icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phấp phỏng cùng thầy trò "phù thủy trắng"

  • 08:21 | Chủ Nhật, 09/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ gần 1 tháng nữa SEA Games 32 sẽ diễn ra nhưng hình hài, sức mạnh U22 Việt Nam vẫn chưa rõ ràng. Trong khi, đội tuyển quốc gia cũng tương tự. Quá nhiều thách thức cho tân huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier.
 
1. Ban Tổ chức SEA Games đã tiến hành bốc thăm, chia bảng bóng đá nam SEA Games 32. Dù thế, từ lâu dư luận đã có thể nhìn thẳng vấn đề: Muốn vô địch phải vượt qua tất cả các đối thủ, trong đó lớn nhất là Thái Lan, chưa kể một số đội khác đã san lấp thậm chí ngang bằng trình độ với U22 Việt Nam.
 
Nói thế bởi đường đến ngôi vô địch của thầy trò ông Park tại SEA Games 31 không trải hoa hồng. Hay nói cách khác là rất khó khăn. Không ai nghĩ ở vòng bảng họ lại để Philippines cầm hòa 0-0, thắng Myanmar 1-0, thắng Timor Leste chỉ với tỷ số 2-0. Bước vào bán kết gặp Malaysia, phải đến hiệp phụ thứ 2 (phút 111) Tiến Linh mới ghi bàn thắng duy nhất đưa U23 Việt Nam vào chung kết. Trận tranh chức vô địch, chúng ta cũng chỉ ghi được bàn thắng duy nhất từ cú đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng (phút 83).
 
Điều gì sẽ xảy ra nếu thầy trò HLV Park Hang Seo không có lợi thế từ sân nhà, và HLV Park Hang Seo không phải đã có kinh nghiệm 5 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam? Thực tế cho thấy, U23 thế hệ SEA Games 31 trình độ không nổi bật. Họ càng không thể sánh lứa đàn anh trước đó. Ông Park đã sử dụng hiệu quả 3 cầu thủ quá tuổi xuất sắc và giàu kinh nghiệm nhất để “bao sân” cho các đàn em là Tiến Linh, Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng. Sau SEA Games, ở mọi cấp độ, không nhiều cầu thủ từng là quán quân SEA Games 31 chơi nổi bật ở V-League, U23 và đội tuyển quốc gia.
Mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 32 của thầy trò HLV Philippe Troussier đang gặp nhiều thách thức. Ảnh: VFF
Mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 32 của thầy trò HLV Philippe Troussier đang gặp nhiều thách thức. Ảnh: VFF
2. Chúng ta hãy nhớ lại, trước SEA Games 31, U23 Việt Nam (đội hình xịn) không gây nhiều ấn tượng. Ngược lại, ngay trước thềm SEA Games, đội hình U23 B lại gây bất ngờ với ngôi vô địch vòng chung kết U23 Đông Nam Á. Dù thế, điềm tĩnh nhìn lại, giải đấu đó các đội đều đưa lứa trẻ U19, U20 tham dự, trong đó có Thái Lan.
 
Lứa U23 hiện nay càng gây phấp phỏng với những gì đã thể hiện ở Doha Cup. Trong khi, Ban Tổ chức SEA Games đã không còn cho phép các cầu thủ trên 23 tuổi tham dự như tiền lệ. U23 Thái Lan, với những gì vừa thể hiện tại Doha Cup, là thông điệp đanh thép gửi đến thầy trò ông Philippe Troussier về tham vọng bảo vệ ngôi vô địch.
 
Tính toán điểm rơi phong độ đúng thời điểm SEA Games 32, trong bối cảnh quá ít thời gian nắm U22 Việt Nam, chưa nhiều điều kiện áp dụng triết lý huấn luyện, đang là bài toán quá khó với “phù thủy trắng”. Nếu không thành công tại SEA Games lần này, sẽ rất nhiều bất lợi cho HLV Troussier trên đường chinh phục niềm tin, thành công ở chặng đường sắp tới, với những mục tiêu quá lớn lao.
 
