Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lệ Thủy: Đôn đốc chính quyền xã Sen Thủy thực hiện kết luận kiểm tra, thanh tra

  • 07:42 | Thứ Tư, 04/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của công dân phản ánh về việc UBND xã Sen Thủy (Lệ Thủy) không thực hiện hoặc thực hiện thiếu kiên quyết, không dứt điểm các nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra đã có hiệu lực của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện Lệ Thủy.
 
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán cho biết, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho Thanh tra và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Sen Thủy tổ chức thực hiện nghiêm túc và xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kết luận giải quyết tố cáo.
 
UBND xã Sen Thủy tiếp tục có giải pháp để thu hồi số tiền sai phạm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm quyền và tham mưu cho UBND huyện xử lý đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai đã được UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
 
Xã rà soát đối với các hộ sử dụng đất rừng sau khi thu hồi, nhưng các thôn tiếp tục cho mượn bảo đảm khi thu hoạch hoàn thành cây trên đất (trước khi cây trên đất đủ 5 năm tuổi sẽ thực hiện khai thác và trả lại đất cho xã quản lý) thì thu hồi để đưa vào quản lý theo quy định đối với hộ đã cam kết và hộ không cam kết nhưng đã có kết quả kiểm tra, đánh giá của UBND xã, các thôn.
 
Xã thông báo yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nếu đủ điều kiện thì thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo quy định.
 
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất; nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND xã trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai ngay từ khi mới phát sinh.
 
Xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện; có lộ trình cụ thể tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật... 
UBND xã Sen Thủy tiếp tục theo dõi để thu hồi diện tích rừng sau khi các hộ dân thu hoạch cây trồng theo chu kỳ.
UBND xã Sen Thủy tiếp tục theo dõi để thu hồi diện tích rừng sau khi các hộ dân thu hoạch cây trồng theo chu kỳ.
Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Văn Bắc cho hay: Để tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật theo chỉ đạo của UBND huyện nói trên, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và triển khai tổ chức thực hiện.
 
Cụ thể, xã tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các kết luận của UBND huyện, gồm: Về thu hồi diện tích rừng trồng lại của 8 hộ theo Kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28/5/2010; 8 hộ dân theo Kết luận số 647/KL-UBND, ngày 16/7/2010 và 6 hộ dân theo Kết luận số 1113/KL-UBND, ngày 12/10/2011 của UBND huyện, UBND xã đã kiểm tra thực địa, đánh giá hiện trạng cây trồng và đa số các hộ gia đình đã cam kết giao lại đất khi tận thu xong cây. UBND xã sẽ tiếp tục theo dõi và yêu cầu các hộ thực hiện.
 
Đối với các khoản tiền thu hồi vào ngân sách nhà nước từ số tiền bán rừng có nguồn gốc là rừng 327 thuộc Nhà nước quản lý do các hộ dân khai thác, còn lại 2 hộ dân chưa nộp, UBND xã đang tiếp tục vận động các gia đình tự giác nộp.
 
Về thu hồi 300m2 đất mà ông Lê Đăng Thới đã lấn chiếm, ngày 30/11/2021, ông Thới đã tự nguyện chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng trên phần đất lấn chiếm và bàn giao lại phần đất này cho UBND xã quản lý. Cùng với việc tăng cường công tác quản lý, UBND xã có phương án sử dụng đối với phần đất này.
 
Về xử lý quyết định vi phạm hành chính đối với ông Lê Quang Châu, ngày 30/11/2021, ông Châu đã tự nguyện chấp hành Quyết định số 3236/QĐ-UBND, ngày 19/7/2017 của UBND huyện; ngày 15/12/2021, giao lại phần diện tích đất ngoài phạm vi được cấp GCNQSDĐ cho UBND xã quản lý. Thực hiện theo phương án đề xuất của Tổ công tác Bí thư Tỉnh ủy và UBND huyện Lệ Thủy, ngày 26/7/2022, ông Châu tiếp tục tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm gồm cổng và hàng rào. Hiện UBND xã đang tiếp tục vận động ông Châu làm hàng rào phân định diện tích đất giao lại cho UBND xã quản lý với diện tích đất xây dựng nhà nghỉ của ông Châu.
 
Đối với 8 ki-ốt tại chợ Sen cũ, UBND xã đã rà soát đưa vào quy hoạch sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ và ban hành văn bản đề nghị đăng ký đất đai để quản lý.
 
Về thực hiện Thông báo số 157-TB/HU, ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy, ngày 1/6/2022, HĐND xã đã có Văn bản số 43/HĐND về việc điều chỉnh Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16/1/2008 của HĐND xã về việc thông qua phương án, kế hoạch bảo vệ phát triển rừng giai đoạn 2008-2010 gửi UBND xã xem xét nghiên cứu điều chỉnh các nội dung của nghị quyết này do không còn phù hợp với Luật Đất đai năm 2013. Hiện UBND xã đang triển khai thực hiện và rà soát lại diện tích đất ngoài lâm phận được giao.
 
Đối với nội dung chỉ đạo UBND xã chỉnh lý hồ sơ địa chính, ngày 20/10/2021, UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 583/KH-UBND về việc rà soát hiện trạng sử dụng đất so với quy hoạch 3 loại rừng và kiểm tra rà soát chỉnh lý hồ sơ địa chính. Tiếp đó, ngày 25/10/2021, UBND xã tổ chức hội nghị rà soát. Tuy nhiên, do số lượng quá lớn, mặt khác, cần phải có cơ quan chuyên môn và kinh phí để thực hiện nên chưa triển khai đồng bộ. Hiện UBND xã đang thực hiện nhỏ lẻ đối với từng tờ bản đồ và những trường hợp có nhu cầu nhưng hiện trạng sử dụng đất sai khác với hồ sơ địa chính.
 
Về thực hiện cấp GCNQSDĐ cho người dân, ngày 29/10/2021, UBND xã đã ban hành Công văn số 605/UBND về việc thực hiện đăng ký đất đai gửi các thôn để thông báo cho người dân được biết để đăng ký đất đai.
 
                                                                                      Bùi Thành
                                                                           

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?