Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mùa vàng ở Tiên Phan

  • 07:07 | Thứ Sáu, 13/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - ST25-loại "gạo ngon nhất thế giới" đã được những người nông dân thôn Tiên Phan, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) tự tay sản xuất ra trong vụ đông-xuân 2021-2022, thông qua sự liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh. Trên cánh đồng vàng thơm mùi hương lúa, người dân phấn khởi, vui mừng vì chính họ đã làm ra loại gạo ngon nức tiếng này.
 
Vụ mùa bội thu
 
ST25 là giống lúa thuần do kỹ sư Hồ Quang Cua và các cộng sự nghiên cứu, chọn tạo. Hạt gạo ST25 dài, trắng, trong; khi ăn rất thơm và có vị ngọt. Chất lượng gạo ST25 đã được công nhận trên thương trường quốc tế. Cụ thể: Năm 2019, gạo ST25 được trao giải gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi World's Best Rice, do The Rice Trader tổ chức.
Có mặt tại cánh đồng thôn Tiên Phan đầu vụ gặt, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, hối hả thu hoạch lúa của bà con nông dân. Cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt là minh chứng cho một vụ mùa bội thu.
 
Trên khuôn mặt rạng rỡ nụ cười, ông Trần Văn Trọng, thôn Tiên Phan chia sẻ: “Biết được thông tin ST25 là giống lúa chất lượng cao lại được công ty bao tiêu sản phẩm nên gia đình tôi đã mạnh dạn trồng thử nghiệm. Lúa ST25 có khả năng chống chịu sâu bệnh và chống đổ rất tốt. Đợt mưa vừa rồi nhiều mảnh ruộng kề cận bị đổ, ngã nhưng riêng giống lúa ST25 thì không. Nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nên lúa năm nay chắc hạt, sáng đẹp, năng suất đạt từ 3,5-3,7 tạ/sào".
 
Khắp cánh đồng, máy gặt đập liên hợp chạy hết công suất để thu hoạch lúa. Tranh thủ chờ máy gặt, bà Trần Thị Luyện, thôn Tiên Phan nhanh tay xếp sẵn những bao tải để sẵn sàng đựng lúa.
 
Chỉ tay về phía cánh đồng vàng trĩu hạt trước mặt, bà Luyện cho biết: “Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sâu bệnh trên cây lúa phát triển khá nhiều. So với các giống lúa khác thì lúa ST25 ít sâu bệnh hơn nhờ áp dụng quy trình canh tác theo hướng hữu cơ. Quá trình chăm sóc cho thấy cây sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khoẻ, chống đổ tốt, phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương. Điều chúng tôi vui mừng hơn nữa là lúa ST25 được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giống trước kia. Nghe nói đây là loại gạo được công nhận ngon nhất thế giới nên tôi cũng để lại một vài tạ cho con cháu thưởng thức”. 
Cánh đồng liên kết theo chuỗi đồng nhất về giống, thời vụ tạo thuận lợi cho thu hoạch.
Cánh đồng liên kết theo chuỗi đồng nhất về giống, thời vụ tạo thuận lợi cho thu hoạch.
Ông Trần Văn Trực, Trưởng thôn Tiên Phan cho hay, đây là năm đầu tiên người dân thôn Tiên Phan liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh sản xuất lúa hữu cơ ST25. Đây là loại lúa chất lượng cao, mang thương hiệu quốc tế nên quy trình trồng và canh tác rất nghiêm ngặt.
 
Mới đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng sau khi được cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn các kỹ thuật sản xuất, người dân dần thích ứng và hoàn toàn thực hiện nghiêm các quy trình từ gieo sạ, xuống giống, sử dụng phân bón, phòng trừ sâu bệnh cho đến khi thu hoạch lúa. Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh cung ứng đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Nhờ đó, người dân đã nâng cao được năng suất, chất lượng, thu nhập từ cây lúa. Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa.
 
“Năm nay lúa ST25 ở thôn Tiên Phan được mùa, cho năng suất hơn 70 tạ/ha. Vụ hè-thu tới, bà con trong thôn tiếp tục liên kết với công ty sản xuất lúa ST25 với diện tích 26ha”, ông Trực chia sẻ.
 
