TP. Đồng Hới: Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị dịp Tết Nguyên đán 2023

  • 07:44 | Thứ Ba, 27/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), mỹ quan đô thị trong dịp cuối năm, phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân 2023 vui tươi, an toàn, các lực lượng chức năng TP. Đồng Hới đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 
Năm 2022, TP. Đồng Hới diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng với các hoạt động thể dục, thể thao, các lễ kỷ niệm, Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới..., nhất là lượng khách du lịch tăng cao sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, lưu lượng người và phương tiện gia tăng, kéo theo sự phức tạp trong hoạt động giao thông. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố được bảo đảm.
 
Trong năm, lực lượng chức năng đã tổ chức hơn 2.100 ca tuần tra, kiểm soát với gần 1 vạn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT, nộp ngân sách hơn 2,5 tỷ đồng. Đặc biệt, thông qua hệ thống giám sát đô thị thông minh, lực lượng chức năng đã thông báo vi phạm hành chính đối với 1.086 trường hợp vi phạm; đã chấp hành xong quyết định xử phạt: 51 trường hợp; thu phạt vào Kho bạc Nhà nước 248,35 triệu đồng; thông báo cơ quan kiểm định 650 trường hợp vi phạm.
 
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng mở nhiều đợt tổng kiểm soát, tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các chuyên đề về xử lý nồng độ cồn, xe quá khổ quá tải, học sinh vi phạm..., góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, nhận được nhiều sự phản hồi tích cực của người dân.
Lực lượng CSGT, Công an TP. Đồng Hới ra quân chuyên đề, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm TTATGT.
Lực lượng CSGT, Công an TP. Đồng Hới ra quân chuyên đề, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm TTATGT.
Bên cạnh đó, về tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng, tại một số khu vực, thành phố cơ bản đã giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị.
 
Bước vào dịp cao điểm cuối năm, cũng là thời điểm nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, hoạt động buôn bán sôi nổi, tình hình TTATGT càng phức tạp, nhất là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh có chiều hướng gia tăng. Điển hình tại các khu vực chợ trung tâm (chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý...), tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trái quy định vẫn còn khá phổ biến.
 
Để bảo đảm TTATGT, văn minh đô thị, TP. Đồng Hới đã tập trung nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT; chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện "Đã uống rượu, bia-không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn đường ngang đường sắt và đường thủy nội địa...
 
Công an TP. Đồng Hới cũng đã tổ chức đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị trên địa bàn phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường phối hợp, tập trung xử lý các hành vi, như: Lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, giải tỏa các điểm bán hàng rong, điểm trông giữ phương tiện...
 
Đại úy Nguyễn Ngọc Tân, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an TP. Đồng Hới cho biết, trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bên cạnh việc bố trí lực lượng để phân luồng ở những nút giao thông trung tâm giờ cao điểm để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát ngoài giờ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm răn đe, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc chấp hành quy định của pháp luật bảo đảm trật tự đô thị, ATGT.
 
P.Vũ
 

tin liên quan

Bãi bỏ 37 thủ tục, không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Chiều 26/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo quý IV/2022. Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan bỏ sổ hộ khẩu, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho biết, Bộ Công an đã có hướng dẫn 7 phương thức để người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính khi bỏ sổ hộ khẩu.
 

Hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Ngày 26/12, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức trao hỗ trợ xây dựng nhà cho 4 gia đình chính sách là hộ nghèo ở xã Đồng Hóa, Thanh Hóa (Tuyên Hóa) và xã Yên Hóa (Minh Hóa).

Hiệu quả từ mô hình liên thế hệ tự giúp nhau

(QBĐT) - Sau thời gian triển khai và thực hiện, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trong tỉnh đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả.