icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Háo hức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh

  • 07:31 | Thứ Năm, 06/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịp lễ 30/4 này, huyện Tuyên Hóa sẽ tổ chức giải đua thuyền truyền thống năm 2023. Đây là năm đầu tiên, huyện tổ chức giải đua thuyền truyền thống với quy mô toàn huyện, hứa hẹn tạo nên một giải đua hấp dẫn, kịch tính.
 
Lâm Hóa là xã miền núi khó khăn nhất của huyện Tuyên Hóa. Năm nay cũng là năm đầu tiên địa phương này có đội đua thuyền tham gia giải đua thuyền của huyện. Đến thời điểm hiện tại, xã Lâm Hóa đã thành lập ban tổ chức do Phó Chủ UBND xã làm trưởng ban và thành lập tiểu ban vận động.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa Trương Quang Tấn cho biết: “Do lần đầu tiên tham gia giải nên xã tổ chức tập luyện sớm hơn các địa phương khác. Theo kế hoạch, từ ngày 4-5/4, xã hạ thuyền để tổ chức tập luyện. Ban Tổ chức cũng đã liên hệ và mời những người có kinh nghiệm đua thuyền để hướng dẫn và huấn luyện thêm cho các trai đua. Hiện, xã đã lập danh sách được 36 trai đua. Quá trình tập luyện sẽ tiếp tục chọn lọc, bổ sung để tuyển chọn đủ 23 người tham gia đua chính thức. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, xã cũng đã lên kế hoạch kêu gọi các nguồn đóng góp xã hội hóa và kêu gọi nhân dân, con em xa quê hương ủng hộ vì phong trào chung. Điều đáng mừng là khi xã thành lập đội đua thuyền, nhân dân ai cũng háo hức, vui mừng và ủng hộ”.   
 
Tương tự, thị trấn Đồng Lê cũng lần đầu tiên có đội đua thuyền tham gia giải. Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê Lê Đậu Bá Quý cho biết, thị trấn đã lập danh sách được hơn 30 người để tổ chức tập luyện. Do sông Gianh không chảy qua địa bàn, nên đội đua thuyền của thị trấn sẽ phải di chuyển đến tập luyện trên sông Gianh đoạn chảy qua địa bàn xã Thuận Hóa. Tới đây, khi nhận được thuyền chúng tôi sẽ tổ chức tập luyện sớm. Do lần đầu tiên tham gia giải, chúng tôi xác định, chủ yếu học hỏi kinh nghiệm, xây dựng phong trào chung, chứ không đặt mục tiêu đoạt giải cao”. 
Giải đua thuyền truyền thống của huyện Tuyên Hóa năm 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Giải đua thuyền truyền thống của huyện Tuyên Hóa năm 2023 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Ngư Hóa là xã miền núi khó khăn và có dân số ít nhất của huyện Tuyên Hóa, tuy nhiên năm nay, địa phương này cũng nỗ lực tổ chức đội đua để tham gia giải. Hiện tại, xã đã thành lập đội đua thuyền gồm 28 người. Do địa hình sông suối dốc, nên đội đua thuyền xã Ngư Hóa phải di chuyển đến sông Gianh, đoạn qua xã Mai Hóa để tập luyện.
 
Chủ tịch UBND xã Ngư Hóa Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Vì dân số trên địa bàn ít (chỉ 172 hộ, hơn 558 khẩu), nên việc kêu gọi, vận động nguồn kinh phí hỗ trợ xã hội hóa rất khó khăn. Tuy nhiên, phát huy nguồn lực sẵn có và vì phong trào chung, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực hết sức để tổ chức đội đua chất lượng tham gia giải”.
 
Giải đua thuyền truyền thống năm nay của huyện Tuyên Hóa có 19 đội đua đến từ 19 xã, thị trấn. Các đội đua được chia thành 4 bảng đấu và thi đấu vòng loại để chọn 4 đội nhất vào thi đấu lượt chung kết hạng A, 4 đội nhì mỗi bảng thi đấu lượt chung kết hạng B. Các đội thi đấu bằng thuyền composite, cự ly 2.000m.
 
Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Tuyên Hóa Trần Mạnh Hùng cho biết, giải đua thuyền truyền thống của huyện năm 2023 được tổ chức đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2023).
 
Qua đó, nhằm động viên, cổ vũ, duy trì phong trào tập luyện các môn thể thao truyền thống, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và đặc biệt là để phát triển giải đua thuyền của huyện thành lễ hội cấp tỉnh. Trong số 19 đội đua đến từ 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, có 10 xã lần đầu tiên có đội đua tham gia. Để hỗ trợ cho các địa phương lần đầu tham gia giải, UBND huyện đã mua 10 chiếc thuyền đua mới bằng composite để cấp cho các đội đua. Tất cả các địa phương tham gia giải đua thuyền năm nay đều được huyện hỗ trợ 30 triệu đồng/xã. Sau giải đua thuyền truyền thống năm 2023, huyện sẽ xây dựng hồ sơ trình lãnh đạo tỉnh công nhận lễ hội cấp tỉnh”.
 
D.C.H

tin liên quan

Dõi theo bước chân các "cô gái vàng"

(QBĐT) - Trong những ngày qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vẫn miệt mài tập trung chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch lớn trong năm nay. 

Indonesia chính thức mất quyền tổ chức Giải bóng đá Thế giới U20

Giải Vô địch Bóng đá thế giới lứa tuổi dưới 20 dự kiến diễn ra từ ngày 20/5-11/6 tại 6 thành phố lớn của Indonesia sẽ được trao cho nước chủ nhà khác, lịch trình vẫn giữ nguyên.

U23 Việt Nam thua 3 trận, HLV Troussier nói vẫn đang đi đúng hướng

HLV Troussier cho biết Doha Cup là nơi các cầu thủ có cơ hội thi đấu ở những trận đấu lớn với các đối thủ mạnh và "U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước trong quá trình chuẩn bị hướng đến SEA Games."