Thu mua lúa tươi tại ruộng
 
Cánh đồng thôn Tiên Phan những ngày này nhộn nhịp hẳn, những chiếc máy gặt đập liên hợp chạy hết công suất, những chuyến xe tải nườm nượp ra vào để thu mua lúa tươi. Bà con nông dân vì thế mà cũng tất bật hơn, theo chân máy ra đồng rồi lại đưa lúa lên bờ để công ty cân lúa, thu mua ngay tại ruộng.
 
Bà Trần Thị Hằng, thôn Tiên Phan cho biết: “Gia đình tôi làm 1,3ha lúa ST25. Lúa tươi khi vừa thu hoạch đã được công ty thu mua ngay tại ruộng. Chúng tôi tiết kiệm được chi phí bao bì, không phải mất công phơi lúa, cũng như không còn lo mưa gió sau mỗi mùa gặt”.
 Lúa tươi vừa thu hoạch đã được Tổng công ty Sông Gianh thu mua tại ruộng.
Lúa tươi vừa thu hoạch đã được Tổng công ty Sông Gianh thu mua tại ruộng.
Theo ông Đăng Vũ Thái, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh-Nhà máy sản xuất giống cây trồng, tham gia mô hình liên kết sản xuất lúa hữu cơ ST25, công ty sẽ thu mua toàn bộ lúa cho bà con nông dân với giá thị trường (thu mua lúa tươi ngay tại ruộng với mức giá 7.000 đồng/kg).
 
Bê xong những bao lúa cuối cùng lên xe thu mua, ông Trần Văn Trọng cho biết: “Vừa thu hoạch dưới ruộng lên là có người của công ty chờ cân lúa và thu mua luôn tại ruộng. Tiện lợi vô cùng khi bà con nông dân tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và giảm những thất thoát sau thu hoạch nên hiệu quả kinh tế cũng cao hơn. Giờ chỉ cần dọn dẹp, làm đất xong là chúng tôi lại có thể bắt tay vào sản xuất vụ hè-thu”.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn cho biết, vụ đông-xuân năm nay, TX. Ba Đồn phối hợp với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh thực hiện mô hình liên kết sản xuất lúa-gạo hữu cơ ST25 tại thôn Tiên Phan với diện tích 26ha. Đây là giống lúa chất lượng cao, lần đầu tiên được trồng thử nghiệm trên địa bàn, thị xã đã trợ giá 10.000 đồng/kg lúa cho bà con nông dân.
 
Bước đầu thực hiện mô hình cho thấy, canh tác lúa ST25 cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Mô hình đã tạo được sự liên kết trong cộng đồng cũng như góp phần làm thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, hướng nông dân vào sản xuất tập trung các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao và cung cấp cho thị trường xuất khẩu.
 
Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục triển khai sản xuất lúa hữu cơ đối với giống lúa ST25 ở xã Quảng Tiên và tiến tới nhân rộng ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm an toàn trên thị trường cả nước và xuất khẩu.
Người dân thôn Tiên Phan, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) thu hoạch lúa ST25.
Người dân thôn Tiên Phan, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn) thu hoạch lúa ST25.
Theo ông Nguyễn Hương Liên, Phó chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa ST25 của Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh tại thôn Tiên Phan rất hiệu quả. Việc thực hiện mô hình không những đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất để thay thế các giống cũ đã thoái hoá mà còn giải quyết được bài toán "được mùa mất giá, được giá mất mùa".
 
Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục đồng hành và khuyến khích nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Khi tham gia mô hình liên kết, bà con nông dân không phải lo lắng về đầu ra, yên tâm sản xuất và mở rộng diện tích. 
 
Lan Chi

tin liên quan

Có những ngày tháng tư như thế…

(QBĐT) - Những ngày tháng tư lịch sử 47 năm về trước như một cuốn phim tài liệu đặc biệt đang lần lượt quay trong tâm trí hàng triệu người con dân Việt, nhất là những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến giai đoạn lịch sử có một không hai đó... Và ngày 30/4, tiếng reo vui "Sài Gòn giải phóng rồi!" vỡ òa khắp 3 miền đất nước!

Trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn

(QBĐT) - Gần nửa thế kỷ trôi qua từ ngày chiến thắng 30/4/2975, nhưng với tôi, một cựu chiến binh của Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) không bao giờ quên ký ức hào hùng của trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn năm xưa.

Thần tốc trồng cây, xây nhà chờ..."bắt vạ"?

(QBĐT) - Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây... chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.