Ý nghĩa nhân văn của một chương trình

  • 07:27 | Thứ Sáu, 30/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm lan tỏa và phát huy những giá trị tốt đẹp, truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai hiệu quả chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Hưởng ứng chương trình, BHXH tỉnh đã triển khai sâu rộng trong cán bộ, người lao động toàn ngành và lan tỏa đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ chương trình, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã được trao tặng những cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT quý giá, góp phần khích lệ, động viên họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Với mong muốn để người dân Việt Nam, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, BHXH Việt Nam đã phát động chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” hướng tới đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…
 
Chương trình được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc, thể hiện sự tập trung, thống nhất từ tư tưởng đến hành động của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH Việt Nam.
 
Tại Quảng Bình, hưởng ứng chương trình, toàn thể cán bộ, người lao động ngành BHXH tỉnh đã đồng lòng thực hiện. Ngoài việc mỗi cán bộ trong ngành ủng hộ ít nhất một ngày lương, BHXH tỉnh còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng hành với chương trình.
 
Từ năm 2020 đến nay, đã có 8 doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH tỉnh hỗ trợ chương trình với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Trên cơ sở số tiền huy động được, BHXH tỉnh đã phân bổ nguồn ủng hộ để các huyện lựa chọn người có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành trao tặng.
 Lãnh đạo BHXH tỉnh trao tặng thẻ BHYT cho người dân tại lễ phát động chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn”.
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao tặng thẻ BHYT cho người dân tại lễ phát động chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.
Theo đó, các hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thẻ BHYT có giá trị trong 1 năm, thời gian tính từ ngày cấp thẻ BHYT cho người dân. Khi có thẻ BHYT, người dân có thể đến tất cả các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh (KCB) và được thanh toán các chi phí KCB theo đúng quy định. Cùng với cấp thẻ BHYT, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được cấp sổ BHXH tự nguyện...
 
Với những nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình, từ năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức 6 đợt, trao tặng được 155 sổ BHXH và 5.045 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã có 2.200 thẻ BHYT và 130 sổ BHXH tự nguyện được trao tặng.
 
Với việc được tặng sổ BHXH tự nguyện, người dân có cơ hội được bảo đảm cuộc sống khi về già, cũng như tấm thẻ BHYT giúp cho bà con được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước. Từ đó, giúp bà con yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa được đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh trao tặng, anh Hoàng Văn Sơn ở thôn Tân Sơn, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) không giấu được xúc động: “Hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện mua BHYT nên khi được trao tặng tấm thẻ BHYT, tôi rất phấn khởi. Đây là món quà thiết thực, ý nghĩa mà ngành BHXH dành cho chúng tôi, những người không có điều kiện tham gia BHXH, BHYT, giúp chúng tôi phần nào vượt qua những khó khăn hiện tại, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, khắc phục rủi ro bệnh tật và giảm gánh nặng chi phí KCB”.
 
Còn chị Trần Thị Vân, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) là một trong số những người dân có hoàn cảnh khó khăn may mắn được tặng sổ BHXH tự nguyện. Chị bảo, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù rất muốn nhưng mãi chị vẫn chưa tham gia đóng BHXH tự nguyện được. Nay được ngành BHXH Việt Nam tặng sổ, chị rất vui.
 
“Đây là động lực để gia đình tôi vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế, tạo nguồn thu ổn định để tham gia BHXH tự nguyện khi đến thời hạn đóng tiếp, qua đó nhằm duy trì việc tham gia BHXH tự nguyện, sau này về già còn có đôi đồng “lận lưng”, không phải phụ thuộc vào con cái", chị Vân chia sẻ.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp bà con giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị đau ốm, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn...
 
Hiện tại, còn rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ BHXH tự nguyện và BHYT. Do đó, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét tìm nguồn để mua thẻ BHYT tặng bà con; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ để có thêm thật nhiều người hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT…
Tâm An

tin liên quan

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

QBĐT) - Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. 

Nâng cao kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế

(QBĐT) - Chiều 29/12, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thực hiện trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người khuyêt tật và các đối tượng yếu thế. 

 

Cấp CCCD và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch 2023

(QBĐT) - Công an tỉnh sẽ thực hiện cấp CCCD gắn chíp và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh.