Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

  • 14:36 | Thứ Hai, 15/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường sắt, ngăn ngừa, hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc xảy ra đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, địa phương liên quan. 
 
Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I/2023, cả nước xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm chết 13 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ, tăng 1 người chết, giảm 2 người bị thương. Riêng tại Quảng Bình xảy ra 1 vụ làm 1 người chết.
 
Để hạn chế tối đa TNGT đường sắt, các ngành, đơn vị trong toàn tỉnh căn cứ theo chức năng nhiệm vụ đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả. Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy cho hay, quý I/2023, liên ngành gồm Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra định kỳ 75 đường ngang đường sắt trên địa bàn tỉnh.
 
Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng đã chỉ đạo Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, đề nghị Tiểu ban an ninh trật tự, ATGT đường sắt tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua để thường xuyên kiểm tra các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, tuyên truyền vận động, phối hợp thu hẹp lối đi tự mở qua đường sắt, cương quyết không phát sinh thêm lối đi tự mở qua đường sắt.
Các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ ATGT đường sắt cho người dân và các trường học trên địa bàn tỉnh.
Các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết bảo vệ ATGT đường sắt cho người dân và các trường học trên địa bàn tỉnh.
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua và bước vào mùa cao điểm du lịch hè năm 2023, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã lập kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các nhà ga, gác chắn, đường ngang và hành lang an toàn, phối hợp với tổ công tác của Cục CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, nhằm chủ động trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, ký cam kết và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường sắt, bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu để người dân và du khách đi lại an toàn.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự báo trong thời gian tới, tình hình an ninh, trật tự xã hội trên lĩnh vực đường sắt của cả nước nói chung cũng như Quảng Bình nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi vậy, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai quyết liệt, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ nhiều giải pháp, nỗ lực giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ TNGT đường sắt có thể xảy ra. Qua đó, bảo đảm trật tự ATGT trên mỗi địa bàn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Cụ thể, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các loại biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, mất, hỏng tại các đường ngang do đơn vị, địa phương quản lý; rà soát, tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt, phát quang cây cối, giải tỏa vật kiến trúc ảnh hưởng đến tầm nhìn tại các đường ngang; phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, Tiểu ban an ninh trật tự, ATGT đường sắt tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết “không vi phạm hành lang ATGT đường sắt, không ném đất, đá lên tàu, không chăn thả gia súc trên đường sắt” đối với các hộ dân và trường học dọc hai bên đường sắt.
 
Cùng với đó, Tiểu ban an ninh trật tự, ATGT đường sắt tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Đội Thanh tra an toàn đường sắt số 6 (thuộc Cục Đường sắt Việt Nam) và Công ty CP Đường sắt Quảng Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường sắt, tại các đường ngang, lối đi tự mở; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt, quyết tâm ngăn chặn, phòng ngừa TNGT đường sắt.
 
                                                                                                                                   P.Vũ

tin liên quan

Tặng quà cho bà con Vân Kiều ở xã Trường Sơn

(QBĐT) - Trong ngày 13-14/5, chùa Hoa Nghiêm (TP. Hà Nội) phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở huyện Quảng Ninh đến thăm hỏi và tặng quà cho bà con Vân Kiều ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh).

Đường xa gập ghềnh!

(QBĐT) - Để chính sách an sinh xã hội này đến với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là với bà con ở vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, hệ thống BHXH trong tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. 

Mùa "săn" trứng kiến

(QBĐT) - Hàng năm, từ tháng 3-6 dương lịch, nhiều người dân huyện Minh Hóa lại rủ nhau vào rừng "săn" trứng kiến về làm thức ăn hoặc bán cho các thương lái. Nghề này không quá vất vả nhưng đã mang lại nguồn thu nhập khá cho bà con trong những ngày nông nhàn.