Thương bé trai mới 3 tuổi đã chịu cảnh mồ côi

  • 12:48 | Thứ Tư, 04/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi bé Bùi Ánh Dương (SN 2019), ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) mới sinh ra, người mẹ đã bỏ nhà đi đến nay không có tin tức. Bố bé Dương là anh Bùi Văn Thùy (SN 1985) cũng đột ngột qua đời, để lại một mình em bơ vơ giữa cuộc đời với tương lai mờ mịt.
 
Những ngày cuối năm 2022, men theo con đường làng chật hẹp ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch), chúng tôi đến thăm cháu Bùi Ánh Dương (3 tuổi), khi tang thương vẫn còn bao trùm lên ngôi nhà nhỏ. Không gian ảm đạm bên trong căn nhà phảng phất mùi khói hương tỏa ra từ phía bàn thờ của người bố xấu số.
 
Mới 3 tuổi, bé Dương có lẽ vẫn chưa đủ nhận thức để cảm nhận được nỗi đau vừa mất bố. Vậy nhưng, ẩn sâu trong đôi mắt của bé là nỗi buồn đau khó có gì khỏa lấp được. Nhìn đứa trẻ ngây thơ thỏ thẻ nói chuyện, những người khách đến thăm không tránh khỏi xót xa, thương cảm.
 
Bà Đậu Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng cho biết: Gia đình anh Bùi Văn Thùy có hoàn cảnh rất đáng thương. Bản thân anh Thùy cũng mồ côi bố mẹ từ nhỏ. Anh lớn lên trong sự giúp đỡ, bao bọc của người cậu ruột là ông Bùi Văn Kỳ và bà con làng xóm.
Bé Bùi Ánh Dương và ông Bùi Văn Kỳ, người đang cưu mang bé Dương.
Bé Bùi Ánh Dương và ông Bùi Văn Kỳ, người đang cưu mang bé Dương.
Dẫu hoàn cảnh khó khăn nhưng anh Thùy là một thanh niên chịu thương, chịu khó. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh trở về địa phương lao động, sản xuất và tham gia lực lượng dân quân tự vệ của xã. Năm 2018, anh lập gia đình với một người phụ nữ quê ở một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và năm 2019 thì sinh được cháu Bùi Ánh Dương.
 
Qua bao năm sống cảnh mồ côi, những tưởng số phận đã mỉm cười với người thanh niên này. Thế nhưng vào đầu năm 2021, trong một lần đi làm về, anh Thùy bị tai nạn giao thông gãy chân và chấn thương ở đầu. Sau hơn 1 tháng điều trị ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, anh Thùy trở về nhà trong tình trạng sức khỏe, trí tuệ giảm sút.
 
Cũng thời điểm đó, do không chịu được áp lực khó khăn của cuộc sống gia đình, mẹ của bé Dương đã lặng lẽ rời bỏ đi, đến nay vẫn không có tin tức. Vậy mà, số phận hẩm hiu vẫn chưa buông tha bố con bé Dương, khi vào đêm 10/12/2022, trong lúc nằm ngủ, anh Thùy đã bị “đột tử”, để lại một mình bé Dương bơ vơ giữa cuộc đời.
 
Thương bé Dương sớm chịu cảnh mồ côi, bà con hàng xóm, chính quyền địa phương đã chung tay hỗ trợ lo hậu sự chu đáo cho anh Thùy. Trước mắt, gia đình ông Bùi Văn Kỳ (cậu ruột của anh Thùy) cũng đã đón bé Bùi Ánh Dương về nuôi, nhưng gia đình ông cũng rất nghèo, đau ốm thường xuyên, không có việc làm ổn định.
 
“Hiện vợ chồng tôi vẫn có thể làm thuê, làm mướn kiếm được tiền nên còn có thể nuôi cháu được. Nhưng một vài năm nữa, khi vợ chồng tôi không còn, không biết tương lai của cháu Dương sẽ như thế nào nữa”, ông Kỳ lo lắng.
Phan Phương

tin liên quan

Tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng", nhiều năm qua, các hội viên người cao tuổi trong tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các hoạt động ở địa phương mà còn tích cực tham gia phong trào NCT làm kinh tế giỏi. 

Thực hiện hiệu quả giải pháp tạo việc làm mới cho lao động

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Lệ Thủy đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm tạo việc làm mới cho lao động, từng bước tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống…; trong đó xác định giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Chúc mừng các chuyên gia Cuba làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 31/12, được sự ủy quyền của UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Ngoại vụ tổ chức đoàn đến thăm và chúc mừng các chuyên gia Cuba đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Cuba (1/1/1959-1/1/2023).