icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dõi theo bước chân các "cô gái vàng"

  • 07:26 | Thứ Sáu, 31/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vẫn miệt mài tập trung chuẩn bị cho hàng loạt kế hoạch lớn trong năm nay. Đã gần 1 năm kể từ khi giành vé dự World Cup 2023, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đang chạy đua với thời gian để mong có được một diện mạo đĩnh đạc khi bước ra biển lớn.
 
Từ SEA Games đến World Cup
 
HLV Mai Đức Chung đã triệu tập 31 cầu thủ cho lần tập huấn này. Mục tiêu gần nhất cả đội hướng đến là những trận đấu quan trọng cho vòng loại 1 giải Olympic Paris (Pháp) sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2023. Ở môn bóng đá nữ, châu Á chỉ được phân bổ 2 suất dự Olympic nên cơ hội cho thầy trò HLV Mai Đức Chung là cực kỳ nhỏ nhoi. Nhưng vòng loại Olympic lại là dịp để các "cô gái vàng" được đối đầu với những đối thủ mạnh của châu lục, nâng cao trình độ, rèn giũa chuyên môn cho giải đấu vừa tầm hơn là SEA Games 32 vào tháng 5/2023 tại Campuchia.
 
Trước SEA Games 32, đội nữ Việt Nam sẽ tập huấn tại Nhật Bản khoảng 20 ngày và được phía bạn bố trí khoảng 3-4 trận đấu giao hữu với những câu lạc bộ (CLB) nữ rất mạnh của nước này. Kết thúc SEA Games 32, đội nữ Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào tháng 6 để chuẩn bị cho sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh là World Cup 2023. Trước khi dự World Cup, đội nữ Việt Nam sẽ được tập huấn 15 ngày tại châu Âu. Cụ thể là tại Đức và cũng được cọ xát với những đội nữ giỏi do Liên đoàn Bóng đá Đức thu xếp.
 
Tại đợt tập trung lần này, đội tuyển nữ Việt Nam có sự xuất hiện của một số gương mặt mới như Đoàn Thị Ngọc Phượng (thủ môn), Hà Thị Ngọc Uyên, Ngô Thị Hồng Nhung và Vũ Thị Hoa. Hiện tại, gương mặt đáng chú ý trong đội hình tuyển nữ Việt Nam là trung vệ Chương Thị Kiều (mang áo số 3) vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương. Chương Thị Kiều làm phẫu thuật đầu gối khoảng 6 tháng trước.
 
Ngoài ra, còn có 4 cầu thủ của đội tuyển nữ Việt Nam đang gặp chấn thương và phải luyện tập riêng. Tin vui nhất với người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam là tiền đạo Huỳnh Như có khả năng sẽ tham gia thi đấu cùng đội tại SEA Games 32, nếu đội tuyển nữ Việt Nam vào đến vòng bán kết và chung kết. Theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ngày 1/4, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Nepal đá vòng loại giải Olympic Paris 2024.
 Đội tuyển nữ quốc gia (phải) đã có trận đấu tập đầu tiên với “quân xanh” là U15 nam Phù Đổng sau hai tuần rèn thể lực, kỹ chiến thuật. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ quốc gia (phải) đã có trận đấu tập đầu tiên với “quân xanh” là U15 nam Phù Đổng sau hai tuần rèn thể lực, kỹ chiến thuật.        Ảnh: VFF

 

“Không thành công cũng thành nhân”

Vòng loại vòng chung kết (VCK) giải bóng đá nữ U20 châu Á 2024 vừa kết thúc khi Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai bảng F. Người hâm mộ chứng kiến sức mạnh “khủng khiếp” của nữ U20 Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Nhật Bản Akira Ijiri.
 
Tại giải này, nữ U20 Việt Nam đã thắng Indonesia 3-0, thắng Singapore đến 11-0 trước khi hòa Ấn Độ 1-1. Với kết quả này, chúng ta xếp đầu bảng, giành quyền lọt vào vòng loại thứ 2 VCK nữ U20 châu Á 2024. HLV Mai Đức Chung vô cùng phấn khởi khi không những chứng kiến tiềm năng bóng đá nữ Việt Nam rất giàu mạnh, còn là dịp để ông cân nhắc, bổ sung lực lượng cho đội tuyển nữ Việt Nam trước mắt, và trong tương lai gần.
 
Ngay khi giành vé dự World Cup 2023, trang chủ FIFA.com giới thiệu về đội tuyển nữ Việt Nam, viết: “Cùng với Philippines, Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á tham dự World Cup nữ. Trình độ chuyên môn của họ là một phần thưởng phong phú cho những màn thể hiện trên đấu trường châu lục vài năm qua. Vì vậy, với 6 suất dự World Cup nữ dành cho các đội châu Á, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam giành được 1 suất trong số đó”.
 
Điều đó cho thấy vị thế của bóng đá nữ Việt Nam đã được củng cố vững chắc, đặc biệt thông qua 7 lần vô địch SEA Games, 3 lần đăng quang AFF Cup. Tuy thế, chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào sự thật là bóng đá nữ Đông Nam Á đã có sự hoán chuyển quan trọng, do vậy đội tuyển nữ Việt Nam phải được đầu tư chiều sâu, củng cố lực lượng.
 
Ngay sau khi vô địch SEA Games 31 trên sân nhà, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thất bại lớn tại AFF Cup. Họ để thua Philippines 0-4 tại bán kết AFF, sau đó thua Myanmar 3-4 ở trận tranh HCĐ. Tại VCK bóng đá nữ châu Á 2022, nữ Việt Nam để thua Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tỷ số 0-3, không thắng nổi Myanmar.
 
Điều đó cho thấy khoảng cách trình độ có độ vênh rất lớn giữa đội tuyển nữ Việt Nam với các đội đẳng cấp châu lục và thế giới. Ngay cả Philippines cũng có sự tiến bộ vượt bậc.
 
Vậy nên, nếu không được trang bị kỹ về tâm lý và nền tảng chuyên môn, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ rất khó tạo nên bất ngờ tại World Cup 2023. Khi đã cố gắng hết sức, bóng đá nữ Việt Nam “không thành công cũng thành nhân”.
Nam Giao

tin liên quan

Indonesia chính thức mất quyền tổ chức Giải bóng đá Thế giới U20

Giải Vô địch Bóng đá thế giới lứa tuổi dưới 20 dự kiến diễn ra từ ngày 20/5-11/6 tại 6 thành phố lớn của Indonesia sẽ được trao cho nước chủ nhà khác, lịch trình vẫn giữ nguyên.

U23 Việt Nam thua 3 trận, HLV Troussier nói vẫn đang đi đúng hướng

HLV Troussier cho biết Doha Cup là nơi các cầu thủ có cơ hội thi đấu ở những trận đấu lớn với các đối thủ mạnh và "U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước trong quá trình chuẩn bị hướng đến SEA Games."

Indonesia hoãn lễ bốc thăm FIFA U20

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, nước chủ nhà Giải bóng đá vô địch thế giới U20 Indonesia vừa thông báo hủy lễ bốc thăm vòng bảng dự kiến diễn ra ngày 31/3 tại Bali trong bối cảnh gia tăng tranh cãi về sự tham gia của đội tuyển Israel.