đề xử lý cán bộ ở xã Sen Thủy và UBND huyện Lệ Thủy về lĩnh vực quản lý đất đai nhưng không được xử lý theo quy định. Vậy quá trình xử lý đơn như thế nào?   
 
Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân L.V.L. và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy đã giao cho Thanh tra huyện tham mưu xử lý đơn theo đúng quy định của pháp luật. Thanh tra huyện cũng đã gửi nhiều giấy mời công dân đến làm việc để làm rõ các nội dung trong đơn và cung cấp thông tin, chứng cứ liên quan, nhưng công dân không đến. Vì vậy, qua nghiên cứu đơn và các văn bản liên quan, UBND huyện đã có các văn bản trả lời cho công dân.
 
Cụ thể, đối với nội dung công dân cho rằng huyện Lệ Thủy thiếu kiên quyết trong xử lý các cán bộ ở xã Sen Thủy để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai thuộc trách nhiệm của cấp xã theo đơn thư của công dân, UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Qua công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư trong năm 2021 theo đơn tố cáo của công dân, đã xử lý trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó có việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn xã Sen Thủy.
Nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Sen Thủy đã bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý và xử lý vi phạm về đất đai.
Nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Sen Thủy đã bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý và xử lý vi phạm về đất đai.
Cụ thể, ngày 26/8/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã ban hành thông báo, kết luận kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Sen Thủy đối với Ban Thường vụ Đảng ủy; các đồng chí: Hoàng Thị Huyền, Bí thư Đảng ủy, Lê Văn Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy.
 
Ngày 27/9/2021, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật các cán bộ lãnh đạo quản lý có liên quan đến các thời kỳ do thiếu kiên quyết trong chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai và tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra dẫn đến để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, khó khắc phục, gây hậu quả nghiêm trọng và tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, gây mất ổn định tình hình trên địa bàn, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Theo đó, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với các ông, bà: Lê Văn Diện, Bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy, nhiệm kỳ 2015-2020; Lê Đăng Ninh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy thời kỳ từ tháng 7/2015 đến hết tháng 2/2020; Lê Văn Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy, nhiệm kỳ 2020-2025 và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sen Thủy, nhiệm kỳ 2015-2020. Ngoài ra, đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm do để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm nói trên đối với bà Hoàng Thị Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Qua công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư, UBND huyện Lệ Thủy xin ghi nhận phản ánh của công dân và thời gian tới sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện nói chung và xã Sen Thủy nói riêng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về đất đai- ông Nguyễn Hữu Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết.
Đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện Lệ Thủy thiếu trách nhiệm của người đứng đầu Phòng TN-MT huyện và yếu kém về năng lực nên đã không tham mưu cho UBND huyện Lệ Thủy về quản lý đất đai tại xã Sen Thủy dẫn đến có nhiều trường hợp vi phạm, UBND huyện Lệ Thủy khẳng định: Từ thời điểm ông Nguyễn Xuân Tường được bổ nhiệm làm Trưởng phòng TN-MT từ tháng 1/2021 đến nay đã tham mưu UBND huyện, Huyện ủy nhiều văn bản (như: Thông báo, quyết định, chỉ thị, kế hoạch) phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện nói chung và xã Sen Thủy nói riêng.
 
Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Xuân Tường lợi dụng chức vụ, gây khó khăn không duyệt các hồ sơ xin biến động đất của gia đình người tố cáo, UBND huyện Lệ Thủy trả lời: Hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân L.V.L. do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy (đơn vị trực thuộc Sở TN-MT) tiếp nhận, hướng dẫn và sau đó trả hồ sơ với lý do hồ sơ chưa bảo đảm điều kiện cấp đổi. Về hồ sơ này, Phòng TN-MT huyện không tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Vì vậy, việc công dân nêu không liên quan đến đến ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy.
 
      Bùi Thành

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.

Trang trại nuôi lợn "bức tử" nguồn nước hồ Đầu Ngọn

(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, nước xả thải từ 4 trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Tây Trạch (Bố Trạch) đang làm ô nhiễm nguồn nước hồ Đầu Ngọn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Mặc dù, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.