Mới đây, trong chương trình "Đây là bóng đá-số ngày 4/4" của On Sports, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ về người kế nhiệm của mình, Philippe Troussier. Nhà cầm quân xứ Kim chi cho biết ông có theo dõi tình hình đội U23 Việt Nam thi đấu ở Doha Cup 2023. Tại giải đấu này, U23 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Troussier đã thua 3 trận và thủng lưới 7 bàn.
 
"Ông Troussier là một HLV giỏi. Chỉ có một vấn đề là ông ấy cần thời gian để thích ứng bởi vì ông Troussier đã không làm HLV trong thời gian dài. Tôi đã đề nghị HLV thể lực gửi lại cho VFF các số liệu về cầu thủ Việt Nam vì tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho HLV tiếp theo. Tôi nghĩ nếu HLV Troussier có thể tham khảo thì rất tốt", HLV người Hàn Quốc thổ lộ.
 
Đúng vậy, HLV Troussier có quá ít thời gian, và cả sự hiểu biết học trò lẫn bóng đá Đông Nam Á. Bằng chứng, ông đã thể hiện sự bất lực trong quá trình chỉ đạo chiến thuật tại Doha Cup. Đấy là những rào cản lớn khiến chúng ta rất lo ngại cho U22 Việt Nam tại SEA Games năm nay.
 
Chiều 5/4/2023, lễ bốc thăm bảng đấu của môn bóng đá SEA Games 32 đã diễn ra tại Campuchia. Ở nội dung bóng đá nam, những lá thăm may rủi đưa đội tuyển U22 Việt Nam nằm ở bảng B cùng với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Trong khi đó, bảng A gồm chủ nhà Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines và Timor Leste. 
 
Bảng đấu của U22 Việt Nam được giới chuyên môn dự đoán diễn ra hấp dẫn và nhiều bất ngờ khi quy tụ các đội bóng đáng gờm. Lần gần nhất Việt Nam gặp Thái Lan tại vòng bảng SEA Games vào năm 2019 tại Philippines. Hai đội bóng kỳ phùng địch thủ tại khu vực Đông Nam Á cũng đã chạm trán nhau tại chung kết SEA Games 31 gần nhất. 
 
Theo lịch thi đấu, U22 Việt Nam sẽ thi đấu trên sân Prince tại Thủ đô Phnom Penh với sức chứa khoảng 15.000 chỗ ngồi. Các đội thuộc bảng đấu này sẽ thi đấu vào ngày 30/4, 3/5, 8/5 và 11/5. Bảng A tổ chức trên sân vận động quốc gia Campuchia với sức chứa khoảng 70.000 chỗ. Các trận đấu được diễn ra vào ngày 29/4, 2/5, 7/5 và 10/5. Sau vòng bảng, cặp trận bán kết thi đấu vào ngày 13/5, sau đó chung kết được tổ chức ngày 16/5.
Nam Giao

tin liên quan

Dõi theo bước chân các "cô gái vàng"

(QBĐT) - Trong những ngày qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vẫn miệt mài tập trung chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch lớn trong năm nay. 

Indonesia chính thức mất quyền tổ chức Giải bóng đá Thế giới U20

Giải Vô địch Bóng đá thế giới lứa tuổi dưới 20 dự kiến diễn ra từ ngày 20/5-11/6 tại 6 thành phố lớn của Indonesia sẽ được trao cho nước chủ nhà khác, lịch trình vẫn giữ nguyên.

U23 Việt Nam thua 3 trận, HLV Troussier nói vẫn đang đi đúng hướng

HLV Troussier cho biết Doha Cup là nơi các cầu thủ có cơ hội thi đấu ở những trận đấu lớn với các đối thủ mạnh và "U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước trong quá trình chuẩn bị hướng đến SEA Games."