Bên mái đèo Ngang

  • 09:05 | Chủ Nhật, 01/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nằm bên mái đèo Ngang, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) may mắn “sở hữu” nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vỹ, di tích lịch sử văn hóa hiếm có. Không chỉ vậy, với lợi thế là một địa phương nằm trong Khu Kinh tế (KKT) Hòn La, Quảng Đông đang nỗ lực từng ngày để trở thành một vùng kinh tế năng động, điểm đến hấp dẫn của du khách…
 
Đánh thức tiềm năng
 
Có lẽ Quảng Đông là xã duy nhất ở Quảng Bình có đủ núi, rừng, đồng ruộng và biển, đảo. Trong quá trình kiến tạo địa chất của thiên nhiên, Quảng Đông đã may mắn sở hữu nhiều thắng cảnh kỳ vỹ: Đèo Ngang, Mũi Ông, Mũi Rồng, Hòn La, Vũng Chùa-Đảo Yến…
 
Thế kỷ thứ XVIII, Quảng Đông đã nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên qua bài thơ "Qua đèo Ngang" của Bà huyện Thanh Quan. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đèo Ngang-Quảng Đông hôm nay vẫn nguyên lành với “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” nhưng không còn bóng dáng những tiều phu hay những căn nhà lác đác bên sông heo hút, hiu quạnh đến nao lòng như thời Bà huyện Thanh Quan từng đặt chân đến. Thay vào đó, những tiềm năng lợi thế về du lịch của địa phương này đang từng bước được đánh thức.
Du khách viếng thăm, vãn cảnh Hoành Sơn Quan trên đèo Ngang.
Du khách viếng thăm, vãn cảnh Hoành Sơn Quan trên đèo Ngang.
Ngay dưới chân đèo Ngang, thuộc xã Quảng Đông là đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh (còn gọi Liễu Hạnh công chúa), một điểm đến của du lịch tâm linh, mỗi năm thu hút hàng vạn lượt khách đến viếng, tham quan. Cách đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh khoảng 3km là Vũng Chùa-Đảo Yến, nơi yên nghỉ vĩnh hằng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Hiện nay, Quảng Bình đã quy hoạch khu di tích-danh thắng đèo Ngang thành điểm du lịch tâm linh với khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều đảo nhỏ và bãi biển đẹp đang được đầu tư thành các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển và làng nghề kết hợp du lịch cộng đồng.
 
Ngoài nghỉ dưỡng biển, thăm viếng đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khách du lịch đến Quảng Đông còn được phục vụ dịch vụ lặn biển ngắm rạn san hô, hệ sinh thái ở biển Vũng Chùa, đảo Hòn La, tham quan đảo Yến, đảo Chim…
 
Vùng kinh tế năng động
 
Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết, cùng với việc hình thành KKT Hòn La với nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất hàng hóa, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử được đánh thức bằng các dự án du lịch sẽ là cơ hội, động lực giúp cho vùng đất Quảng Đông đổi thay, người dân vươn lên nâng cao cuộc sống…
 
Theo ông Hiền, nhiều năm trước, nền kinh tế của xã Quảng Đông chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp và đánh bắt hải sản trên biển. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, diện tích đất nông nghiệp ít ỏi, ngư dân không có điều kiện đầu tư ngư lưới cụ, nên cuộc sống của người dân trong xã phần lớn đều khó khăn, nghèo đói.
 
Khi KKT Hòn La hình thành, nắm bắt cơ hội này, Đảng bộ và chính quyền xã Quảng Đông đã lãnh đạo, động viên nhân dân chuyển mạnh nền kinh tế của xã theo hướng tăng tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Hiện trên địa bàn xã có gần 100 nhà hàng, khách sạn; cùng với các ngành dịch vụ khác đã đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu đời sống, sản xuất của nhân dân và khách du lịch.
Người dân Quảng Đông nuôi cá lồng trên biển Hòn La.
Người dân Quảng Đông nuôi cá lồng trên biển Hòn La.
Ông Phạm Tiến Duật, Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết, tại KKT Hòn La, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đang được xây dựng sẽ biến nơi đây thành trung tâm điện lực của khu vực. Nhiều dự án khác cũng đang được xây dựng không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương mà còn tạo nhiều việc làm, thu nhập của người dân Quảng Đông.
 
Theo ông Duật, đồng thuận vì sự phát triển của quê hương, những năm qua, người dân Quảng Đông đã chủ động nhường đất, nhà của mình cho những dự án quan trọng trên địa bàn. Điển hình trong đó là để nhường đất cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, hơn 500 hộ dân thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông đã rời làng cũ, chuyển đến ở khu tái định cư (KTĐC).
 
Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông Lê Chí Tương cho biết, so với nơi ở cũ thì KTĐC được đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, hiện đại hơn. Ngoài hệ thống đường giao thông, trường học, chợ, KTĐC còn có đình làng, sân vận động và bến cảng để phục vụ cho người dân sinh hoạt văn hóa, lao động, sản xuất. Cùng với số tiền được đền bù, bà con cũng dành dụm thêm để làm cho mình những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp và mở các nghề mới, tạo việc làm và thu nhập.
 
Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông Lê Chí Tương, bây giờ “công ăn việc làm” ở Quảng Đông không thiếu. Người dân Quảng Đông có thể làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Hòn La hoặc vượt đèo Ngang ra KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ở địa phương, người dân cũng mạnh dạn đầu tư mở nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải, rửa xe, đầu tư nuôi cá lồng trên biển… để tạo việc làm, tăng thu nhập.
 
Cùng với sự quan tâm của nhà nước, các nhà đầu tư, sự nhạy bén nắm bắt cơ hội, yêu lao động, nỗ lực vươn lên của người dân, kỳ vọng một ngày không xa Quảng Đông sẽ trở thành vùng kinh tế năng động, người dân thực sự có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
“Năm 2022, tổng thu nhập trên các lĩnh vực của xã Quảng Đông đạt 246 tỷ đồng, trong đó giá trị tiểu thủ công nghiệp, thương mại-dịch vụ, ngành nghề nông thôn đạt trên 231 tỷ đồng; giá trị nông-lâm-ngư nghiệp chỉ chiếm 33,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,45% theo chuẩn mới. Cũng trong năm 2022, xã Quảng Đông đã chính thức cán đích nông thôn mới”, ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết.
Phan Phương

tin liên quan

Chúc mừng các chuyên gia Cuba làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 31/12, được sự ủy quyền của UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Ngoại vụ tổ chức đoàn đến thăm và chúc mừng các chuyên gia Cuba đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Cuba (1/1/1959-1/1/2023).
 

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Ngày 31/12, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đi thăm và trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 gia đình chính sách ở huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.
 

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.